Bạn đang ở đây

Đẩy mạnh hợp tác giữa hai tỉnh Yên Bái – Viêng Chăn

16/10/2013 09:52:15

Trước khi tiến hành Hội đàm giữa hai tỉnh, Đoàn công tác tỉnh Viêng Chăn đã đến chào xã giao các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Đỗ Văn Chiến – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Phạm Duy Cường – Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Hoàng Xuân Nguyên – Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Thay mặt tỉnh Yên Bái, đồng chí Đỗ Văn Chiến – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao mối quan hệ hợp tác hữu nghị trong suốt thời gian qua giữa hai nước Lào và Việt Nam nói chung, giữa tỉnh Yên Bái và tỉnh Viêng Chăn nói riêng. Mặc dù chưa có sự hợp tác nhiều về kinh tế nhưng Đồng chí mong rằng qua chuyến thăm này, mối quan hệ giữa tỉnh Yên Bái và tỉnh Viêng Chăn sẽ ngày càng gắn bó khăng khít, cùng hợp tác trong phát triển kinh tế, y tế và giáo dục đào tạo.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Viêng Chăn, đồng chí Bun Mi Phut Tha vông - Phó bí thư, Phó tỉnh trưởng tỉnh Viêng Chăn đã bày tỏ niềm vinh dự khi được tỉnh Yên Bái đón tiếp, mong muốn đi thăm một số cơ sở đào tạo cơ bản của tỉnh và trân trọng kính mời các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái đến thăm và làm việc tại tỉnh Viêng Chăn vào thời gian thích hợp.

Chiều ngày 15/1, Đoàn đại biểu hai tỉnh đã tiến hành Hội đàm, trên nguyên tắc bình đẳng, hữu nghị đôi bên cùng có lợi, phù hợp với chủ trương của Đảng, góp phần vào việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào nói chung và hai tỉnh Yên Bái – Viêng Chăn nói riêng. Hai tỉnh đã thông báo cho nhau về tình hình của mỗi tỉnh và bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi trước những thành tựu mà mỗi tỉnh đã đạt được trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội trong thời gian qua.

Tại buổi Hội đàm,  lãnh đạo hai tỉnh Yên Bái – Viêng Chăn đã cùng điểm lại các hoạt động hợp tác mà hai tỉnh đạt được từ đầu năm 2012 đến nay. Nhìn chung, các hoạt động hợp tác hai tỉnh triển khai phù hợp với xu hướng hội nhập, phát triển kinh tế, xã hội của hai địa phương. Các cơ quan chuyên môn của hai tỉnh đã duy trì công tác liên hệ, trao đổi thông tin để triển khai thực hiện tốt các hoạt động hợp tác giữa hai tỉnh. Đặc biệt từ đầu năm 2012 đến nay, hai tỉnh đã thực hiện được một số hoạt động cụ thể và đã đạt được những kết quả tốt trong các lĩnh vực như: giáo dục đào tạo, y tế, trao đổi đoàn…Các hoạt động hợp tác giữa hai tỉnh đã góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết giữa hai dân tộc Việt Nam – Lào và tăng cường mối quan hệ hợp tác đặc biệt giữa tỉnh Yên Bái và tỉnh Viêng Chăn.

Về định hướng các hoạt động hợp tác trong thời gian tới, lãnh đạo hai tỉnh thống nhất tiếp tục chú trọng đẩy mạnh hợp tác về giáo dục và đào tạo, y tế, khuyến khích các đoàn công tác chuyên môn sang trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, kỹ thuật; nâng cao trình độ ngoại ngữ tiếng Việt, tiếng Lào cho cán bộ, học sinh của hai tỉnh; nâng cao nhận thức về mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào.

Hai bên tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, doanh nghiệp của hai tỉnh đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến. Ngoài ra, hai tỉnh sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác về phát triển kinh tế, xúc tiến thương mại, đầu tư.

Mở rộng hợp tác giữa các sở, ban, ngành của 2 tỉnh, thực hiện các hoạt động trao đổi đoàn nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở hai tỉnh.

Lãnh đạo hai tỉnh thống nhất tiếp tục giao cho các cơ quan chuyên môn của hai bên thảo luận chi tiết và đưa ra các kế hoạch cụ thể để thực hiện các nội dung thoả thuận hợp tác. Giao cho Sở Ngoại vụ tỉnh Yên Bái và Sở Ngoại vụ tỉnh Viêng Chăn là hai cơ quan đầu mối xây dựng kế hoạch hợp tác cụ thể trình lãnh đạo hai tỉnh xem xét, phê duyệt để triển khai thực hiện.

Kết thúc buổi Hội đàm, lãnh đạo hai tỉnh Yên Bái – Viêng Chăn đã ký kết biên bản làm việc, thông nhất chương  trình hợp tác giữa hai tỉnh trong giai đoạn tiếp theo.

Cũng nhân dịp này, đồng chí Bun Mi Phut Tha Vông – Phó bí thư Tỉnh uỷ, Phó tỉnh trưởng tỉnh Viêng Chăn thừa uỷ quyền của Nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào đã trao tặng Huân chương hữu nghị của Nhà nước Lào cho đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Nguyên Bí thư Tỉnh uỷ, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Yên Bái; trao Huy chương hữu nghị của Nhà nước Lào cho 6 cá nhân và trao bằng khen của Chính phủ Lào cho 3 cá nhân có thành tích trong việc hợp tác giữa hai tỉnh Yên Bái – Viêng Chăn.

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái, đoàn công tác của tỉnh Viêng Chăn đã đi thăm quan một số cơ sở đào tạo tiêu biểu của tỉnh Yên Bái như Trường Cao đẳng Nghề, Trường Cao đẳng Sư phạm, Trường Cao đẳng Văn hoá, Nghệ thuật và Du lịch và Đoàn Nghệ thuật tỉnh Yên Bái. Qua thăm quan một số mô hình đào tạo cơ bản của tỉnh, đoàn sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích về việc phát triển giáo dục, đào tạo nghề, tạo điều kiện thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa 2 tỉnh ngày càng thuận lợi và đạt hiệu quả cao, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực.

Một số hoạt động của đoàn công tác tỉnh Viêng Chăn tại tỉnh Yên Bái:

  

  Đoàn công tác tỉnh Viêng Chăn đã đến chào xã giao các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái

  

Lãnh đạo hai tỉnh Yên Bái – Viêng Chăn đã ký kết biên bản làm việc, thông nhất chương  trình hợp tác giữa hai tỉnh trong giai đoạn tiếp theo.

  

  

   

 Thừa uỷ quyền của Nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào, đồng chí Bun Mi Phut Tha Vông – Phó bí thư Tỉnh uỷ, Phó tỉnh trưởng tỉnh Viêng Chăn trao Huân chương, Huy chương hữu nghị của Nhà nước Lào và bằng khen của Chính phủ Lào cho 11 cá nhân có thành tích trong việc hợp tác giữa hai tỉnh Yên Bái – Viêng Chăn.

   

   

Đoàn công tác của tỉnh Viêng Chăn đã đi thăm quan một số cơ sở đào tạo tiêu biểu của tỉnh Yên Bái

Theo YBĐT

Tin liên quan