Bạn đang ở đây

Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp tỉnh Yên Bái

11/06/2012 10:02:21

Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Phạm Duy Cường - Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành các cơ quan có liên quan; Ngân hàng nhà nước, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, cùng với gần 100 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khai thác chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến lâm nông sản, sản xuất và phân phối điện, nước, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại và một số đơn vị đang có dự án đầu tư trên địa bàn.

Theo báo cáo đánh giá được trình bày tại hội nghị, Bước vào năm 2012, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục gặp những khó khăn gay gắt hơn năm 2011 do ảnh hưởng kéo dài của lạm phát, của các giải pháp kiềm chế lạm phát. …Mặc dù vậy, được sự chỉ đạo động viên sâu sát của Đảng bộ và chính quyền các cấp, các doanh nghiệp trong tỉnh đã có nhiều cố gắng ổn định, phát triển sản xuất.

Giá trị sản xuất công nghiệp hết năm tháng ước đạt 1.303 tỷ đồng, bằng 33,4% kế hoạch năm, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Công nghiệp TW quản lý ước đạt 342 tỷ đồng, đạt 31,3% KH năm tăng 8,2% so với cùng kỳ; Công nghiệp địa phương quản lý ước đạt 890 tỷ đồng, đạt 33,6% KH năm, tăng 20,4% so với cùng kỳ; Công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 71 tỷ đồng đạt 70% KH năm, tăng 73,1% so với cùng kỳ.

Tình hình trên cho thấy, 5 tháng đầu năm 2012 sản xuất công nghiệp vẫn tiếp tục duy trì được sự tăng trưởng song đạt thấp hơn so với bình quân những năm trước, đạt thấp so với kế hoạch được giao và có những dấu hiệu thiếu ổn định. Theo dự ước hết 6 tháng giá trị sản xuất công nghiệp chỉ đạt 1.622 tỷ đồng bằng 41,5% kế hoạch năm, nhiều khả năng sẽ không hoàn thành kế hoạch ở chỉ tiêu này.

 Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ 5 tháng ước đạt 3.125 tỷ đồng, bằng 44,65% kế hoạch năm, tăng 29,8% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 16,274 triệu USD, bằng 40,7% kế hoạch năm, tăng 22,7% so với cùng kỳ.  Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ đạt khá song chủ yếu do tình hình tăng giá, lạm phát mang lại. Kim ngạch xuất khẩu chưa đạt kế hoạch dự kiến, tình hình tháng 6 và 6 tháng cuối năm thị trường xuất khẩu khoáng sản thu hẹp, sản phẩm chè xuất khẩu trực tiếp thấp...khó hoàn thành chỉ tiêu kim ngạch XK 40 triệu USD.

  Hội nghị cũng nhận định những khó khăn mà các doanh nghiệp trong tỉnh sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng: Chi phí đầu vào tăng cao do tình trạng lạm phát; Tình trạng thiếu vốn cho sản xuất và đầu tư do việc vay vốn của các tổ chức tín dụng gặp khó khăn, lãi suất vốn vay cao chưa thể giảm nhanh trong thời gian ngắn; Tình hình thanh toán công nợ rất chậm gây ra tình trạng căng thẳng về vốn; Thị trường tiêu thụ bị thu hẹp, giá bán sản phẩm tăng chậm...

Ngoài những khó khăn chung trên, các nhóm doanh nghiệp của tỉnh còn gặp những khó khăn riêng. Nhóm doanh nghiệp khai thác chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng gặp khó khăn trong thực hiện các thủ tục gia hạn và cấp phép khai thác mới các mỏ; Thị trường thu hẹp do tạm dừng xuất khẩu quặng sắt, chì kẽm, đá khối, do ảnh hưởng của biện pháp thắt chặt chi tiêu công...; Nhóm sản xuất chế biến lâm nông sản thực phẩm thiếu vốn lưu động để thu mua nguyên liệu nông lâm sản tới kỳ thu hoạch, cạnh tranh thu mua nguyên liệu gặp bất lợi. Thị trường tiêu thụ bị thu hẹp, một số sản phẩm chế biến nông lâm sản chủ yếu xuất sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch, giá bán thấp, chịu nhiều rủi ro; Các nhà máy thủy điện nhỏ tình trạng khô hạn thiếu nước, không phát huy được công suất; giá mua điện còn thấp và chậm được thanh toán; Các dự án đầu tư chậm hợp đồng được vốn tín dụng chậm triển khai dự án, chậm tiến độ...

Tuy nhiên trong khó khăn nhà nước đã có một số điều chỉnh chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp: Lãi suất cho vay đã được quy định trần lãi suất 15% cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu. Chính Phủ đã ban hành Nghị quyết 13/NQ-CP ngày 10/5/2012 với các nội dung chính hỗ trợ doanh nghiệp như Gia hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, tiền sử dụng đất giảm 50% tiền thuê đất; giảm 30% thuế TNDN năm 2012. Đẩy nhanh thực hiện, giải ngân vốn đầu tư v.v...

Sau khi nghe những ý kiến đề xuất của các doanh nghiệp, các phát biểu trả lời của một số ngành như Ngân hàng nhà nước, Cục thuế, BHXH, Sở tài nguyên môi trường...Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp trả lời kiến nghị cụ thể của một số doanh nghiệp, đồng thời phát biểu kết luận hội nghị. Trên cơ sở nhận định các doanh nghiệp sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh trong thời gian tới và những chính sách chung của Chính Phủ đã ban hành đồng chí đã đề ra nhiệm vụ cho các cấp ngành của tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn để hỗ trợ doanh nghiệp: Với các ngân hàng tập trung cơ cấu lại các nguồn vốn, hạ lãi suất theo quy định tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp được vay vốn phát triển sản xuất; Ngành tài chính, thuế nhanh chóng triển khai thực hiện giãn giảm thuế cho doanh nghiệp sau khi có thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính, xem xét lại một số cách tính một số khoản thuế như thuế tài nguyên, tiền thuê đất, phí môi trường... cho hợp lý, có văn bản hướng dẫn thực hiện cụ thể gửi cho các doanh nghiệp. Ngành bảo hiểm xã hội vận dụng thu bảo hiểm xã hội theo luật và trên cơ sở tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đỡ căng thẳng về vốn tạo điều kiện để cán bộ, công nhân trong các doanh nghiệp được hưởng kịp thời các chính sách chế độ bảo hiểm; Các ngành chức năng của tỉnh tập trung làm tốt công tác cải cách hành chính, giải quyết các thủ tục nhanh gọn, tránh phiền hà cho các doanh nghiệp...

Với các doanh nghiệp cần chủ động trong chiến lược sản xuất kinh doanh, cơ cấu lại doanh nghiệp, có kế hoạch đầu tư sản xuất kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế, chủ động kinh doanh những ngành có lợi thế có điều kiện phát triển ở quy mô hợp lý; Tiết kiệm chi phí, giảm giá thành sản phẩm. Tận dụng tối đa sự hỗ trợ của nhà nước, chuẩn bị tốt các điều kiện để được hỗ trợ nhằm vượt qua khó khăn ổn định sản xuất; Nghiêm chỉnh chấp hành  luật pháp và thực hiện tốt các quy định của nhà nước, của tỉnh trong sản xuất kinh doanh.

Nguồn: QLCN-SCT

Tin liên quan