Bạn đang ở đây

Tổng hợp hoạt động nổi bật ngành Công Thương tuần từ 01 đến 05/07/2013

07/07/2013 14:52:13

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng hội đàm với Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản

Ngày 01/7/2013, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã hội đàm với Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) Toshimitsu Motegi cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 01 đến ngày 03/7/2013.

Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đánh giá cao và cảm ơn những đóng góp tích cực của Bộ METI cũng như Chính phủ Nhật Bản đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là trong các lĩnh vực năng lượng, công nghiệp và thương mại.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tại buổi hội đàm

Bộ trưởng Toshimitsu Motegi cảm ơn sự tiếp đón chu đáo của Bộ Công Thương dành cho đoàn và bày tỏ sự vui mừng khi có dịp tới thăm và làm việc tại Việt Nam. Tiếp đó, Bộ trưởng Toshimitsu Motegi cùng đại diện một số doanh nghiệp trong đoàn công tác đã trình bày về những nội dung phía Nhật Bản quan tâm.

Cùng với những trả lời cụ thể đối, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng kiến nghị Bộ METI và Chính phủ Nhật Bản tiếp tục dành sự quan tâm, hỗ trợ Việt Nam trong các nội dung hợp tác năng lượng, công nghiệp và thương mại.

Kết thúc buổi hội đàm, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Toshimitsu Motegi đã cùng chứng kiến lễ ký Biên bản ghi nhớ giữa các doanh nghiệp Nhật Bản (Toshiba, Forval, Azusa, Espad) và các doanh nghiệp Việt Nam (Hanel, Cocomo) về Dự án Khu đô thị - công viên công nghệ phần mềm Hà Nội.

Khai trương vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia kinh tế Công nghiệp và Thương mại

Ngày 02/7, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức khai trương vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia kinh tế Công nghiệp và Thương mại. Dự án “Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia kinh tế Công nghiệp và Thương mại” được chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn I (2010 – 2012) và Giai đoạn II (2013 – 2015) với 74 chỉ tiêu và văn bản.

Với cơ cấu thông tin tổng hợp, kết xuất nhanh chóng, dễ dàng theo nhiều tiêu chí khác nhau (ngành hàng, sản phẩm, theo khu vực lãnh thổ…), Cơ sở dữ liệu giúp cho các đối tượng sử dụng có sẵn nguồn thông tin đầy đủ, có liên kết với nhau, đã chuẩn hóa phục vụ làm căn cứ cho các báo cáo phân tích, ra quyết định và xây dựng chính sách, kế hoạch phát triển, v.v…

Phát biểu tại lễ khai trương vận hành, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã gửi lời chúc mừng đến Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại đã khẩn trương hoàn thành, đưa vào khai thác thông tin Cơ sở dữ liệu quốc gia kinh tế Công nghiệp và Thương mại. Khi đi vào vận hành, đây chính là nơi cung cấp thông tin phục vụ kinh tế công nghiệp và thương mại cả nước. Không chỉ Bộ Công Thương, mà các Bộ ngành liên quan, các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng cũng có thể khai thác thông tin. Trong thời gian tới, cần phải hoàn thiện hơn nữa để phục vụ tốt hơn nhu cầu tìm kiếm thông tin, xứng tầm là Cơ sở dữ liệu cấp quốc gia.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tiếp xúc cử tri Lạng Sơn

Sáng ngày 02/7, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cùng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Lạng Sơn đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Bằng Hữu, huyện Chi Lăng.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, trong 2 ngày 27- 28/6, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 6 đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2013. Kết quả cho thấy, nền kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, kiềm chế lạm phát tốt hơn; ổn định kinh tế vĩ mô; an sinh xã hội được đảm bảo, v.v… Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt 4,9%, quý II tăng trưởng cao hơn quý I. Trong đó, nổi bật là lĩnh vực công nghiệp tăng trưởng tăng tương đối cao, hàng tồn kho giảm nhiều; dịch vụ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.

Các cử tri của xã Bằng Hữu đã bày tỏ sự phấn khởi, đồng tình và đánh giá cao về chất lượng, hiệu quả của kỳ họp vừa qua, đặc biệt là việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn thu hút sự quan tâm đặc biệt của cử tri.

Cử tri cũng đề xuất nhiều vấn đề đến các đại biểu Quốc hội. Các nội dung được cử tri kiến nghị nhiều nhất liên quan đến xây dựng cơ bản như việc xây dựng trường các cấp; xây dựng thêm trạm biến áp, đầu tư nâng cấp lưới điện để bà con tại thôn bản có điện sinh hoạt, chiếu sáng thường xuyên hơn.

