Bạn đang ở đây

Tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - An-giê-ri

23/10/2013 15:58:26

Tham gia đoàn còn có đại diện của Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á, Cục Xuất nhập khẩu và 25 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực nông sản (gạo, hạt tiêu, cà phê), thủy sản, dệt may, đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ, máy nông nghiệp, sợi và cáp điện, vật liệu xây dựng, v.v...

Trong thời gian ở thăm An-giê-ri, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh đã có buổi làm việc với ngài Abderrezak Henni, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Xúc tiến đầu tư, ngài Zelmati Aissai, Thứ trưởng Bộ Thương mại và ngài Nor-Eddine Aouam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao An-giê-ri. Tại các cuộc gặp, hai bên đã trao đổi nhiều vấn đề hai bên cùng quan tâm trong không khí hữu nghị, tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau.

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh phát biểu tại Hội thảo Doanh nghiệp Việt Nam - An-giê-ri

Hai bên đã điểm lại tình hình quan hệ hợp tác giữa hai nước và vui mừng nhận thấy trong thời gian qua, hợp tác thương mại và công nghiệp đã có bước phát triển tích cực.

Trong lĩnh vực thương mại, năm 2012, theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, trao đổi thương mại song phương đạt 130 triệu USD trong đó Việt Nam xuất khẩu sang An-giê-ri đạt 129 triệu USD tăng 29% so với năm 2011. Nhập khẩu của Việt Nam từ An-giê-ri còn khiêm tốn chỉ đạt 1,2 triệu USD.

Trong 9 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt khoảng 129 triệu USD trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang An-giê-ri đạt 127 triệu USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ 2012. Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ An-giê-ri đạt 1,5 triệu USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam là cà phê, gạo, hàng hải sản, hạt tiêu, máy móc thiết bị điện tử, điện thoại và linh kiện, hàng rau quả, linh kiện phụ tùng xe máy, sản phẩm hóa chất, đồ dùng bằng gỗ, vải các loại. Các mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ An-giê-ri gồm máy móc thiết bị phụ tùng, sản phẩm hóa chất, tân dược, mặt hàng gỗ, bột cà rốt, sắt thép các loại, nguyên phụ liệu thức ăn gia súc.

Về công nghiệp, hai bên vui mừng nhận thấy dự án liên doanh thăm dò và khai thác dầu khí của Việt Nam tại An-giê-ri đang có những tiến triển tích cực.

Năm 2003, Công ty đầu tư phát triển dầu khí (nay là Tổng Công ty thăm dò, khai thác dầu khí - PVEP) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Công ty Dầu khí quốc gia An-giê-ri (Sonatrach) đã ký hợp đồng thăm dò và khai thác dầu khí tại An-giê-ri. Đây là dự án lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại châu Phi và được xem là một bước đột phá về đầu tư của Việt Nam tại khu châu lục này.

Ngày 27/8/2011, PVEP đã cùng với hai đối tác châu Á khác gồm: Tổng Công ty Dầu khí Thái Lan (PTTEP) và Tổ hợp Dầu khí Nhật Bản (JGC), ký với Công ty Dầu khí Quốc gia Algeria (Sonatrach) hợp đồng xây lắp dầu khí trị giá hơn 451 triệu USD tại mỏ Bir Seba, miền Nam An-giê-ri. Dự kiến đến năm 2014, dự án sẽ đi vào khai thác với công suất 20.000 thùng dầu mỗi ngày.

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị hai bên đưa lĩnh vực dầu khí vào chương trình hợp tác kinh tế ưu tiên giữa hai Chính phủ và nhấn mạnh vai trò của hai Công ty dầu khí quốc gia là PVN và Sonatrach trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế hai nước.

Để thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại song phương, hai bên đã thống nhất một số giải pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp như tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là các đoàn doanh nghiệp.Tổ chức và tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên tham gia các Hội chợ triển lãm quốc tế thường niên như Vietnam Expo của Việt Nam và Foire Internationale d’Alger của An-giê-ri. Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại, Bộ Công nghiệp và Xúc tiến đầu tư An-giê-ri xem xét ký Hiệp định khung về hợp tác thương mại và công nghiệp; Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương Việt Nam (Vietrade) và Cơ quan Xúc tiến Ngoại thương An-giê-ri (ALGEX) nghiên cứu, ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác. Về xử lý nợ của Việt Nam với An-giê-ri, hai bên có thể xem xét khả năng hợp tác đầu tư sản xuất hàng tiêu dùng và công nghiệp gồm sản xuất dệt may, da giày, dược phẩm, sản phẩm điện và cáp điện, chế biến nông sản, du lịch, xây dựng nhà ở và cơ sở hạ tầng tại An-giê-ri. Nội dung cụ thể có thể thảo luận và đưa vào Biên bản Kỳ họp UBLCP tới đây tại Hà Nội.

Nhân dịp này, trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2013, chiều ngày 20/10, Hội thảo doanh nghiệp Việt Nam – An-giê-ri được tổ chức tại khách sạn Sheraton thủ đô Alger.

Các doanh nghiệp hai bên tham dự Hội thảo doanh nghiệp

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cùng Tổng Vụ trưởng Vụ Xúc tiến đầu tư, Bộ Công nghiệp và Xúc tiến đầu tư An-giê-ri đồng chủ trì Hội thảo. Tham dự sự kiện này còn có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại An-giê-ri Vũ Thế Hiệp, đại diện Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á, Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương Việt Nam, đại diện Bộ Thương mại An-giê-ri, 25 doanh nghiệp của Việt Nam và khoảng 100 doanh nghiệp bạn.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh đã cung cấp những thông tin về tình hình kinh tế, hội nhập, chính sách thương mại cũng như những thế mạnh trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, điểm lại quan hệ hợp tác giữa hai nước và đưa ra một số giải pháp nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại và công nghiệp trong thời gian tới. Đại diện Bộ Công nghiệp và Xúc tiến đầu tư An-giê-ri cho biết, Chính phủ nước này đang triển khai chương trình khuyến khích, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến nông sản, sản xuất hàng tiêu dùng nhằm đa dạng hóa nền công nghiệp (hiện đang chỉ tập trung vào lĩnh vực sản xuất dầu khí) và tạo công ăn việc làm cho người dân. Bên cạnh buôn bán thông thường, phía Bạn cũng mong muốn Việt Nam chuyển giao công nghệ nhất là trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo.

Sau phần khai mạc, các doanh nghiệp hai bên đã có cuộc tiếp xúc trực tiếp và thỏa thuận được một số hợp đồng xuất khẩu bao bì, cà phê, gạo và cơm dừa, hạt tiêu từ Việt Nam sang An-giê-ri.

Nguồn: Moit.gov.vn

Tin liên quan