Bạn đang ở đây

Sản xuất chưa có dấu hiệu hồi phục rõ rệt

07/10/2013 16:31:27

- Tính từ đầu năm 2013, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) liên tục ở mức thấp dưới 10%. Nếu loại trừ tháng 1 tăng 27,5% và tháng 2 giảm 15,1% do ảnh hưởng của yêu tố thời vụ là Tết Nguyên đán thì từ tháng 3 đến nay, IIP chỉ đạt mức 5-6%.

Tính theo quý, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5% trong quý đầu năm, quý II tăng 5,5%, ước quý III tăng 5,6%. Điều này cho thấy trong những tháng đầu năm tốc độ tăng của chỉ số này có dấu hiệu tăng dần, tuy nhiên đến quý III thì chững lại và có dấu hiệu giảm sút.

ton-kho-JPG-9548-1381115232.jpg

Nguồn: GSO

Công nghiệp chế biến, chế tạo là ngành chiếm hơn 70% giá trị tăng thêm của toàn ngành công nghiệp và chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Trong những tháng gần đây, ngành này có dấu hiệu phục hồi và tăng trưởng ổn định trở lại, như tháng 3 chỉ số sản xuất ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chỉ tăng 4,5% nhưng đến tháng 9 đã tăng 8,5%. Song, mức tăng qua các tháng chưa thật sự ấn tượng, vẫn có thời điểm đi xuống vào tháng 7, thể hiện sự tăng trưởng thiếu ổn định và chưa mạnh mẽ.

Trong khi đó, khai khoáng - đóng góp khoảng trên 20% giá trị tăng thêm của toàn ngành công nghiệp, trong những tháng cuối năm có dấu hiệu đi xuống rõ rệt do sự suy giảm sản lượng khai thác than đá và dầu thô. Quý I, chỉ số sản xuất ngành khai khoáng tăng 3,1%, nhưng đến quý II và quý III lần lượt giảm 0,4% và 3,5%. Ước tính cả năm ngành này giảm 1,3% so với năm 2012.

Chỉ số tiêu thụ của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tuy có xu hướng dần tăng cao trở lại nhưng mức giảm tồn kho vẫn chưa nhiều. Nguyên nhân một phần do sắp bước vào thời kỳ cuối năm, thời kỳ tiêu thụ hàng mạnh nhất nên nhiều doanh nghiệp bắt đầu tích tụ sản phẩm để chuẩn bị hàng bán.

Từ đầu năm 2013 đến nay, tỷ lệ tồn kho vẫn luôn ở mức cao trên 70%, bình quân 8 tháng tỷ lệ này đạt 74,1%, trong khi tỷ lệ tồn kho ở mức an toàn trong điều kiện sản xuất và tiêu thụ bình thường khoảng 65%.

"Quan sát 9 tháng đầu năm có thể thấy chỉ số sản xuất công nghiệp vẫn còn ở mức thấp trong khi chỉ số tiêu thụ chưa có sự đột biến, tỷ lệ tồn kho còn ở mức cao. Điều này cho thấy dấu hiệu phục hồi của sản xuất công nghiệp chưa thật sự rõ ràng. Sự ổn định trong tăng trưởng chưa thuyết phục chứng tỏ công nghiệp còn nhiều bất ổn trong nội tại, quá trình tìm kiếm sự phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ gặp nhiều khó khăn", một chuyên gia trong ngành thống kê nhận định.

Theo VnExpress

 

Tin liên quan