6 tháng cuối năm: Dự báo nhiều khả quan

Sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm tăng 5,2%, mức tiêu thụ một số ngành ổn định, chỉ số tồn kho sản phẩm đã giảm dần qua các tháng… là những tín hiệu tích cực cho thấy sản xuất công nghiệp đang dần phục hồi.

Theo Bộ Công Thương, dự báo kết quả sản xuất công nghiệp 6 tháng cuối năm 2013 sẽ khả quan hơn. Bắt đầu từ tháng 2, các doanh nghiệp trong nước có xu hướng gia tăng nhập khẩu nguyên vật liệu, đây có thể coi là tín hiệu tốt cho sự hồi phục của sản xuất; các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường xuất khẩu từng bước phát huy tác dụng, các hoạt động xúc tiến bán hàng trên thị trường nội địa cũng được tích cực triển khai sẽ góp phần tiêu thụ sản phẩm, giảm lượng hàng tồn kho.

Về Xuất nhập khẩu, dự báo, kim ngạch xuất khẩu cả năm 2013 ở mức 127 tỷ USD, tăng khoảng 1 tỷ USD so với kế hoạch của Quốc hội và Chính phủ giao; nhập khẩu đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng, ở mức 136 tỷ USD, nhập siêu khoảng 9 tỷ USD, bằng 7% kim ngạch xuất khẩu, thấp hơn mục tiêu của Quốc hội và Chính phủ giao (8%).

Trong 6 tháng cuối năm sức mua của thị trường trong nước sẽ tăng trưởng cao hơn 6 tháng đầu năm do cuối năm có nhiều dịp lễ, tết; các chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước được triển khai rầm rộ hơn, nhiều chương trình kích cầu khuyến mại, giảm giá được thực hiện, v.v... Dự báo tổng mức bản lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ xã hội năm 2013 tăng 12,48% so với năm 2012.

Kỷ niệm 10 năm thành lập Cục Công nghiệp địa phương

Ngày 04/7, tại Hà Nội, Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công Thương) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập (04/7/2003 – 04/7/2013).

Ngày 04/7/2003, Cục CNĐP đã được thành lập theo Quyết định số 115/QĐ-BCN của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về phát triển công nghiệp địa phương trên phạm vi cả nước. Ngay khi thành lập, Cục CNĐP đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, thống nhất đặt ra phương châm hành động “Bắc cầu đi tới thành công”, thể hiện rõ nhiệm vụ làm cầu nối phối hợp chặt chẽ giữa Cục với các địa phương, chung tay vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã gửi lời chúc mừng đến các thế hệ lãnh đạo, cán bộ nhân viên của Cục CNĐP. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh chặng đường 10 năm chưa phải là dài đối với một công việc mang tính chiến lược nhưng cũng đủ để thấy được sự cần thiết và những đóng góp của Cục CNĐP đối với sự phát triển của công nghiệp địa phương trên khắp cả nước.

Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, trong thời gian tới, trước tình hình mới của đời sống kinh tế còn nhiều diễn biến phức tạp, Cục CNĐP cần có những bước chuyển đổi để ứng phó hiệu quả, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức. Hoạt động của Cục CNĐP không chỉ bó gọn trong việc phát triển công nghiệp nông thôn mà còn hướng tới và mở rộng sang lĩnh vực thương mại tại các địa phương vì đây là đơn vị đầu mối, cầu nối giữa Bộ và các địa phương.

Phát động chương trình “Gia đình tiết kiệm điện tại Thành phố Bắc Ninh năm 2013”

Sáng 2/7/2013, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Thành phố Bắc Ninh, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) tổ chức lễ phát động chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện tại Thành phố Bắc Ninh năm 2013” với chủ đề “Chung tay cùng khách hàng tiết kiệm điện vì lợi ích cộng đồng”.

Được sự đồng thuận của UBND tỉnh, UBND Thành phố Bắc Ninh, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã quyết định lựa chọn Thành phố Bắc Ninh để triển khai chương trình mẫu trong chuỗi chương trình thi đua gia đình tiết kiệm điện cấp thành phố, thị xã, triển khai trên 27 tỉnh.

Chương trình được áp dụng với các hộ gia đình đang sinh sống, làm việc tại thành phố Bắc Ninh và dự kiến thu hút hơn 10.000 hộ gia đình tham gia. Tổng Công ty Điện lực miền Bắc chắc chắn thành phố Bắc Ninh sẽ trở thành điểm sáng, tấm gương điển hình trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện để từ đó có thể nhân rộng ra toàn tỉnh Bắc Ninh nói riêng và toàn bộ các tỉnh, thành khác nói chung, tạo thành phong trào rộng lớn có tác động tích cực đối với lợi ích cộng đồng, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng sự phát triển bền vững cho tương lai. 

Theo Moit.gov.vn

Tin liên quan