Bạn đang ở đây

Tổng hợp hoạt động nổi bật ngành Công Thương tuần từ 17 đến 21/06/2013

25/06/2013 15:31:07

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng làm việc với Đoàn Công tác của Bộ Phát triển Vùng Viễn Đông Liên bang Nga

Ngày 17/6/2013, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã tiếp và làm việc với Đoàn Công tác của Bộ Phát triển Vùng Viễn Đông Liên bang Nga do Bộ trưởng V. Ishaev dẫn đầu trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 16 đến ngày 18/6/2013.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tại buổi tiếp

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tại buổi tiếp

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Ishaev đã thông báo cho phía Việt Nam về tình hình phát triển kinh tế của Viễn Đông trong những năm gần đây và phương hướng phát triển thời gian tới. Đoàn công tác cũng đã giới thiệu trao đổi với các đại biểu Việt Nam về tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và các địa phương của Viễn Đông trong các lĩnh vực may mặc, giày dép, chế biến gỗ, chế biến thủy sản. Chính quyền Liên bang Nga và các địa phương tại Viễn Đông đang xem xét việc ban hành các chính sách ưu đãi về thuế, thu hút lao động nước ngoài, v.v...

Đánh giá cao việc Bộ trưởng Ishaev sang thăm Việt Nam, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hợp tác với Liên bang Nga nói chung và Vùng Viễn Đông nói riêng. Trong thời gian gần đây, Bộ Công Thương đã cử nhiều đoàn công tác sang tìm hiểu, làm việc với Chính quyền và doanh nghiệp Vùng Primorie, Viễn Đông về hợp tác đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp nhẹ.

Bộ Công Thương gặp mặt báo chí nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 88 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2013), Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã gửi thư chúc mừng đến đội ngũ những người làm báo ngành Công Thương.

Cũng nhân dịp này. ngày 18/6, Bộ Công Thương đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật với các phóng viên, nhà báo theo dõi ngành Công Thương. Tại buổi lễ, thay mặt Lãnh đạo Bộ Công Thương, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các phóng viên, nhà báo, đồng thời đánh giá cao những đóng góp của các nhà báo trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất nước nói chung và của ngành Công Thương nói riêng.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa trao bằng khen cho các tập thể

Trong thời gian qua, sự phối hợp trong công tác thông tin, tuyên truyền giữa Bộ Công Thương và các cơ quan thông tấn báo chí đã có nhiều chuyển biến tích cực và hiệu quả. Trước những yêu cầu và nhiệm vụ mới, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan thông tấn báo chí.

Cũng tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa thay mặt cho lãnh đạo Bộ Công Thương trao bằng khen của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho 18 tập thể và 7 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác thông tin tuyên truyền năm 2012.

Sản xuất và Thương mại xanh: Tạo cơ hội việc làm và thu nhập cho người nghèo

Ngày 20/6, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị tổng kết chương trình “Sản xuất và Thương mại xanh nhằm tạo cơ hội việc làm và thu nhập cho người nghèo”. Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã tới dự và phát biểu.

Là chương trình do Quỹ Các mục tiêu Thiên niên kỷ Tây Ban Nha tài trợ, triển khai từ năm 2010 trên các địa bàn Phú Thọ, Hòa Bình, Thanh Hóa và Nghệ An, đến nay, Chương trình đã tạo thu nhập ổn định và có hội việc làm cho khoảng 4.500 lao động và hộ gia đình sản xuất sản phẩm thủ công. Lĩnh vực ưu tiên sản xuất bao gồm: Mây tre đan, cói, dâu tằm và tơ tằm, sơn và sơn mài, giấy gió; cung cấp một nguồn hỗ trợ cho các hộ gia đình nhỏ, nông dân, có khả năng tạo công ăn việc làm ở vùng nông thôn.

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đánh giá, đây là một chương trình được triển khai tích cực, hết sức có ý nghĩa trong việc xóa đói giảm nghèo tại Việt Nam, đặc biệt là ở khu vực nông thôn khi tạo cơ hội sản xuất và việc làm cho người nông dân. Hội nghị tổng kết ngày hôm nay chính là cơ hội tốt để Nhà nước, cơ quan quản lý, các nhà tài trợ nhìn nhận đánh giá sự hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và các nhà tài trợ.

Phổ biến Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử

Ngày 21/6, đã diễn ra Hội nghị “Phổ biến Nghị định 52/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2013 về thương mại điện tử” nhằm phổ biến những nội dung chính của Nghị định và các quy định liên quan cho các Sở Công Thương khu vực phía Bắc, các doanh nghiệp hoạt động thương mại điện tử tại Hà Nội.

