Bạn đang ở đây

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các dự án thủy điện độc lập trên địa bàn tỉnh Yên Bái

23/11/2011 09:42:56

Từ 12/9/2011 đến ngày 23/9/2011 Thanh tra Sở Công Thương đã tiến hành triển khai thanh tra, kiểm tra công tác quản lý nhà nước về thủy điện đối với phòng Quản lý điện năng và việc chấp hành các quy định của Nhà nước trong hoạt động thủy điện đối với một số dự án thủy điện độc lập trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Từ đó, đề xuất, kiến nghị với cơ quan, đơn vị có thẩm quyền có biện pháp điều chỉnh nhằm nâng cao hiệu quả của việc đầu tư thủy điện nhỏ trên địa bàn.

Công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động thủy điệntập trung vào các nội dung chính:

      Về chế độ báo cáo: theo quy định tại Quyết định số 30/2006/QĐ-BCN ngày 31/8/2006 của Bộ Công Nghiệp (Nay là Bộ Công Thương) quy định trong thời gian vận hành nhà máy, 6 tháng một lần chủ đầu tư phải báo cáo về tình hình vận hành và an toàn công trình gửi Bộ Công Thương và Sở Công Thương để theo dõi. Đối với các dự án thủy điện đang triển khai thi công trong thời gian xây dựng, vào tuần đầu hàng quý, và hai tuần đầu của năm, chủ đầu tư phải có báo cáo về tình hình triển khai thực hiện dự án trong quy, trong năm gửi Bộ Công Thương và Sở Công Thương.

Về quy trình vận hành hồ chứa, đăng ký an toàn đập và bảo vệ đập thủy điện: Theo Thông tư 34/2010/TT-BCT ngày 07 tháng 10 năm 2010 của Bộ Công Thương và  Quyết định số 285/2006/QĐ-TTg ngày 25 tháng 12 năm 2006 của Thủ Tướng Chính phủ về nội dung thẩm quyền ban hành và tổ chức thực hiện quy trình vận hành hồ chứa thủy điện,quy định: Chủ đầu tư phải đăng ký an toàn đập và báo cáo hàng năm về an toàn đập với Sở Công Thương; phải xây dựng quy trình vận hành hồ chứa thủy điện trình Bộ Công Thương phê duyệt (đối với các hồ chứa thủy điện có quy mô dung tích một triệu mét khối (1.000.000 m3) trở lên)hoạc UBND tỉnh phê duyệt (đối với các hồ chứa thủy điện trên địa bàn có dung tích nhỏ hơn một triệu mét khối (1.000.000 m3).

      Công tác cấp Giấy phép hoạt động điện lực trong lĩnh vực phát điện: Theo quy định tại Quyết định số 32/2006/QĐ-BCN ngày  06  tháng  9  năm 2006Bộ Công Nghiệp (Nay là Bộ Công Thương). Quy định trình tự, thủ tục cấp Giấy phép hoạt động điện lực, Sở Công Thương được cấp Giấy phép hoạt động phát điện cho các nhà máy có công suất nhỏ hơn 3MW.

      Qua thực tế kiểm tra:Hiện nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 88 dự án thuỷ điện vừa và nhỏ có công suất từ 0,1 MW đến trên 50 MW, trong đó có 13 dự án thủy điện đang trong giai đoạn triển khai thi công, 05 dự án thủy điện đã đi vào sản xuất phát điện thương mại.

Theo các quy định của Nhà nước hiện hành, chủ đầu tư các dự án thuỷ điện phải tuân thủ chế độ báo cáo thường xuyên, trong đó các dự án đã hoàn thành, chủ đầu tư phải báo cáo 6 tháng/lần về tình hình vận hành nhà máy và an toàn công trình, đặc biệt là công tác đăng ký an toàn đập, báo cáo hiện trạng an toàn đập, phương án bảo vệ đập và phòng chống lũ. Đối với các dự án đang xây dựng thì phải duy trì chế độ báo cáo về tiến độ triển khai dự án... Tuy nhiên trong thời gian vừa qua hầu hết chủ đầu tư các dự án thuỷ điện trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã không thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo, gây khó khăn trong công tác nắm tình hình và quản lý Nhà nước của Bộ và sở Công thương Yên Bái.

 

Nguồn: Thanh tra Sở

Tin liên quan