Bạn đang ở đây

Đồ chơi Trung thu: Tín hiệu mừng cho hàng Việt

05/09/2013 16:01:40
Đồ chơi thông minh Discorobo- Tosy do Việt Nam sản xuất “gây sốt” mùa Trung thu năm nay

Đồ chơi thông minh Discorobo- Tosy do Việt Nam sản xuất “gây sốt” mùa Trung thu năm nay

CôngThương - Tìm về giá trị truyền thống

Giữa những bạt ngạt đồ chơi cho đủ lứa tuổi trong dịp Tết Trung thu năm nay, những quầy hàng đồ chơi truyền thống xuất hiện nhiều hơn. Cùng đó, nếu như trước đây, các bậc phụ huynh khi lựa chọn đồ chơi cho con thường ít để ý đến nguồn gốc xuất xứ thì giờ đây, câu hỏi “đồ này do đâu sản xuất” lại được thường xuyên bắt gặp. Tại phố Hàng Mã, sau một hồi loay hoay lựa chọn giữa các đèn lồng kéo quân và đầu sư tử…, chị Minh Loan (khu đô thị Việt Hưng, Hà Nội) đã chọn cho con trai đèn kéo quân có hình con cá cỡ vừa với giá 50.000 đồng, bởi chúng “an toàn hơn và không lo hóa chất độc hại”.  

Không thể phủ nhận, thị trường đồ chơi Việt Nam vẫn nghèo nàn về mẫu mã và chủng loại, nhưng với ưu điểm chất lượng đảm bảo, giá rẻ, đồ chơi do các công ty trong nước sản xuất đang cố gắng lấy lại vị thế. Nhiều bậc phụ huynh khi lựa chọn món đồ cho con em mình đã tìm về những đồ chơi truyền thống như đèn ông sao, đèn lồng, mặt nạ. Năm nay, thị trường đèn lồng Việt Nam có thêm sản phẩm mới là các lồng đèn xếp giấy in hình họa tiết nổi bật với các hình vẽ ngộ nghĩnh có giá từ 45.000 - 60.000 đồng/chiếc... Ngoài ra, còn có thêm các sản phẩm đèn chạy pin cầm tay phát nhạc (giá từ 34.000 - 70.000 đồng/chiếc), đèn con thú phát nhạc, đèn kéo quân giấy bóng kính (từ 25.000 - 60.000 đồng/chiếc)… cũng được nhiều người yêu thích. Theo bà Trần Thanh Hoa- chủ cửa hàng đồ chơi truyền thống Kim Sâm (29 Hàng Mã), gia đình bà đã từ nhiều năm nay không bán hàng Trung Quốc. Đến thời điểm này, nhiều cơ quan, tổ chức đã đặt những đầu sư tử cỡ lớn có giá cả triệu đồng để tổ chức Tết đón trăng cho các cháu.

Tiến sĩ Trần Tuấn - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và phát triển cộng đồng:

Bất kể một loại đồ chơi nào cũng ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ. Nếu trẻ tiếp xúc với môi trường sống hoặc thói quen giải trí với những trò chơi, đồ chơi bạo lực, sẽ dễ hình thành thói quen dùng bạo lực để giải quyết mọi việc. Do vậy, các bậc phụ huynh nên chọn mua những loại đồ chơi có tính giáo dục, an toàn đối với sức khoẻ và sự phát triển của trẻ.

Phân khúc rõ rệt

Một điều dễ nhận thấy, thị trường đồ chơi cũng có sự phân khúc rõ rệt. Do những đồ chơi truyền thống thường không bền và đa phần chỉ được sử dụng trong dịp Tết Trung thu, nên không ít phụ huynh lựa chọn cho con những món đồ điện tử, thậm chí là đồ chơi công nghệ. Tại cửa hàng đồ chơi thông minh ở số 1 Hàng Quạt, chị Mai Thị Lan - chủ cửa hàng - cho biết: rất khó để tìm được món đồ ưng ý với giá dưới 100.000 đồng. Tương ứng với mẫu mã phong phú, xuất xứ hàng hóa (Đài Loan, Đức, Nhật…), giá nhiều món đồ cũng rất “trên trời”. Đơn cử như bộ đồ chơi khéo tay tự làm bưu thiếp, ruy băng…, giá rẻ nhất cũng lên tới hơn 300.000 - 500.000 đồng/bộ.

Góp phần làm đa dạng cho thị trường đồ chơi năm nay, không thể không kể đến Discorobo – Tosy (robot nhảy múa theo tiếng nhạc) do Việt Nam sản xuất. Mặc dù chỉ mới được đưa ra thị trường từ ngày 1/9 năm nay, nhưng món đồ này đã là niềm ao ước của không ít bé, cũng như của cả phụ huynh bởi giá không hề rẻ: 690.000 đồng với discorobo không loa và 1.390.000 đồng với sản phẩm có loa đi kèm. 

 

 

Theo Báo CTĐT

Tin liên quan