Có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2013, Nghị định mới về Thương mại điện tử quy định cụ thể về các hoạt động thương mại điện tử cũng như công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, với mục tiêu thiết lập hành lang pháp lý cho các giao dịch thương mại điện tử được tiến hành một cách minh bạch, qua đó tạo điều kiện để thương mại điện tử phát triển, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp và xây dựng các tập quán thương mại hiện đại cho Việt Nam.

Cục trưởng Cục TMĐT - CNTT Trần Hữu Linh giới thiệu về Nghị định mới

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, thương mại điện tử là một lĩnh vực mới có tốc độ phát triển nhanh, nên việc xây dựng và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý rất quan trọng. Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử thay thế Nghị định số 57/2006/NĐ-CP nhằm mục đích điều chỉnh một cách toàn diện các hoạt động thương mại điện tử trong xã hội và đáp ứng nhu cầu quản lý của lĩnh vực này trong thời gian qua. Bộ Công Thương cũng đã ban hành Thông tư hướng dẫn triển khai Nghị định.

5 tháng đầu năm 2013 Việt Nam nhập siêu hơn 1,2 tỷ USD

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 5 năm 2013, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 50,65 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ, tổng kim ngạch nhập khẩu là gần 51,86 tỷ USD, tăng 16,8%. Với kết quả này, tính đến hết tháng 5, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam đang ở trạng thái thâm hụt với mức nhập siêu hơn 1,2 tỷ USD, bằng 2,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Về xuất khẩu, một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao là điện thoại các loại và linh kiện; hàng dệt may; máy vi tính và sản phẩm điện tử, linh kiện; giày dép các loại; hàng thủy sản; gỗ và sản phẩm gỗ, v.v...

Một số mặt hàng có tốc độ tăng trưởng kim ngạch nhập khẩu cao so với cùng kỳ năm 2012 gồm phương tiện vận tải và phụ tùng, điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính và sản phẩm điện tử, linh kiện, hàng điện gia dụng và linh kiện là v.v...

Nhãn hiệu Petrolimex chính thức được bảo hộ

Ngày 19/6, Nhãn hiệu Petrolimex thuộc bản quyền của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã được pháp luật bảo hộ.

Thực tế thời gian qua cho thấy, có nhiều doanh nghiệp sau khi Petrolimex khuyến cáo đã chủ động tháo dỡ các dấu hiệu sử dụng trái phép, song vẫn còn nhiều doanh nghiệp cố tình dây dưa, kéo dài thời gian tháo dỡ. Với việc nhãn hiệu Petrolimex được pháp luật bảo hộ, các doanh nghiệp không phải là đại lý xăng dầu Petrolimex cần khẩn trương chấm dứt sử dụng nhãn hiệu Petrolimex.

Các doanh nghiệp hợp tác với Petrolimex để tham gia vào hệ thống phân phối xăng dầu dưới hình thức đại lý, tổng đại lý Petrolimex cần nghiêm chỉnh thực hiện các cam kết của mình tại hợp đồng đại lý/tổng đại lý đã ký, tuân thủ các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu nhằm xây dựng mối quan hệ hợp tác phát triển với tinh thần của Petrolimex “để tiến xa hơn”.

Vietnam AutoExpo 2013: Cơ hội tiếp cận công nghệ hiện đại

Sáng ngày 19/6, tại Triển lãm Giảng Võ Hà Nội đã diễn ra khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 10 về phương tiện giao thông và công nghiệp phụ trợ (Vietnam AutoExpo 2013). Chương trình Vietnam AutoExpo năm nay tập trung nhiều các ngành công nghiệp phụ trợ trong nước và các DN nước ngoài đến từ Trung Quốc, Pháp, Hàn Quốc… với các sản phẩm phụ trợ, phụ tùng, nội thất, đồ chơi xe hơi, mô tô, xe máy, xe đạp điện cũng các lĩnh vực liên quan, v.v…

Thứ trưởng Lê Dương Quang cắt băng khai mạc Triển lãm

Phát biểu tại buổi khai mạc Triển lãm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang - cho rằng: Vietnam AutoExpo là sự kiện có sự tác động quan trọng trong việc hỗ trợ DN, kích cầu thị trường, tạo ra nhiều cơ hội giao thương, tăng cường xúc tiến thương mại, liên doanh liên kết, đây cũng là môi trường thuận lợi cho các DN, khách hàng tìm kiếm đối tác, khách hàng tiềm năng.

Mặc dù nền kinh tế đang gặp rất nhiều khó khăn, sức mua giảm sút, nhưng triển lãm là cơ hội để Vietnam AutoExpo chứng tỏ sự cố gắng vượt khó của các doanh nghiệp (DN) chuyên ngành.

Theo: Bộ Công Thương

 

 

Tin liên quan