Bạn đang ở đây

Kết quả hoạt động của Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Yên Bái năm 2011, phương hướng nhiệm vụ 2012

26/03/2012 11:20:32

Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Yên Bái đã thể hiện rõ vai trò là một tổ chức - xã hội tự nguyện, hoạt động không vì lợi nhuận mà nhằm mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, phối hợp với các cơ quan chức năng phổ biến tuyên pháp luật về quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến hàng giả, vệ sinh an toàn thực phẩm v.v. Đến nay Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Yên Bái có 06 Chi hội trực thuộc với tổng số 152 hội viên.

Trong năm qua Hội bảo vệ người tiêu dùng Yên Bái đã coi trọng công tác thông tin, tuyên truyền các quy định pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng, hướng dẫn người tiêu dùng, hoạt động chủ yếu là thông qua các biện pháp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo, Đài phát thanh - Truyền hình. Tuyên truyền phổ đến các Chi hội, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn của tỉnh về Luật số 59/2010/QH12 của Quốc hội về Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực từ 01/7/2011. Hàng năm, hưởng ứng kỷ niệm ngày Quyền của Người tiêu dùng thế giới 15 tháng 3. Thường trực Hội và Chi hội, cùng các doanh nghiệp đã tham gia hưởng ứng treo băng rôn khẩu hiệu với biểu ngữ hưởng ứng hoạt động Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chung cả nước.

Ngoài công tác tuyên truyền, công tác bảo vệ người tiêu dùng được quan tâm. Năm 2011 Hội đã phối hợp với Sở Công thương chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, như thường xuyên theo dõi sát tình hình thị trường, lập kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo VSATTP v.v.

Kết quả kiểm tra năm 2011.

- Số vụ kiểm tra:     1.232 vụ ; 

- Số vụ xử lý:          1.118 vụ

- Phạt hành chính: 1.645.063.000 đồng

- Bán hàng tịch thu: 2.247.664.000 đồng

-Trị giá hàng tiêu huỷ (ước):                       656.242.700 đồng

-Tổng cộng giá trị thực hiện:                       4.548.969.700 đồng

- Trị giá hàng tồn kho (ước):                       1.554.075.000 đồng

Hàng năm Hội đã xây dựng chương trình công tác bám sát tôn chỉ, mục đích và nhiệm vụ của Hội, qua đó phản ánh kịp thời để phối hợp với cơ quan quản lý chức năng có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, góp phần đảm bảo đo lường, hạn chế hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

Với kết quả đạt được trong năm qua, phương hướng nhiệm vụ trong năm 2012 của Hội là thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Phải thực sự là đầu mối giữa người tiêu dùng với các cơ quan Nhà nước, các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người tiêu dùng, như:

 - Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho các Hội viên nhằm góp phần tích cực nâng cao nhận thức chung về trách nhiệm, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Tiếp tục củng cố, phát triển các chi hội thành viên.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về Bảo vệ người tiêu dùng, kiến thức tiêu dùng cho mọi tầng lớp nhân dân. Phối hợp với các ngành, các cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền tập huấn kiến thức cho người tiêu dùng thông qua các kênh thông tin, các cuộc hội thảo, các lớp tập huấn, các hội thi sáng tạo v.v. Phấn đấu từng bước hình thành nền văn hoá tiêu dùng trong đông đảo mọi tầng lớp nhân dân.

- Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong hoạt động chống gian lận thương mại như: nạn kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả thị trường v.v.. những tháng cuối năm 2012 và đầu năm 2013 nhằm góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

- Tranh thủ sự hỗ trợ kinh phí của các cấp, ngành để tăng cường hoạt động của Hội mang lại hiệu quả.

- Cùng với Chi hội trực thuộc thực hiện các nhiệm vụ chính trị - xã hội khác được giao.

Một số mục tiêu cụ thể:

- Xây dựng và phát triển tổ chức hội phát triển thêm từ 1- 2 chi hội thành viên mới trong ngành công thương như Chi cục Quản lý thị trường.

- Về công tác thông tin tuyên truyền phấn đấu hàng năm có tin, bài với các nội dung liên quan đến chủ đề quyền lợi người tiêu dùng phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng.        

- Treo băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền “Ngày quyền người tiêu dùng quốc tế” 15/3 hàng năm tại Văn phòng hội và chi hội.

- Tổ chức mở lớp tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản quy phạm khác có liên quan đến các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng và các hội viên của hội. 

 - Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan tổ chức đoàn kiểm tra chuyên đề về Vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng giả hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh ./.

Theo: Phòng QLTM-SCT

 

Tin liên quan