Bạn đang ở đây

Công tác quản lý về an toàn thực phẩm ngành Công Thương năm 2013 và nhiệm vụ năm 2014

20/01/2014 11:09:26

Trong năm 2013, Sở Công Thương Yên Bái đã triển khai thực hiện công tác quản lý An toàn thực phẩm( ATTP) thuộc lĩnh vực được phân cấp quản lý trên địa bàn tỉnh như:

Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các văn bản pháp luật về an toàn thực phẩm đến UBND các huyện, thị xã, thành phố; để cập nhật thông tin kịp thời phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm tại địa phương; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong suốt quá trình sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh thực phẩm. Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng thực phẩm lưu thông trên thị trường đặc biệt là các dịp lễ, Tết, tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngăn chặn việc kinh doanh hàng thực phẩm giả, kém chất lượng, quá hạn sử dụng, vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa, có nguồn gốc nhập lậu và gian lận thương mại, hàng thực phẩm vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm.

Trong năm 2013 Sở Công Thương đã phối hợp với đoàn liên ngành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Kết quả kiểm tra tổng số cơ sở kiểm tra 58 cơ sở. xử phạt 71 triệu đồng (Đoàn chủ yếu tuyên truyền và nhắc nhở các cơ sở kinh doanh chú ý tăng cường vệ sinh khu vực để hàng hóa, kiểm tra thời hạn của thực phẩm nhất là đối với các loại thực phẩm có thời hạn sử dụng ngắn).

Đối với công tác cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, trong năm 2013 đã tiếp nhận 21 hồ sơ. Sở Công Thương đã tiến hành thành lập đoàn thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực tế tại cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và đã cấp được 15 Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, còn 03 cơ sở đang trong thời gian khắc phục, số hồ sơ còn lại không đủ điều để cấp giấy chứng nhận Sở Công Thương đã có văn bản trả lời.

Nhìn chung công tác quản lý an toàn thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành Công Thương tuy mới được phân cấp quản lý nhưng với sự cố gắng của tập thể phòng chuyên môn, sự chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo Sở, trong năm 2013 đã triển khai một cách hiệu quả công tác quản lý an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực phân cấp quản lý, góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2014, Sở Công Thương tiếp tục chỉ đạo phòng chuyên môn rà soát, nắm bắt tình hình hoạt động của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh thuộc trách nhiệm quản lý của ngành để phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; phối hợp với các đơn vị chức năng để tổ chức lớp tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm cho các chủ cơ sở, người trực tiếp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, hướng dẫn các cơ sở, kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý  thực hiện đúng các quy định để được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực Sở Công Thương quản lý.

Nguồn: Phòng KTAT&MT 

Tin liên quan