Bạn đang ở đây

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động điện lực đối với điện lực các huyện, thị thuộc tỉnh Yên Bái

10/09/2011 16:37:30
Trong thời gian từ 01/6/2011 đến 29/6/2011, Thanh tra Sở Công Thương đã tiến hành triển khai thanh tra, kiểm tra hoạt động điện lực đối với Chi nhánh điện lực huyện Văn Chấn và Chi nhánh điện lực thị xã Nghĩa Lộ. Với mục đích tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định của Chính phủ, Bộ Công Thương về hoạt động điện lực trên địa bàn tỉnh, xem xét thực tế hoạt động cung ứng và sử dụng điện tại các địa bàn trên. Từ đó, đề xuất, kiến nghị với cơ quan, đơn vị có thẩm quyền có biện pháp điều chỉnh nhằm nâng cao hiệu quả cung ứng và sử dụng điện.
 
Công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động điện lực tập trung vào các nội dung chính:
 
Về an toàn điện: theo quy định của Nghị định: 106/2005/NĐ-CP ngày 17/8/2005 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Điện lực về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp, Quyết định số: 34/2006/QĐ-BCN ngày 13 tháng 9 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp (nay là bộ Công Thương) về kỹ thuật an toàn lưới điện hạ áp nông thôn; phương án phòng chống lụt bão trong mùa mưa bão năm 2011; Các vi phạm an toàn lưới điện đã sử lý, chưa sử lý.
 
Giá bán điện: theo Thông tư số: 05/2011/TT-BCT ngày 25/02/2011 của Bộ Công thương Quy định về giá bán điện năm 2011 và việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại tố cáo của các khách hàng sử dụng điện về  việc áp giá điện của điện lực.
 
Quá trình tiết giảm công suất điện: Theo QĐ số 246/QĐ-UBND ngày 16/02/2011 của UBND tỉnh Yên Bái về việc phê duyệt phương án tiết giảm công suất tiêu thụ điện trên địa bàn tỉnh năm 2011 và Quyết định số: 39/2005/QĐ-BCN ngày 23/12/2005 của Bộ Công Nghiệp (nay là bộ Công Thương) quy định về điều kiện, trình tự và thủ tục ngừng, giảm mức cung cấp điện.
 
Công tác hoạt động điện lực của các đơn vị: Theo Quyết định số 31/2006/QĐ - BCN ngày 06/9/2006 của bộ Công Nghiệp (nay là bộ Công Thương) về việc ban hành quy định kiểm tra hoạt động điện lực và sử dụng điện, giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán điện.
 
Qua thực tế kiểm tra: điện lực huyện đã tuân thủ nghiêm các quy định đảm bảo an toàn lưới điện cao áp, lưới điện hạ áp, giá bán điện đối với hộ nghèo và hộ thu nhập thấp; cắt giảm điện đúng trình tự thủ tục theo quy định, không xảy ra tranh chấp liên quan đến sử dụng điện; các cán bộ nhân viên làm việc tại chi nhánh đã được ấp thẻ kiểm tra viên điện lực. Qua công tác kiểm tra thực tế tại một số xã, bản trên địa bàn. Các hộ nghèo đã được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước về phí sử dụng điện, đã áp dụng trong 4 tháng đầu với mức 30.000 đồng/ hộ/ tháng, UBND xã đã phổ biến và tiếp nhận đăng ký sử dụng điện cho các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp.
 
Trước đây do đường điện chưa đến được nhiều địa phương. Do vậy, nhiều hộ phải tự xây dựng đường dây điện, sử dụng nhiều cột tạm, thiếu an toàn, tổn thất điện trên đường dây lớn, giá điện cao. Từ khi lưới điện nông thôn 0,4 KV được bàn giao cho Điện lực Yên Bái, Điện lực Yên Bái đã tích cực đầu tư sửa chữa, nâng cấp lưới điện, thay thế toàn bộ các công tơ cũ. Đến nay nhiều hộ dân đã có điện sử dụng, chất lượng điện tốt, ổn định hơn, gần như toàn bộ các hộ thuộc địa phận huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ đã có điện sử dụng.  Nhân dân rất phấn khởi. Từ khi có Thông tư 05/2011/TT-BCT ngày 25/02/2011 của Bộ Công Thương quy định về giá bán điện năm 2011 có hiệu lực, nhiều hộ dân đã được hưởng chính sách giá đối với hộ nghèo, hộ thu nhập thấp, giá mua điện của các hộ thấp hơn, không xảy ra khiếu nại ,tố cáo của người dân liên quan đến việc sử dụng điện.
 
Tuy nhiên, còn một số tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới: một số xã điện lưới của Điện lực chưa đến được toàn bộ các hộ. Do nhu cầu sử dụng điện, người dân tự làm sử dụng cột, dây, công tơ chất lượng kém nên điện yếu, tổn thất cao, sử dụng chung công tơ thuộc nhiều đối tựơng khác nhau như: tại Bản Lầm, Bản Mười xã Sơn Lương, thị xã Nghĩa Lộ; xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn; xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.. Do vậy, chưa được hưởng giá ưu đãi theo quy định. Tại điện lực thị xã Nghĩa Lộ có một sô đơn kiến nghị của người dân về việc đền bù giải phóng hành lang an toàn lưới điện chưa được giải quyết. Đoàn đã có kiến nghị với Điện lực Yên Bái, Điện lực Nghĩa Lộ có phương án kịp thời nhằm từng bước khắc phục, đảm bảo quyền lợi cho người dân và an toàn lưới điện. Đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày một phát triển./.
Nguồn: Thanh tra Sở

Tin liên quan