Bạn đang ở đây

Một số biện pháp nhằm đảm bảo an toàn trong kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái

26/09/2013 16:00:55

Trong đó Sở Công thương có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu cho cửa hàng bán lẻ xăng dầu có đủ các điều kiện quy định tại Điều 15 Nghị định 84/2009/NĐ-CP đồng thời chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương có liên quan, kiểm tra, xử lý việc chấp hành các quy định của pháp luật. Các cửa hàng kinh doanh phần lớn được đầu tư theo tiêu chuẩn và hoạt động có hiệu quả trong một bán kính phục vụ nhất định. Nhằm tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn trong công tác phòng cháy và chữa cháy đối với các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Trong thời gian vừa qua Sở Công Thương đã kiểm tra thực tế và ban hành nhiều văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn hoàn thiện, bổ sung các thiết bị, phương tiện PPCC theo quy định. Để tiếp tục triển khai tốt công tác này Sở Công Thương giới thiệu một số nội dung quan trọng liên quan đến công tác PCCC tại cơ sở như sau:  

Thực hiện nghiêm túc quy định về trách nhiệm phòng cháy và chữa cháy của người đứng đầu cơ quan, tổ chức được quy định tại Điều 3 Nghị định 35/2003/NĐ-CP ngày 04/4/2003 của Chính phủ thể hiện chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy.

Chấp hành nghiêm túc các quy định trong QCVN 01: 2013 ngày 01/8/2013 của Bộ Công Thương ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế của hàng xăng dầu.

Thường xuyên kiện toàn, bổ sung hồ sơ theo dõi, quản lý công tác PCCC theo quy định tại Mục I Thông tư số 04/2004/TT-BCA ngày 31/3/2004 của Bộ Côngan.
Quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt trong khu vực cửa hàng, khoảng cách tối thiểu từ trụ bơm, bể chứa của cửa hàng cấp 1, 2, 3 tới khu vực phát sinh lửa, tia lửa cách 18m;

Các khu vực bể chứa xăng dầu, họng nạp, van thở, cột bơm, nơi chứa và bán dầu mỡ nhờn trong nhà thì hệ thống điện phải là loại thiết bị đảm bảo theo quy định. Dây dẫn và cáp điện đi trong các khu vực cửa hàng xăng dầu sử dụng ruột đồng cách điện bằng nhựa tổng hợp.

Tùy theo quy mô cửa hàng phải trang bị phương tiện đầy đủ theo quy định của QCVN 01: 2013 “Ban hành quy chuẩn quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu”. Phương tiện PCCC gồm Bình chữa cháy, cát, xẻng, chăn sợi, phuy hoặc bể chứa nước. Các phương tiện PCCC phải được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ theo quy định.

Trong cửa hàng xăng dầu cần thiết phải lắp đặt hệ thống thu hồi hơi xăng dầu, họng nạp kín, van thở, thiết bị ngăn lửa theo đúng quy định nhằm hạn chế hơi xăng, dầu thoát ra môi trường bên ngoài và khả năng cháy lửa, ngăn cháy khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Tại cửa hàng phải được niêm yết nội quy PCCC, biển cấm lửa, cấm hút thuốc theo quy định.

Tăng cường công tác tự kiểm tra an toàn PC&CC. Trong đó tập trung kiểm tra hệ thống điện, việc sử dụng nguồn lửa nguồn nhiệt, khả năng hoạt động của phương tiện PCCC tại chỗ, khả năng xử lý của lực lượng PCCC cơ sở, việc chấp hành các quy định an toàn PCCC của CBCNV và khách hàng trong quá trình hoạt động, kinh doanh, vận chuyển và xuất nhập xăng dầu…

Củng cố lực lượng  phòng cháy chữa cháy cơ sở. Tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho lực lượng PCCC cơ sở nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố cháy, nổ xảy ra. Tất cả nhân viên làm việc tại cửa hàng đều phải được huấn luyện nghiệp vụ PCCC và được cấp “Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy” theo quy định.

Thường xuyên bổ sung phương án chữa cháy – cứu hộ phù hợp với điều kiện thực tế. Tổ chức thực tập phương án chữa cháy - cứu hộ hàng năm theo quy định của thông tư  04/2004/TT-BCA của Bộ Công An.

Khi xảy ra cháy nổ, tổ chức chữa cháy kịp thời, phát huy phương châm 4 tại chỗ “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ”, đồng thời nhanh chóng báo cháy cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy chuyên nghiệp theo số 114 để có những biện pháp chữa cháy hiệu quả, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra.

Để duy trì công tác PCCC, trong thời gian tới Sở Công Thương tiếp tục chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với các ngành liên quan, địa phương tiến hành kiểm tra, kiểm soát các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh và xử lý nghiêm các đơn vị không thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật.

Trên đây là một số biện pháp nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái./.

Nguồn: Phòng QLTM

Tin liên quan