Bạn đang ở đây

Kết quả thanh tra các cơ sở sản xuất kinh doanh gas và xăng dầu ở Yên Bái

28/05/2012 16:57:42

Tuy nhiên, có 5/36 cơ sở chưa thực hiện đúng qui định, đoàn Thanh tra đã hướng dẫn các cơ sở kinh doanh thực hiện theo đúng qui định của Nhà nước.

Kiểm tra chất lượng xăng của 36 đại lý bán lẻ xăng dầu bằng máy kiểm tra nhanh ZX101C, trị số RON các mẫu xăng đều đạt mức chất lượng công bố theo Qui chuẩn kỹ thuật QCVN 01:2009/BKHCN. Đa số các đại lý bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã ký hợp đồng bao tiêu với thương nhân đầu mối là Công ty Xăng dầu Yên Bái, trong đó có điều khoản thoả thuận được sử dụng logo, biểu tượng, biển hiệu của Công ty.

Qua kiểm tra, 100% phương tiện đo của các cơ sở kinh doanh xăng dầu đều  được kiểm định định kỳ và có giấy chứng nhận kiểm định thời gian còn hiệu lực. Xác định sai số 83 phương tiện đo xăng dầu đều đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường (tem kiểm định, tem niêm phong, kẹp chì của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với cột đo nhiên liệu vẫn còn nguyên vẹn).

100% các cơ sở được thanh tra đã trang bị ca đong, bình đong loại 1L, 2L, 5L và 10L đảm bảo đúng qui định của Nhà nước được sử dụng hàng ngày  để kiểm tra về đo lường nhằm phát hiện sai số trong quá trình vận hành phương tiện đo và giúp  khách hàng mua xăng dầu có thể kiểm tra về đo lường khi có yêu cầu.

Qua đợt thanh tra cho thấy phần lớn  các cơ sở sản xuất kinh doanh gas và xăng dầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái đều chấp hành tốt các qui định của pháp luật về đo lường, chất lượng và sở hữu công nghiệp (SHCN) trong kinh doanh mặt hàng thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Thực hiện kiểm định định kỳ các cột đo nhiên liệu và nhập xăng dầu đảm bảo chất lượng. Qua kiểm tra không phát hiện cơ sở nào có hành vi vi phạm pháp luật về sử dụng phương tiện đo không đạt yêu cầu kỹ thuật về đo lường và kinh doanh mặt hàng gas thiếu định lượng. Tuy nhiên qua kiểm tra đã phát hiện 5 cơ sở chưa thực hiện đúng qui định của Nhà nước về việc ghi thông tin trên cột đo nhiên liệu.

Những cơ sở này chủ yếu nằm ở địa bàn vùng sâu vùng xa, chưa kịp thời cập nhật qui định của Nhà nước, dẫn đến vi phạm. Đoàn thanh tra đã hướng dẫn và  yêu cầu cơ sở phải chấp hành nghiêm túc các quy định của Nhà nước về ghi thông tin trên cột đo nhiên liệu trong kinh doanh.

Để làm tốt công tác quản lý về đo lường, chất lượng và SHCN đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh gas và xăng, dầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương cần thường xuyên phối hợp và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là đối với vùng sâu, vùng xa đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Người tiêu dùng khi mua hàng cũng phải hết sức thận trọng, mua hàng hoá có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng, lựa chọn cơ sở kinh doanh có uy tín trên thị trường từ nhiều năm qua.

Đồng thời, nếu phát hiện thấy dấu hiệu của hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận về niêm yết giá, về đo lường... thì thông tin ngay cho các cơ quan chức năng như Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, Công an tỉnh để kiểm tra và kịp thời  xử lý.

Theo YBĐT

Tin liên quan