Bạn đang ở đây

Mở cửa đón nhà đầu tư

07/02/2014 09:09:33

Với những lợi thế sẵn có, cùng tuyến đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai đang được đầu tư xây dựng hiện thành phố Yên Bái đang tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư và thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước và được thành phố Yên Bái xem như là chìa khoá mở ra sự thành công trong quá trình đẩy mạnh phát triển nền kinh tế trong thời kỳ hội nhập.

Là Trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh Yên Bái, được xác định là một trong những trung tâm tiểu vùng và có vai trò quan trọng trong mối liên kết vùng trung du, miền núi phía Bắc cũng như trong hành lang kinh tế Hải Phòng - Vân Nam, Trung Quốc. Đặc biệt sau khi tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai hoàn thành, thành phố Yên Bái có nhiều điều kiện để thu hút các nguồn lực đầu tư, đây chính là điều kiện để các doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp đầu mối mở rộng sản xuất, kinh doanh, liên kết vùng với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

 

Bên cạnh đó, thành phố Yên Bái cũng có nhiều lợi thế về tài nguyên đất với 10.674,2ha diện tích đất phi nông nghiệp, nông nghiệp và đất chưa sử dụng, 802ha diện tích mặt nước có giá trị về kinh tế và cảnh quan. Trên địa bàn thành phố còn có nguồn khoáng sản Felspat, cao lanh, đất sét, cát đen và nguồn tài nguyên nông lâm sản với tổng diện tích rừng trồng hiện có đạt 4.573,98ha, chiếm 41,28% diện tích tự nhiên của thành phố. Với môi trường sinh thái tràn ngập màu xanh "thành phố trong rừng, rừng trong thành phố" cùng nhiều di tích lịch sử quan trọng, thành phố Yên Bái có tiềm năng về phát triển du lịch, nhất là du lịch sinh thái, du lịch tâm linh. Thành phố có nguồn nhân lực dồi dào với tỷ lệ lao động trong độ tuổi năm là 60.031 người chiếm 62,80% tổng dân số; trình độ dân trí khá phát triển, lao động qua đào tạo đạt 67,5%, đáp ứng được nhu cầu lao động cho doanh nghiệp đến đầu tư.

Cùng với lợi thế về điều kiện tự nhiên, thành phố Yên Bái còn có nhiều điều kiện thuận lợi căn bản khác như sự ổn định về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Sự đoàn kết, nhất trí cao của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh cũng như thu hút các nguồn lực đầu tư. Trong thời gian qua, thành phố Yên Bái đã chủ động cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả của các hoạt động xúc tiến đầu tư. Tập trung triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông để giải quyết các thủ tục hành chính. Song song các giải pháp trên, thành phố cũng tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch cho các dự án đầu tư. Tập trung phát triển nguồn nhân lực cả về số lượng và chất lượng, chú trọng nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như kịp thời nắm bắt và giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh từ đó tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh các hoạt động thu hút các nguồn lực đầu tư vào thành phố Yên Bái.

Năm 2013 thành phố đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư thành phố Yên Bái năm 2013. Thông qua hội nghị này các đại biểu, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã có cơ hội hiểu thêm về tiềm năng, lợi thế của thành phố Yên Bái. Trong đó điểm nhấn của hội nghị chính là việc giới thiệu cụ thể chính sách thu hút đầu tư thông thoáng và tạo điều kiện tốt cho các doanh nghiệp đến đầu tư, kinh doanh ở Yên Bái. Tại hội nghị đã có 7 ghi nhớ được ký kết giữa thành phố Yên Bái với các tổ chức, doanh nghiệp. Đây chính là tín hiệu vui trong thu hút đầu tư phát triển kinh tế xã hội của thành phố cũng như của doanh nghiệp địa phương. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với thành phố Yên Bái trong thu hút các nguồn lực đầu tư chính là kinh tế thành phố vẫn còn phát triển ở mức độ khiêm tốn; số lượng và quy mô các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh, các dự án đầu tư vào thành phố còn hạn chế, chưa xứng với tiềm năng, lợi thế của thành phố. Thành phố Yên Bái hiện quản lý 623 doanh nghiệp, hầu hết đều là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, hạ tầng cơ sở kỹ thuật và giao thông chưa được đầu tư nâng cấp đồng bộ đảm bảo cho việc kết nối để giao thương và lưu thông hàng hóa. Cùng theo đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật của thành phố cũng chưa được đầu tư đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai các dự án. Các thông tin tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư tại thành phố Yên Bái có mặt còn hạn chế, chưa khơi dậy được sự quan tâm của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước. Công tác giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm, đặc biệt là xây dựng các khu, cụm công nghiệp cũng còn gặp nhiều khó khăn. Nguồn lao động tuy dồi dào nhưng chất lượng nguồn nhân lực có tay nghề còn thấp. Đó chính là những thách thức, những cản trở mà thành phố đang gặp phải trong công tác xúc tiến và thu hút các nguồn lực đầu tư vào địa phương.

