Bạn đang ở đây

Hội nghị Quan chức Kinh tế cấp cao ASEAN lần thứ 2 năm 2013 (SEOM 2/44)

17/05/2013 16:34:31

Hội nghị đã thảo luận tình hình thực hiện các cam kết, các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực thương mại hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, sở hữu trí tuệ, cạnh tranh, giải quyết tranh chấp, phát triển kinh tế công bằng trong khuôn khổ nội khối ASEAN. Trong lĩnh vực thương mại hàng hóa, các bên tập trung vào việc xây dựng chương trình rà soát, xóa bỏ các rào cản phi thuế quan nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng thị trường chung và cơ sở sản xuất chung trong khu vực. Về thương mại dịch vụ, ASEAN nhất trí ưu tiên hoàn thành Gói cam kết dịch vụ thứ 9 (tự do hóa thương mại dịch vụ) trong khuôn khổ Hiệp định khung về Dịch vụ ASEAN (AFAS). Về đầu tư, các bên đã hoàn tất rà soát pháp lý đối với Nghị định thư về các thủ tục sửa đổi các Danh mục bảo lưu của Hiệp định Đầu tư toàn diện ASEAN (ACIA) để chuẩn bị ký kết tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN tới vào tháng 8 năm 2013.

Trong khuôn khổ Hội nghị lần này, các Quan chức kinh tế cấp cao ASEAN đã có các phiên tham vấn với các đối tác: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Ôt-xtrây-lia, Niu Di-lân, Hoa Kỳ. Một số nội dung quan trọng được thảo luận là tổ chức các chương trình giới thiệu ASEAN tại Hoa Kỳ và Trung Quốc vào tháng 6 và tháng 7 tới; chuẩn bị Phiên đàm phán thứ nhất Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện (RCEP); đẩy nhanh đàm phán Chương Thương mại dịch vụ và Chương Đầu tư trong khuôn khổ Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện ASEAN-Nhật Bản (AJCEP); đẩy nhanh việc rà soát pháp lý đối với các Hiệp định Thương mại dịch vụ và Hiệp định Thương mại đầu tư đã được các Nhà Lãnh đạo ASEAN và Ấn Độ tuyên bố hoàn tất đàm phán vào tháng 11 năm 2012 tại New Delhi nhân dịp Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 20 năm quan hệ ASEAN-Ấn Độ, v.v.

Phát biểu tại Hội nghị, Đoàn Việt Nam thống nhất sẽ phối hợp chặt chẽ với các nước ASEAN trong việc xúc tiến thực hiện cam kết cũng như tăng cường hợp tác xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN để đạt được các kết quả quan trọng trình Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 45 vào tháng 8 năm 2013. Hiện tại Việt Nam đang là cơ quan điều phối hợp tác kinh tế ASEAN-EU; chủ trì đàm phán dịch vụ giữa ASEAN và Nhật Bản; điều phối hợp tác ưu tiên hội nhập ngành logistics trong ASEAN.

Hội nghị cũng nhất trí sẽ họp dự kiến từ ngày 6-9 tháng 7 tới để chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 45 sẽ được tổ chức vào tháng 8.

Vụ Chính sách thương mại đa biên

Tin liên quan