Bạn đang ở đây

Công ty đá Cẩm Thạch R.K Việt Nam hoạt động hiệu quả

29/03/2012 16:20:08

Cách đây chưa lâu, trong một buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái, ngài Đại biện lâm thời nước Cộng hòa Ấn Độ và Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Hoàng Xuân Nguyên đều thống nhất: "Tình hữu nghị giữa Việt Nam và Ấn Độ hết sức tốt đẹp, tình cảm cao quý ấy được xây đắp bởi nhiều thế hệ. Chúng ta phải có trách nhiệm vun đắp hơn nữa tình hữu nghị ấy. Công ty R.K Việt Nam sẽ là biểu tượng cho sự hợp tác Việt Nam - Ấn Độ và Công ty R.K sẽ là đầu mối để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Ấn Độ đến Yên Bái khai thác tiềm năng, thế mạnh của Yên Bái trong sự nghiệp phát triển kinh tế".

Có mặt tại Yên Bái từ đầu năm 2006, đến cuối năm 2008, Công ty TNHH đá Cẩm Thạch R.K Việt Nam mới bắt đầu triển khai hoạt động khai thác và gần một năm sau mới tiến hành xây dựng nhà máy chế biến đá. Tháng 10/2010, công việc xây dựng mới hoàn thành để nhà máy đi vào hoạt động.

Có mặt từ những ngày đầu triển khai dự án bà Đỗ Thị Hồng - Phó tổng Giám đốc Công ty kể lại: "Đã có lúc chúng tôi nghĩ đến chuyện phá sản Công ty vì quá trình thăm dò mỏ cho thấy chất lượng đá quá xấu, cùng với đó là những khó khăn như: hạ tầng giao thông, nhất là cầu cống không đảm bảo cho xe vận tải các thiết bị siêu trường, siêu trọng và vận chuyển tiêu thụ sản phẩm, hệ thống hạ tầng, nhất là hệ thống điện, nước trong khu công nghiệp chưa có, việc đền bù, giải phóng mặt bằng khu mỏ quá phức tạp… nhưng Cẩm thạch R.K Việt Nam vẫn ra đời và vượt lên khó khăn nhờ sự ủng hộ của chính quyền địa phương, đặc biệt là chính quyền tỉnh Yên Bái".

Ngoài ra, Công ty còn có nhiều thuận lợi với sự chủ động về nguồn tài chính do Tập đoàn  R.K Ấn Độ đầu tư, mạng lưới thị trường rộng lớn trên khắp thế giới và tiếp cận công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất để đưa vào khai thác, chế biến.

Với số vốn đầu tư lên đến 13 triệu USD, dự án được triển khai khá bài bản với cơ sở vật chất gồm: hệ thống nhà công vụ, nhà ở công nhân trên mỏ, đường lên mỏ đổ bê tông dài 3km, nhà máy tấm lớn: diện tích khoảng 3.000 m2 với dây chuyền của Italy, máy cắt gangsaw 80 lưỡi phục vụ cắt đá ốp lát tấm lớn từ các khối đá block, công suất thiết kế 30.0002/tháng, nhà máy tấm nhỏ diện tích khoảng 2.500m2 để cắt đá ốp lát tấm nhỏ nhằm tận dụng tối đa nguồn tài nguyên, công suất thiết kế 20.0002/tháng.

Đặc biệt Công ty còn đầu tư hệ thống xử lý nước thải tuần hoàn phục vụ cho hoạt động của Nhà máy chế biến với giá trị đầu tư trên 10 tỷ đồng, đảm bảo giảm thiểu tối đa sự ô nhiễm nguồn nước và khói bụi. Không những được đầu tư lớn về tiền bạc, với dây chuyền khai thác, chế biến hiện đại, Công ty TNHH Đá Cẩm thạch R.K Việt Nam còn có đội ngũ cán bộ kỹ sư và công nhân lành nghề, trong đó có 278 cán bộ công nhân Việt Nam và 41 kỹ sư và chuyên gia nước ngoài trực tiếp quản lý, điều hành và tham gia lao động.

Mặc dù triển khai sản xuất, kinh doanh vào giai đoạn nền kinh tế thế giới gặp khủng hoảng nhưng với khả năng kinh nghiệm và tiềm lực của tập đoàn R.K Ấn Độ, cùng sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ công nhân viên nên Công ty Đá Cẩm thạch R.K Việt Nam đã thu được những kết quả cao trên lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

Năm 2011, sản lượng đá block đạt 5.028 m3, tăng 82% so với năm 2010, đá ốp lát đạt 95.864 m2, tăng 535% so với năm 2010, tổng doanh thu năm 2011 đạt 139 tỷ đồng, trong đó, doanh thu xuất khẩu đạt 6,9 triệu USD và Công ty đã trở thành đơn vị tiêu biểu trong việc nộp thuế cho Nhà nước với số thu 20,25 tỷ đồng.

Mặc dù sản xuất chưa thật sự ổn định (nhà máy mới đạt 40% công suất thiết kế) nhưng kết quả đạt được trong năm 2011 đã mở ra triển vọng phát triển trong năm 2012 và những năm tiếp theo. Được biết, trong 3 tháng đầu năm 2012, Công ty đã có doanh thu 38 tỷ đồng, nộp ngân sách 4 tỷ đồng, sản lượng khai thác đá block đạt 1.655 m3.

Tới đây Công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai thực hiện việc xây dựng nhà máy nghiền bột canxi cacbonat để khai thác triệt để nguồn tài nguyên, cũng như tạo thêm việc làm cho người lao động và đóng nhiều hơn nữa tiền thuế cho Nhà nước.

Đến thăm khai trường khai thác đá và nhà máy xẻ đá quy mô lớn và hiện đại, được chứng kiến cán bộ, kỹ sư và công nhân hai nước Việt Nam và Ấn Độ đang miệt mài làm việc và gần gũi, thân mật với nhau trong cuộc sống và sinh hoạt mới thấy hết được tầm cỡ và triển vọng của Công ty đá Cẩm Thạch R.K Việt Nam, xứng đáng là một trong những biểu tượng cao đẹp của tình hữu nghị hợp tác và phát triển giữa hai nước Việt Nam và Ấn Độ.

Theo YBĐT

 

Tin liên quan