Bạn đang ở đây

Thông tin và thương mại điện tử trong công tác phục vụ xuất khẩu

13/02/2012 11:42:13

Theo ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, thông tin và thương mại điện tử phục vụ xuất khẩu ngày càng có ý nghĩa quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, đặc biệt là trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, thông tin là nhân tố quan trọng giúp doanh nghiệp nắm bắt sự thay đổi của thị trường để ra quyết định chính xác. Mặc dù trong thời kỳ bùng nổ thông tin song rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang thiếu thông tin hỗ trợ xuất khẩu, đặc biệt là thông tin thị trường quốc tế. Năng lực tiếp cận, xử lý, lưu trữ và ứng dụng thông tin của các doanh nghiệp còn thiếu. Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường.

Trong thời gian qua, nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng thông tin thị trường và đẩy mạnh xuất khẩu, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động cung cấp thông tin trên môi trường trực tuyến, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT). Bộ đã giao Cục TMĐT và CNTT xây dựng và vận hành một số cổng thông tin trực tuyến để cung cấp thông tin kịp thời cho doanh nghiệp như Cổng thông tin Thị trường nước ngoài (www.ttnn.com.vn), Cổng thông tin Xuất khẩu Việt Nam (www.vietnamexport.com); Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương (www.moit.gov.vn); Cổng Thương mại điện tử quốc gia (www.ecvn.com).

Tại phiên tham luận, các Tham tán đã cùng trao đổi và góp ý để khắc phục những hạn chế còn tồn tại và nâng cao hiệu quả hoạt động của các kênh thông tin trực tuyến nói trên của Bộ Công Thương nhằm mục tiêu cung cấp được những thông tin thị trường, xúc tiến thương mại chính xác, nhanh chóng, kịp thời và hữu ích tới các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Phát biểu tại buổi tham luận, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh đã ghi nhận những chia sẻ và đóng góp ý kiến từ phía các Tham tán để có những chính sách, cải cách tốt hơn nữa trong công tác cung cấp, phổ biến, tuyên truyền thông tin về hoạt động của các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài cũng như thông tin về các thị trường, chính sách xuất nhập khẩu của các nước sở tại. Thứ trưởng mong muốn trong thời gian tới các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài sẽ tăng cường các bài phân tích, nhận định chuyên sâu về thị trường, chính sách của nước sở tại để giúp cho các doanh nghiệp trong nước có được kênh thông tin tốt để mở rộng thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó, các Thương vụ cũng cần chú trọng các thông tin cảnh báo, thông tin hướng dẫn xâm nhập thị trường, tài liệu thị trường và ngành hàng, biểu thuế nhập khẩu, v.v…Thứ trưởng đề nghị các Tham tán cần coi việc cung cấp thông tin thông qua các kênh thông tin của Bộ là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh các Thương vụ cũng như các đơn vị chức năng cần chủ động nắm bắt chính xác nhu cầu thông tin của doanh nghiệp để cung cấp, cập nhật, phát triển các dịch vụ thông tin thị trường và ngành hàng phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

 

Nguồn: Vecita

Tin liên quan