Bạn đang ở đây

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Ca-na-da

06/11/2013 10:20:35

Tham dự Diễn đàn, về phía Việt Nam có đại diện Vụ Thị trường châu Mỹ va đại diện Tổ công tác 36 về người Việt Nam tại nước ngoai Bộ Công Thương; ông Trần Quang Dũng, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Vancouver; ông Hoàng Anh Dũng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Ca-na-đa va ba Lã Thị Lan, phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh (HUBA). Ngoài ra còn có sự tham dự của hang chục doanh nghiệp trong nước có quan hệ kinh doanh va tìm kiếm cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Ca-na-đa.

Về phía Ca-na-đa có ông Richard Lee, Ủy viên hội đồng thanh phố Vancouver, phụ trách quan hệ châu Á - Thái Bình Dương, ông Chak Au, Ủy viên Hội đồng thành phố Richmond (thuộc Vancouver mở rộng), các đại diện chính quyền của bang British Columbia cùng trên 130 doanh nhân, đại diện cho các công ty Ca-na-đa hoạt động trên nhiều lĩnh vực hiện đang có quan hệ hợp tác đầu tư, kinh doanh hoặc đang quan tâm tới thị trường Việt Nam.

Phát biểu khai mạc tại diễn đàn, ông Trần Quang Dũng, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Vancouver đã nêu bật chủ đề va mục đích của Diễn đàn, cho biết đây la cơ hội tốt để các nhà quản lý, các doanh nghiệp Ca-na-da cập nhật thông tin hữu ích nhằm phát triển kinh doanh, hợp tác đầu tư tại thị trường Việt Nam.

Thay mặt chính quyền thành phố Vancouver, ông Richard Lee đã có bài phát biểu chào mừng sự kiện Bộ Công Thương Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ca-na-đa tại thành phố Vancouver. Ông Richard Lee nhấn mạnh, là một trung tâm kinh tế lớn nhất bờ Tây Ca-na-đa và cửa ngõ mở ra Thái Bình Dương, thành phố Vancouver luôn có mối quan hệ truyền thống với nhiều quốc gia châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, v.v... Ông cho biết trong chiến lược phát triển quan hệ hợp tác với các nước châu Á thời gian tới, Việt Nam sẽ là một thị trường trọng điểm, không chỉ của thành phố này mà của cả tiểu bang British Columbia.

Thay mặt Bộ Công Thương phát biểu tại Diễn đàn, đại diện Bộ Công Thương đã giới thiệu một số thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật mà Việt Nam đạt được trong những năm qua, nêu bật các tiềm năng, lợi thế của Việt Nam, một đất nước đang trên đa phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế, một bộ phận năng động của nền kinh tế toàn cầu.

Bên cạnh việc nhấn mạnh đến sự phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực của quan hệ hợp tác giữa Việt Nam va Ca-na-đa sau 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đặc biệt là quan hệ thương mại, bài phát biểu cũng cho thấy hợp tác kinh tế, thương mại của hai nước vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng của mỗi nước. Trong bối cảnh hai nước đang cùng các Bên tham gia đam phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), triển vọng thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương trong những năm tới là rất lớn.

Tham tán thương mại Việt Nam tại Ca-na-đa, ông Hoàng Anh Dũng, đã có bài giới thiệu chi tiết cho các doanh nhân Ca-na-đa về môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam, các ngành hàng, các lĩnh vực va mặt hàng Việt Nam có thế mạnh, các tiềm năng và cơ hội hợp tác. Ông cũng cung cấp các địa chỉ hữu ích cho các công ty Ca-na-đa quan tâm tới thị trường Việt Nam.

Tiếp đó, hiệp hội doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh có bài phát biểu giới thiệu về Hiệp hội, về nhu cầu và tiềm năng hợp tác của các doanh nghiệp thành viên.

Tại Diễn đàn còn có các phát biểu chia sẻ kinh nghiệm thanh công trong hợp tác kinh doanh của một số công ty Ca-na-đa với Việt Nam.

Diễn đàn cũng đã tạo được nhiều kết nối quan trọng giữa các doanh nghiệp trong nước (Hiệp hội doanh nghiệp thanh phố Hồ Chí Minh)với các doanh nghiệp Ca-na-đa, va ký kết được một số Hợp đồng cụ thể về xuất khẩu gạo, hoa quả tươi và du lịch, v.v...

Trao đổi bên lề Diễn đàn, các đại biểu tham dự đều đánh giá cao những thông tin cập nhật và tính thực tế của các nội dung đã được thảo luận, góp phần thiết thực thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Nguồn: Moit.gov.vn

Tin liên quan