Bạn đang ở đây

Công tác quản lý nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh

25/06/2014 11:08:43

Nhận thức rõ và để giải quyết những vấn đề về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Năm 2013, Sở Công Thương đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái ban hành chương trình và Quy chế xây dựng, tổ chức thực hiện và quản lý Chương trình sử dụng NLTK&HQ trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Sở Công Thương đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình, Công ty Điện lực Yên Bái và các cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền về sử dụng điện tiết kiệm tới các đối tượng sử dụng điện sinh hoạt, kinh doanh và sản xuất. Tổ chức cuộc thi “Gia đình tiết kiệm điện thành phố Yên Bái năm 2013”, qua đó đã có 3.494 hộ gia đình thuộc 3 phường trên địa bàn thành phố đăng ký tham gia “Gia đình tiết kiệm điện thành phố Yên Bái năm 2013” trong 03 tháng phát động tiết kiệm điện qua tổng hợp theo dõi, tổng sản lượng điện tiết kiệm trong 03 tháng phát động là 175.736kWh. Tổ chức Hội thi “Phụ nữ Yên Bái với tiết kiệm điện năng” và kết hợp mở lớp tập huấn tuyên truyền kiến thức tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho 135 chị em là cán bộ phụ nữ xã, phường. Ngoài ra, Sở Công Thương phối hợp với Công ty Điện lực Yên Bái và các ngành phát động phong trào thi đua tiết kiệm điện và ký cam kết thực hiện chương trình “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện” tại 4 trường tiểu học trên địa bàn thành phố với tổng số 4.210 học sinh tham gia. Tổ chức tuyên truyền tiết kiệm điện cho hơn 1.500 đoàn viên thanh niên trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, ký cam kết thực hiện chương trình tiết kiệm năng lượng trong hoạt động sản xuất tiêu dùng của đoàn viên thanh niên 17 cơ sở đoàn doanh nghiệp. Tổ chức thành công 02 gian hàng trưng bày và giới thiệu các sản phẩm tiết kiệm điện tại “Hội chợ công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp Tây Bắc 2013” do tỉnh Yên Bái đăng cai.

Với vai trò quản lý nhà nước về điện trên địa bàn tỉnh Yên Bái, năm 2013, Sở Công Thương đã thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về an toàn điện và tiết kiệm điện, triển khai Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Trong đó bao gồm cả 04 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy, công tác Tiết kiêm năng lượng, an toàn điện đã được các đơn vị đã quan tâm, chú trọng; hầu hết các đơn vị đã ban hành và áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục như: việc thực hiện các quy định của nhà nước trong sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả chưa đầy đủ; chưa thực hiện việc kiểm toán năng lượng; chưa có chứng chỉ quản lý năng lượng cho người quản lý năng lượng; chưa xây dựng và triển khai mô hình quản lý năng lượng; chưa bố trí cán bộ chuyên trách làm công tác an toàn dẫn đến quá trình triển khai thực hiện còn lúng túng, thiếu sự kiểm tra giám sát của đơn vị.

Bên cạnh đó trong năm 2013 và 2014, Sở Công Thương đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái, Báo Yên Bái, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Công ty Công trình và Môi trường đô thị tỉnh, Công ty Điện lực Yên Bái tổ chức các hoạt động hướng ứng Chiến dịch Giờ trái đất do bộ Công Thương phát động bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền về Giời Trái đất, diễu hành, cổ động, treo băng rôn, poster, các biểu tượng tuyên truyền hưởng ứng Giờ trái đất và các biểu tượng về tiết kiệm điện nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu, nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong toàn xã hội góp phần thúc đẩy việc thực thi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Theo số liệu vận hành của Công ty Điện lực Yên Bái trong thời gian hưởng ứng sự kiện Giờ trái đất năm 2014, tổng công suất trên toàn tỉnh giảm 12,5MW, tổng điện năng tiết kiệm được là 12.565kWh.

Thực hiện Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tỉnh Yên Bái giai đoạn 2013 – 2017; Chương trình mục tiêu quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2012 – 2015. Năm 2013 và 2014, Trung tâm khuyến công và tư vấn Phát triển Công nghiệp thuộc Sở Công Thương Yên Bái đã triển khai thực hiện các đề án với tổng kinh phí đến nay là 970.000.000 đồng, bao gồm các nội dung: Tuyên truyền phổ biến kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Yên Bái; Hội thảo phổ biến Luật và các văn bản quy phạm pháp luật, giải pháp các công nghệ về sử dụng NLTK&HQ trên địa bàn tỉnh Yên Bái (Tổ chức 04 lớp); Học tập kinh nghiệm nâng cao hiệu quả và năng lực phục vụ quản lý nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Tập huấn các giải pháp sử dụng NLTK&HQ cho cơ quan, đơn vị sự nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp và các doanh nghiệp thương mại, dịch vụ (03 lớp tập huấn); Hỗ trợ kiểm toán năng lượng cho Công ty cổ phần xi măng Yên Bình và Công ty cổ phần Chè Liên Sơn; Hỗ trợ kinh phí thay thế đèn tuýt led tại Sở Công Thương; Triển khai mô hình điểm “Sử dụng NLTK&HQ trong hộ gia đình” cho 28 hộ dân của thị xã Nghĩa Lộ.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về sử dụng NLTK&HQ trên địa bàn, trong thời gian tới Sở Công Thương tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị thực hiện tốt nội dung kế thoạch chương trình sử dụng NLTK&HQ đã đề ra.

Nguồn: Phòng QLĐN

Tin liên quan