Bạn đang ở đây

Khai mạc Diễn đàn Thương mại điện tử Việt Nam – eComBiz 2012

14/12/2012 22:14:04

Tham dự eComBiz 2012 có sự hiện diện của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan như Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công An, Bộ Kế hoạch và Đầu tư…, đại diện Sở Công Thương các tỉnh, thành phố toàn quốc và đông đảo doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Mỗi năm một lần, để tổng kết tình hình thương mại điện tử (TMĐT) và thảo luận phương hướng phát triển trong giai đoạn kế tiếp, Bộ Công Thương giao Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin tổ chức Diễn đàn Thương mại điện tử Việt Nam. Diễn đàn năm nay tập trung vào nội dung chính là Tăng cường quản lý nhà nước về thương mại điện tử.

Trong năm qua, thực tiễn phát triển TMĐT cho thấy các cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp cần có sự phối hợp tốt hơn trong việc phát triển lĩnh vực này. Diễn đàn 2012 tập trung thảo luận sâu về các khía cạnh của quản lý nhà nước trong TMĐT. Ngoài nội dung tổng kết tình hình và công bố Báo cáo chỉ số TMĐT 2012, Diễn đàn cũng nhận được sự tham gia, chia sẻ thông tin của đại diện các Bộ ngành và các địa phương về các vấn đề đang nổi lên của TMĐT.

Nghị quyết số 13-NQ/TW Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 đã nêu rõ để đồng bộ kết cấu hạ tầng thương mại thì cần phải “phát triển nhanh hệ thống thương mại điện tử”.

Khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết Bộ Công Thương xác định TMĐT là lựa chọn không thể thiếu của các doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế. Trong quá trình tiếp xúc với cộng đồng doanh nghiệp, Bộ nắm bắt được nhu cầu bức thiết của doanh nghiệp về ứng dụng và triển khai các hoạt động TMĐT để khai thác thông tin, quảng bá thương hiệu, quản lý doanh nghiệp một cách khoa học, nâng cao hiệu quả sản xuất và kinh doanh, mở rộng thị trường. Quyết định số 1073/QĐ-TTg năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2011 - 2015 là định hướng quan trọng nhằm đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả triển khai và ứng dụng TMĐT, góp phần năng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và của cả nền kinh tế.

Ông Trần Hữu Linh – Cục trưởng Cục TMĐT và CNTT đã có bài trình bày Tổng quan về tình hình TMĐT Việt Nam năm 2012. Trong năm 2012, TMĐT Việt Nam đã có những bước phát triển tích cực về cả chiều rộng và chiều sâu, thực sự trở thành công cụ hiệu quả cho hoạt động giao thương của cộng đồng doanh nghiệp.Tuy nhiên, các cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục nghiện cứu, xây dựng chính sách, tạo lập hành lang pháp lý góp phần định hướng cho sự phát triển bền vững của TMĐT tại Việt Nam. Trong năm 2013, một số văn bản quan trọng về TMĐT dự kiến sẽ được ban hành bao gồm Nghị định mới về TMĐT; Nghị định xử phạt vi phạm trong TMĐT và một số văn bản hướng dẫn.

Trình bày tham luận tại Hội thảo, đại diện Sở Công Thương TP.HCM đã nêu lên thực trạng và công tác quản lý nhà nước hoạt động TMĐT trên địa bàn thành phố, trong đó nhấn mạnh tới 4 yếu tố, đó là: Yêu cầu quản lý; Đối tượng cần quản lý, Chủ thể và Phương thức quản lý. TP.HCM là địa bản kinh tế trọng điểm của cả nước và cũng dẫn đầu về tốc độ phát triển TMĐT. Do đó, yêu cầu của việc thực hiện pháp luật TMĐT tại TP.HCM cũng như các địa phương khác cần đảm bảo các yêu cầu như Quyền – lợi ích chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng được cơ quan nhà nước bảo vệ; Vi phạm pháp luật phải bị xử lý nghiêm minh; Bất cập, hạn chế của pháp luật phải được sửa đổi, bổ sung nhanh chóng.

Đại diện Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - C50 - Bộ Công An đã có bài trình bày về "Tội phạm trong lĩnh vực TMĐT: Thực trạng và Hướng phối hợp xử lý".  Với sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT thời gian qua, nhiều vụ việc đã diễn ra khiến nhiều đơn vị quản lý nhà nước lúng túng và chưa có sự phối hợp tốt trong việc xử lý. Nhiều ý kiến cho rằng cần đẩy mạnh hơn nữa vai trò của quản lý nhà nước và sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan trong lĩnh vực này.

Đại diện một số doanh nghiệp như Facebook, Techcombank và đại diện cơ quan tổ chức cũng có những bài trình bày liên quan tới thị trường TMĐT và thanh toán trực tuyến tại Việt Nam.

eCombiz 2012 đã thành công tốt đẹp. Những sự kiện như ecomBiz  thực sự là cơ hội thuận lợi để các cơ quan hoạch định chính sách, các tổ chức và doanh nghiệp cùng trao đổi kinh nghiệm, đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT, đưa doanh nghiệp Việt Nam nhanh chóng bắt kịp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế./.

Nguồn:VECITA

 

Tin liên quan