Bạn đang ở đây

Thu hút trên 50 nghìn lao động tham gia vào các Hợp tác xã

18/08/2013 17:39:34
Đồng chí Đỗ Văn Chiến- Ủy viên BCH Trung ương Đảng- Bí thư tỉnh ủy Yên Bái (thứ 3 bên phải sang) trao tặng liên minh HTX tỉnh cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ.

5 năm qua mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức song kinh tế tập thể, của tỉnh vẫn tiếp tục phát triển cả về quy mô và chất lượng. Nhiều HTX đã vươn lên trở thành điển hình, tạo công ăn việc làm cho hàng vạn xã viên, người lao động, đóng góp tích cực cho sự phát triển KT-XH của địa phương và an sinh xã hội.

Trong nhiệm kỳ qua đã có 138 hợp tác xã mới được thành lập, nâng tổng số HTX toàn tỉnh lên 321, tăng 14% so với cùng kỳ. Với chức năng nhiệm vụ của mình, nhiệm kỳ qua Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã tham mưu, đề xuất với tỉnh các giải pháp thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo kinh tế tập thể phát triển, đặc biệt đã chủ động tham gia vào Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, phát triển hợp tác xã, xây dựng các mô hình hợp tác xã mới.

Cũng trong những năm qua nhiều cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho các HTX được triển khai thực hiện nhờ đó tỷ lệ HTX hoạt động có hiệu quả tăng từ 48% lên 60%. Nếu như năm 2008 doanh thu của các HTX chỉ đạt gần 315 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 8 tỷ đồng thì đến hết năm 2013 doanh thu của các HTX đã tăng gấp đôi, nộp ngân sách gần 18 tỷ đồng. Phát huy những kết quả đạt được, Đại hội liên minh HTX tỉnh lần thứ 4 nhiệm kỳ 2013-2018 đã đề ra 5 mục tiêu trọng tâm đó là tiếp tục phát triển các tổ hợp tác và thu hút trên 30 nghìn lao động tham gia; phấn đấu mỗi năm thành lập mới từ 15-20 HTX, tỷ lệ HTX hoạt động hiệu quả đạt từ 60% trở lên, giảm HTX hoạt động kém hiệu quả xuống mức thấp nhất; số cán bộ HTX được bồi dưỡng, bổ sung kiến thức đạt 100%...

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Phạm Duy Cường – Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí  Nguyễn Mạnh Cường- Phó chủ tịch liên minh HTX Việt Nam đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà khu vực kinh tế tập thể và Liên minh HTX tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời chỉ rõ, bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế tập thể và hoạt động của Liên minh HTX Yên Bái thời gian qua vẫn bộc lộ những hạn chế như: Số lượng HTX đã tăng lên song vẫn còn những HTX hoạt động yếu kém, quy mô sản xuất và khối lượng sản phẩm còn nhỏ, sức cạnh tranh yếu.

Hoạt động của các HTX còn lúng túng, chưa thể hiện được vai trò chủ thể đảm nhiệm các công việc như hướng dẫn, tổ chức sản xuất hàng hóa và là đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân… Liên minh HTX chưa thể hiện được mình là chỗ dựa vững chắc cho các HTX, chưa tranh thủ được nguồn lực từ bên ngoài để thúc đẩy thành phần kinh tế hợp tác phát triển…

Tại Đại hội lần này BCH Đảng bộ tỉnh đã trao tặng Liên minh HTX tỉnh bức cờ thêu mang dòng chữ " Đoàn kết- Hợp tác- Phát triển vì cộng đồng và an sinh xã hội" và được sự ủy quyền của Chủ tịch nước và Thủ tướng chính phủ, đồng chí Đỗ Văn Chiến- Ủy viên BCH Trung ương Đảng- Bí thư tỉnh ủy đã trao tặng liên minh HTX tỉnh cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ và trao tặng Huân chương lao động hạng nhì cho đồng chí Đào Duy Vượng- Chủ tịch liên minh HTX Yên Bái nhiệm kỳ 2008-2012 vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian qua.

Đại hội lần thứ IV Liên minh HTX Yên Bái đã bầu ra BCH khóa mới gồm 31 đồng chí và đồng chí Đỗ Nhân Đạo- Phó chủ tịch liên minh HTX tỉnh được bầu làm chủ tịch Liên minh HTX nhiệm kỳ 2013-2018.

Theo YBĐT

 

Tin liên quan