Bạn đang ở đây

Doanh nghiệp đóng góp lớn cho ngân sách

06/02/2014 15:45:38

Hiện toàn tỉnh Yên Bái có trên 1.130 doanh nghiệp, trong đó có trên 250 doanh nghiệp tư nhân, gần 300 công ty cổ phần và 580 công ty trách nhiệm hữu hạn. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng hầu hết các doanh nghiệp đều có quy mô vừa và nhỏ, lại đang trong quá trình chuyển đổi, sắp xếp lại, công nghệ lạc hậu.

Tuy nhiên, khắc phục những khó khăn đó, trong năm 2013, nhiều doanh nghiệp của Yên Bái đã chủ động, sáng tạo, tiết kiệm, tìm kiếm việc làm, ổn định được hoạt động của doanh nghiệp, kinh doanh có hiệu quả, đồng thời góp phần vào thu ngân sách, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ an sinh xã hội. Tiêu biểu là Công ty cổ phần Thuỷ điện Thác Bà, năm 2012 nộp ngân sách 51,8 tỷ đồng, năm 2013 Công ty phấn đấu nộp trên 55 tỷ đồng, đơn vị này vẫn nằm trong top đầu với số nộp ngân sách tăng so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với đó là hàng loạt các doanh nghiệp có số nộp ngân sách cao như: Nhà thầu xây dựng gói thầu A6- đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Chi nhánh Viettel Yên Bái - Tập đoàn Viễn thông Quân đội, Công ty TNHH Tổng công ty Hòa Bình Minh, Viễn thông Yên Bái; Công ty cổ phần Lương thực Yên Bái. Một số doanh nghiệp khác tuy khó khăn nhưng có nhiều giải pháp giữ vững ổn định sản xuất kinh doanh và nộp ngân sách cao như Công ty cổ phần Nhựa và Khoáng sản An Phát, Công ty TNHH một thành viên Việt Ngân, Công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh nhà Yên Bái, Công ty cổ phần Xây dựng Quang Thịnh…

Công nhân Công ty cổ phần Chế biến Lâm sản Hoàng Lâm Yên Bái phân loại đũa gỗ xuất khẩu. (Ảnh: Linh Chi)

Theo Cục Thuế Yên Bái, nhiều doanh nghiệp, cá nhân tuân thủ nghiêm các quy định của chính sách, pháp luật thuế, thể hiện qua việc thực hiện chế độ báo cáo nề nếp, hằng tháng, hằng quý nộp tờ khai thuế đúng thời gian quy định. Nhiều doanh nghiệp mới ra hoạt động nhưng đã tìm hiểu đầy đủ quy định và từng bước chấp hành nghiêm quy định của Luật Quản lý thuế. Chủ hộ kinh doanh từng bước nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật thuế bằng việc kê khai và nộp thuế đầy đủ, đúng quy định. Đây chính là sự thể hiện tinh thần làm chủ, lòng yêu nước, trách nhiệm công dân đối với sự nghiệp phát triển nền kinh tế đất nước nói chung và tỉnh nói riêng, bảo đảm an sinh xã hội, tạo điều kiện, hợp tác cùng ngành thuế phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ công tác thuế.

Bà Đỗ Thị Hồng - Chủ tịch Hiệp hội Đá hoa trắng Lục Yên cho biết: “Hiệp hội Đá hoa trắng Lục Yên được thành lập tháng 7 năm 2012 với 22 hội viên, trong đó có 18 hội viên là doanh nghiệp, 4 hội viên là hộ gia đình. Thời gian qua, tỉnh đã có nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bằng các đổi mới phương pháp tiếp cận vốn vay, hạ lãi suất, giãn thuế cho doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thuê đất”.

Đánh giá đúng vai trò, vị trí của doanh nhân và doanh nghiệp, trong những năm qua, tỉnh Yên Bái đã coi trọng sự phát triển của doanh nghiệp trong phát triển các thành phần kinh tế, đối xử công bằng với các loại hình doanh nghiệp, động viên doanh nghiệp đầu tư phát triển các lợi thế của địa phương, tập trung cải cách hành chính, xây dựng các chính sách để thu hút, ưu đãi đầu tư, đặc biệt là làm tốt công tác quy hoạch, định hướng phát triển sản phẩm, khuyến khích các doanh nghiệp thành lập hội để giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong sản xuất và đời sống. UBND tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương nhằm bảo vệ sự phát triển của doanh nghiệp như không phát triển các cơ sở chế biến nhỏ mà tập trung đổi mới thiết bị ở các nhà máy chế biến hiện có.

Việc đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến mới đều dựa trên cơ sở cân đối đủ về nguyên liệu và đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại, quy trình chế biến đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Với cây chè, tỉnh khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm. Trong chế biến sắn là ổn định vùng nguyên liệu nhằm đảm bảo nguồn cung cấp đủ cho các nhà máy sắn Yên Bình, Văn Yên, Văn Chấn… Những động thái này của tỉnh đã góp phần giúp các thành phần kinh tế khắc phục khó khăn, tiếp tục phát triển và đóng góp lớn vào ngân sách của tỉnh.

Nguồn: YBĐT

Tin liên quan