Chính vì vậy, thành phố đã đưa ra các giải pháp khắc phục khó khăn để tạo dựng môi trường đầu tư phù hợp với thực tế của thành phố;

Thứ nhất: Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến cải cách thủ tục hành chính; tạo nhiều điều kiện để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tìm hiểu thị trường, đầu tư và sản xuất, kinh doanh. Thành phố luôn phấn đấu xây dựng môi trường đầu tư tốt nhất, thông thoáng nhất, cởi mở nhất đối với nhà đầu tư; thực hiện nghiêm túc ưu đãi đầu tư về đơn giá thuê đất, thuê mặt nước; hỗ trợ về san tạo, giải phóng mặt bằng, phát triển các cụm công nghiệp với quỹ đất sạch, được đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật như: Điện, đường, cấp nước, xử lý môi trường.

Thứ hai: Tiếp tục ưu tiên đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng kết nối với các khu thương mại, dịch vụ, các khu cụm công nghiệp, các khu đô thị đặc biệt là với tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai hoàn thành. Tiếp tục rà soát, điều chỉnh định hướng phát triển cho phù hợp với điều kiện mới, theo đó thành phố đã xây dựng các định hướng phát triển đô thị song hành với bảo tồn bản sắc đô thị hiện có, xây dựng đô thị sinh thái đặc trưng của vùng miền núi Bắc bộ; phát triển công nghiệp tập trung, mũi nhọn phát triển kinh tế; phát triển dịch vụ du lịch, y tế và đào tạo nghề vươn lên cấp vùng; xây dựng thành phố thành trung tâm trung chuyển cấp vùng; xây dựng cơ sở hạ tầng cấp vùng; phát triển nông lâm nghiệp đặc thù địa phương.

Thứ ba: Tiếp tục xây dựng bổ sung hoàn chỉnh các chính sách đầu tư, chuẩn bị các dự án, phát triển nguồn nguyên liệu, chuẩn bị lực lượng lao động. Mục tiêu mà chính quyền thành phố đặt ra chính là tạo sự đồng bộ trong khâu tiếp nhận dự án, tăng cường phối hợp trong việc giải quyết nhanh thủ tục cấp phép dự án; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá các tiềm năng, lợi thế và các cơ hội đầu tư của thành phố đến các cơ quan, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. Thành phố tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp đến đầu tư, kinh doanh, đặc biệt là đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp phụ cận thành phố Yên Bái.

Thứ tư: Xây dựng quy hoạch và kế hoạch đào tạo, phát triển, sử dụng nguồn lao động dồi dào của địa phương, đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư. Bên cạnh đó thành phố tăng cường công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế của địa phương.

Điều đáng mừng là hình ảnh và vị thế của thành phố ngày càng được nâng cao đã tác động không nhỏ đến công tác thu hút các nguồn lực đầu tư của thành phố. Hy vọng, với nỗ lực, quyết tâm không ngừng của Đảng bộ và nhân dân thành phố, công tác thu hút nguồn lực đầu tư sẽ gặt hái được nhiềuthành công, góp phần thực hiện thắng lợi chủ đề năm 2014 và đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố Yên Bái trong thời gian tới./.

Nguồn: Cổng TTĐT

Tin liên quan