Bạn đang ở đây

Công ty Cổ phần Dược phẩm Yên Bái trước thềm xuân mới

07/02/2014 09:22:03

Công ty Cổ phần Dược phẩm Yên Bái là doanh nghiệp cổ phần hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và các quy định khác của pháp luật. Tiền thân của YPHARCO là Xí nghiệp liên hợp Dược Hoàng Liên Sơn, thành lập vào năm 1983. Đến năm 1991, khi tỉnh Hoàng Liên Sơn được tách ra thành 2 tỉnh Yên Bái và Lào Cai, tỉnh Yên Bái đã thành lập các công ty Dược phẩm Yên Bái I, Dược phẩm Yên Bái II, Xí nghiệp Dược phẩm Yên Bái. Năm 1996, tỉnh Yên Bái đã quyết định sáp nhập 3 đơn vị này thành Công ty Dược phẩm Yên Bái. Chức năng nhiệm vụ chủ yếu là sản xuất các mặt hàng thuộc dạng bào chế viên nén, viên nang, viên bao, siro, cồn thuốc. Công ty phân phối thuốc cho các bệnh viện, Trung tâm Y tế, bán buôn cho các đại lý, nhà thuốc và bán lẻ trực tiếp.

Từ tháng 12/2002, Công ty đã đi vào cổ phẩn hóa với tên gọi Công ty Cổ phần Dược phẩm Yên Bái.Sau khi cổ phần hoá, xác định rõ hướng đi của ngành Dược Yên Bái, Công ty đã mạnh dạn đầu tư thêm nhiều máy móc, thiết bị sản xuất mới, nâng cấp nhà xưởng, tập trung vào nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, đổi mới dây chuyền công nghệ, nâng cấp các cơ sở kinh doanh, dịch vụ… Bước đi đầu tiên này đã mở ra cho Công ty một chặng đường phát triển mạnh mẽ, số lượng mặt hàng sản xuất dần tăng lên, chất lượng thuốc từ đó cũng phát huy được hết ưu điểm, sản lượng sản xuất cũng tăng nhanh đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng lớn của khách hàng.

Tháng 8/2008, Công ty đã chính thức khởi công xây dựng nhà máy tại số 725 - đường Yên Ninh (thành phố Yên Bái) với tổng mức đầu tư trên 30 tỷ đồng. Đến tháng 5/2010, nhà máy đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đầu năm 2011, Bộ Y tế đã tổ chức Đoàn kiểm tra thẩm định và đã cấp Chứng chỉ công nhận nhà máy hoàn toàn đạt các nguyên tắc, tiêu chuẩn GMP - GSP - GLP - WHO. Với bước đi táo bạo, việc ra đời nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP - WHO đã đưa YPHARCO trở thành doanh nghiệp đầu tiên trong tổng số doanh nghiệp 14 tỉnh Tây Bắc phát triển theo hướng đi mới. Bước vào giai đoạn thực hiện chiến lược sản xuất, kinh doanh, YPHARCO phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như thiếu nguồn nhân lực, công nghệ lạc hậu, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của thị trường…

Hiện nay, Công ty có 7 phòng chức năng, 1 phân xưởng sản xuất, 1 chi nhánh tại Hà Nội và 9 chi nhánh tại 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Tổng số cán bộ, công nhân viên là 192 người, trong đó có 133 lao động nữ. Công ty có 1 Chi bộ với 27 đảng viên. Trong năm qua, Công ty đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền các cơ quan hữu quan địa phương, trực tiếp là Sở Y tế tỉnh Yên Bái, tổng Công ty Dược Việt Nam. Đồng thời, tập thể Ban Lãnh đạo Công ty có sự đoàn kết, nhất trí cao, có định hướng phát triển đúng đắn, có chuyên môn vững vàng, tập thể cán bộ công nhân viên gắn bó với nghề. Cùng với đó, các chính sách hỗ trợ của nhà nước, chính sách giãn thuế giá trị gia tăng, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, hạ lãi suất tín dụng… đã phần nào giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh.

Hiện nay, YPHARCO tập trung phát triển các sản phẩm thuốc đông dược có nguồn gốc dược liệu trên cơ sở các sản phẩm sẵn có. Đồng thời, Công ty luôn tích cực nghiên cứu chế thử ra sản phẩm mới, mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị bệnh. Những sản phẩm truyền thống, mang thương hiệu của YPHARCO như Cảm xuyên hương, Hương liên hoàn… luôn được người tiêu dùng tin tưởng, sử dụng. Bên cạnh các mặt hàng truyền thống, hàng năm Công ty đã nghiên cứu, đưa ra thị trường từ 2 - 3 sản phẩm mới. Đến nay, Công ty đã có trên 50 sản phẩm, lưu hành rộng rãi trên toàn quốc, trong đó có nhiều sản phẩm xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Mặc dù phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức, nhưng với một hướng đi đúng đắn, Trong năm 2012, giá trị tổng sản lượng của Công ty đạt được là 11,98 tỷ đồng, đến năm 2013 đạt 15,37 tỷ đồng, so với kế hoạch đề ra đạt 106% và so với cùng kỳ năm 2012 đạt 128,3%. Công ty nộp ngân sách nhà nước là 1,576 tỷ đồng, lợi nhuận thu được là 7,3 tỷ đồng, thu nhập bình quân là 4,2 triệu/người, so với năm 2012 đạt 104% (năm 2012 là 4,04 triệu đồng).

Trong suốt quá trình phát triển, Công ty vinh dự nhận được nhiều giải thưởng có giá trị. Tại hội chợ Medi pharm Expo 2006, Công ty đã được trao Cúp Vàng Thương hiệu Dược phẩm an toàn, sản phẩm Cảm Xuyên Hương được tặng Huy chương vàng, Năm 2007 Công ty được trao 2 giải thưởng: Thương hiệu vàng và Giải thưởng Chất lượng Việt nam 2007. Năm 2008 Công ty vinh dự được nhận Giải thưởng Chất lượng Việt nam 2008, Giải thưởng nhân ái Việt Nam 2008, Cúp vàng hội nhập kinh tế quốc tế 2008 và đặc biệt, năm 2008 Công ty đã vinh dự đứng vào Tốp 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam do tạp chí Thương hiệu Việt bình chọn và trao giải.

Mục tiêu phát triển của Công ty trong giai đoạn 2010 - 2015 và những năm tiếp theo là tiếp tục phát triển bề sâu, trọng tâm vẫn là công tác thị trường. Trên địa bàn tỉnh, Công ty sẽ kiện toàn hệ thống bán buôn, phát triển mạng lưới bán lẻ, xây dựng nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GDP, GPP; đặc biệt, coi trọng công tác cung ứng cho các bệnh viện. Đối với địa bàn ngoài tỉnh, Công ty sẽ xây dựng và phát triển các nhà đại lý phân phối, hướng tới xuất khẩu…

Riêng năm 2014, Công ty phấn đấu doanh thu đạt 175 tỷ đồng, nộp ngân sách 1,5 tỷ, lợi nhuận 7,6 tỷ. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song trước thời cơ và vận hội mới, tin tưởng bước vào mùa xuân mới, YPHACO sẽ phấn đấu vươn lên hơn nữa, phát huy tính tự chủ, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách Nhà nước và góp phần thực hiện thành công sự nghiệp CNH- HĐH đất nước, cũng như của tỉnh nhà.

Theo CTTĐT Yên Bái

Tin liên quan