Bạn đang ở đây

Những nỗ lực "vượt đích"

09/01/2014 15:07:59

Một trong những yếu tố dẫn tới thành công này phải kể đến các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh đã vững bước chèo lái, nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên để ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, đóng góp vào ngân sách của tỉnh.

Ông Nguyễn Quang Thắng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà, huyện Yên Bình cho biết: "Năm nay, dù có những diễn biến bất thường của thời tiết nhưng trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty đã thực hiện tốt việc điều hành giữ, xả nước và thực hành tiết kiệm chi phí trong quá trình vận hành, khai thác mang lại hiệu quả kinh tế, lợi nhuận cao hơn năm trước, thu nộp ngân sách đều đạt và vượt nghị quyết mà đại hội cổ đông đưa ra với con số nộp ngân sách Nhà nước đạt trên 50 tỷ đồng, trong đó thuế thu nhập doanh nghiệp trên 14,4 tỷ đồng, chiếm 30% tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp do Cục Thuế tỉnh quản lý".

Thật vinh dự khi Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà là doanh nghiệp duy nhất của tỉnh Yên Bái lọt "top" 1.000 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam năm 2013. Trong thời gian tới, Công ty tiếp tục hoàn thiện tham gia thị trường phát điện cạnh tranh theo định hướng của Chính phủ, sẽ góp phần đẩy mạnh phát triển sản xuất cũng như đóng góp một phần đáng kể vào việc thu nộp ngân sách và phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố Yên Bái cũng đã có chiến lược, giải pháp tiết kiệm chi phí để ổn định sản xuất, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, giải quyết việc làm cho lao động ở địa phương và thực hiện nghĩa vụ thuế. Điển hình như Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái, tổng doanh thu năm 2013 của đơn vị đạt trên 152 tỷ đồng, thu nộp ngân sách 1 tỷ 446 triệu đồng; Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Yên Bái nộp ngân sách trên 5,4 tỷ đồng.

Thành phố Yên Bái là địa phương có tổng số thu ngân sách tương đối lớn. Năm 2013, thành phố được tỉnh giao kế hoạch dự toán thu ngân sách 258 tỷ đồng, thành phố phấn đấu thu cân đối khoảng trên 271 tỷ đồng.

Ông Phạm Thanh Hải - Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố cho biết: "Xác định mục tiêu trên, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế thành phố đã làm tốt công tác tham mưu thành lập Ban chỉ đạo, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chính sách, pháp luật thuế tới các tổ chức, cá nhân người nộp thuế; chủ động rà soát, đánh giá, phân kỳ các nguồn thu, giao dự toán thu cho các địa phương, đơn vị ở 17/17 xã, phường trên địa bàn thực hiện; tăng cường chống thất thu vãng lai và có nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách trong năm 2013. Nhờ đó, thành phố đã sớm đạt và vượt kế hoạch thu ngân sách của năm".

Tính đến ngày 31/12/2013, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 1.168 tỷ đồng, vượt 32% dự toán Trung ương giao, 10% dự toán tỉnh giao. Trong đó, thu nội địa đạt 1.073 tỷ đồng, vượt 23% dự toán Trung ương, vượt 2% so với dự toán tỉnh giao; thu từ phí, thu khác 904 tỷ đồng; thu tiền sử dụng đất 169 tỷ đồng; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 94,6 tỷ đồng. Thu ngân sách khối huyện, thị đến ngày 31/12/2013 đạt 681,6 tỷ đồng, vượt 8% so với dự toán tỉnh giao. Trong đó, các địa phương đạt cao như: thành phố Yên Bái đạt 110%, huyện Văn Yên 111%, Lục Yên và Trấn Yên 105%, Mù Cang Chải 165%, Trạm Tấu 130%...

Năm 2014, để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách đạt 1.070 tỷ đồng, trước mắt, ngành thuế sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Quản lý thuế, thu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân sửa đổi bổ sung và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách thuế tới các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nhằm chấp hành nghiêm Luật Quản lý thuế và thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước.

Tin tưởng rằng, những kinh nghiệm và giải pháp đồng bộ, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành thu ngân sách trong năm 2013 sẽ là tiền đề để tỉnh tiếp tục phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch thu ngân sách năm 2014 ngay từ những tháng đầu, quý đầu năm, để giữ vững vị trí tỉnh đứng trong "top" câu lạc bộ một nghìn tỷ cũng như tốp đầu thu ngân sách các tỉnh trong khu vực.

Theo Báo Yên Bái

Tin liên quan