Bạn đang ở đây

Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu và marketing thông qua thiết kế

11/10/2013 11:32:40

Chương trình gồm 3 buổi phổ biến kiến thức và tư vấn về xây dựng và phát triển thương hiệu, thiết kế hệ thống nhận diện, thiết kế website và marketing thiết kế, đem lại cho doanh nghiệp những kiến thức cơ bản cùng những tư vấn, trao đổi cụ thể, thực tiễn, giúp cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất và kinh doanh.

 

Phát biểu khai mạc chương trình, Ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) cho biết: “Hoạt động phát triển thiết kế, cải tiến mẫu mã sản phẩm và thiết kế & xây dựng thương hiệu đóng một vai trò tiên quyết trong việc phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và góp phần nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm Việt Nam ở các thị trường trong và ngoài nước. Thông qua chương trình này, Cục Xúc tiến thương mại mong muốn góp phần giúp doanh nghiệp nâng cao kiến thức, kỹ năng trong phát triển thiết kế, thương hiệu nhằm hướng tới xây dựng hoạt động thiết kế trong doanh nghiệp nói riêng và  từng bước phát triển ngành thiết kế công nghiệp của Việt Nam nói chung.

 

photo_5

Trong lĩnh vực thương hiệu, hoạt động thiết kế gắn liền với quá trình xây dựng thương  hiệu, từ  việc hình thành ý tưởng và xây dựng chiến lược, đến việc tiến hành  triển khai các công việc cụ thể. Ngày nay, các doanh nghiệp Việt Nam đều nhận thấy rõ vai trò quan trọng của thương hiệu trong phát triển kinh doanh, phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải làm gì để xây dựng thương hiệu và phải bắt đầu như thế nào? Đó là vấn đề mà hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đều còn rất mơ hồ và lúng túng.

 

Tư vấn và chia sẻ về vấn đề trên, PSG.TS.Nguyễn Quốc Thịnh, Trường Đại học Thương mại cho rằng, bước đầu tiên để xây dựng thương hiệu không phải chỉ là việc thiết kế một logo và thực hiện công việc quảng bá. Trước tiên, các doanh nghiệp cần phân tích, nghiên cứu thật kỹ những yếu tố bên trong và bên ngoài có tác động đến hoạt động kinh doanh của doanh ng;hiệp (về đối thủ cạnh tranh, các sản phẩm tương tự trên thị trường, sản phẩm của doanh nghiệp…). Từ đó có thể xác định nhóm khách hàng mục tiêu và xác định rõ giá trị cốt lõi của sản phẩm của doanh nghiệp sẽ đem đến cho khách hàng mục tiêu. Bước quan trọng sau đó là cần định vị thương hiệu của doanh nghiệp và nỗ lực thực hiện tất cả các hoạt động tương xứng với thương hiệu đó.

 

Từ những kiến thức cơ bản trên, các chuyên gia trong chương trình  cũng  tư vấn những trường hợp thực tiễn cho các doanh nghiệp trong hoạt động thiết kế xây dựng thương hiệu (thiết kế hệ thống nhận diện, thiết kế website…) và các hoạt động truyền thông quảng bá cho thiết kế và thương hiệu của doanh nghiệp.

 

Chương trình phỏ biến kiến thức và tư vấn về thiết kế thương hiệu và marketing thiết kế tại Hà Nội lần này nằm trong Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia. Đây cũng là một trong những hoạt động trong khuôn khổ Dự án: “Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực thiết kế phát triển sản phẩm”, với sự phối hợp của Hàn Quốc (Tổ chức Xúc tiến Thiết kế Hàn Quốc -KIDP), quốc gia có ngành thiết kế công nghiệp phát triển hàng đầu trên thế giới.

 

Trong hơn 3 năm qua, Dự án đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến hỗ trợ phát triển ngành thiết kế công nghiệp cho các tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam cụ thể như: tổ chức các chương trình hội thảo, hội nghị về phát triển thiết kế, các khóa đào tạo thiết kế, các hoạt động tư vấn về thiết kế chuyên ngành… tại các thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Hồ Chí Minh. Dự án đã hỗ trợ hơn 1000 lượt thành viên thuộc các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà thiết kế Việt Nam.

Theo Vietrade.gov.vn

Tin liên quan