Bạn đang ở đây

Tình hình triển khai các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh Yên Bái

22/03/2012 09:53:49

Trong tháng 01 năm 2012 có 02 nhà máy hoàn thành phát điện là thủy điện Hồ Bốn và thủy điện Nậm Đông 4 với tổng công suất lắp máy là 24,8MW. Như vậy, cho đến thời điểm hiện tại đã có tổng số 07 nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh đi vào hoạt động gồm: Thủy điện Mường Kim, thủy điện Nậm Đông III, thủy điện Nậm Tục 2, thủy điện Hưng Khánh, thủy điện Ngòi Hút I, thủy điện Nậm Đông IV và thủy điện Hồ Bốn với tổng công suất lắp máy là 65,8MW.

Cùng với các nhà máy đang phát điện, trong tỉnh đang triển khai 02 dự án thủy điện lớn là thủy điện Văn Chấn với công suất lắp máy là 57MW và thủy điện Ngòi Hút 2 với công suất lắp máy 48MW. Hiện tại, thủy điện Văn Chấn khối lượng thi công đạt xấp xỉ 80%; các hạng mục quan trọng như đập đầu mối, đường hầm dẫn nước và nhà máy đang được gấp rút triển khai. Dự kiến tháng 6 năm 2012 nhà máy sẽ đi vào phát điện. Thủy điện Ngòi Hút 2 đã hoàn thành cơ bản phần khối lượng đào đắp; các hạng mục đập đầu mối, đường hầm dẫn nước, nhà máy đang tiếp tục thi công. Còn lại hầu hết các dự án trên địa bàn tỉnh triển khai chậm tiến độ; nguyên nhân chủ yếu là do chủ đầu tư chưa bố trí được vốn cho dự án, chậm trễ trong việc triển khai các thủ tục liên quan như: công tác đền bù, tái định cư, giải phóng mặt bằng…, một số dự án do trong quá trình khảo sát, đánh giá lập quy hoạch chưa chính xác về công suất nên phải điều chỉnh gây mất nhiều thời gian.

Thực hiện thông tư 34/2010/TT-BCT của Bộ Công Thương Quy định về quản lý an toàn đậpcủa công trình thủy điện. Sở Công Thương đã có các văn bản yêu cầu các Chủ đầu tư thủy điện thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước như chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng, lập quy trình vận hành hồ chứa, xây dựng phương án phòng chống lụt bão bảo đảm an toàn đập trong mùa lũ; phương án phòng chống lũ, lụt cho vùng hạ du đập do xả lũ hồ chứa hoặc sự cố đập… nhưng đến nay, hầu hết các Chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện đầy đủ.

Thực hiện  công tác quản lý nhà nước đối với các dự án thủy điện, năm 2011, Sở Công Thương đã tiến hành kiểm tra, rà soát các dự án và tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi, chấm dứt thỏa thuận khảo sát đối với 03 dự án thủy điện. Nguyên nhân do Chủ đầu tư các dự án triển khai chậm tiến độ so với quy định.

Để công tác quản lý các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh được hiệu quả, trong năm 2012 Sở Công Thương sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các dự án thủy điện và tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với các dự án đã đi vào hoạt động nhưng chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định. Đối với các chủ đầu tư các dự án thủy điện triển khai chậm tiến độ, sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi dự án, tìm nhà đầu tư mới có đủ năng lực tài chính và kinh nghiệm để thực hiện dự án

Nguồn: Phòng QLĐN

Tin liên quan