Bạn đang ở đây

Công tác đảm bảo An toàn trong hoạt động liên quan đến Hóa chất theo quy định trên địa bàn tỉnh Yên Bái

22/03/2012 09:56:12

Ngoài những yếu tố khách quan thì còn những yếu tố chủ quan của con người do lợi nhuận nhiều doanh nghiệp đã cố tình không thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn. Cho nên đã xảy ra một số vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và gây ô nhiễm môi trường. Vấn đề đặt ra là sử dụng hóa chất như thế nào để vừa đạt hiệu quả kinh tế vừa đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động.

Nước ta đang trên đà phát triển cho nên mọi kỹ thuật liên quan đến hoạt động hóa chất chủ yếu là tiếp thu khoa học công nghệ trên thế giới, nhưng do trình độ kỹ thuật còn lạc hậu, ý thức chấp hành của đại đa số người liên quan đến hóa chất còn yếu kém cho nên vấn đề đảm bảo an toàn trong hoạt động hóa chất còn hạn chế. Hiện tại nhà nước đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về Hóa chất như: Luật hóa chất số: 06/2007/QH12 ngày 21/11/2007 của Quốc hội ban hành Quy định về hoạt động hóa chất, an toàn trong hoạt động hóa chất, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động hóa chất, quản lý nhà nước về hoạt động hóa chất và một số nghị định, thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật hóa chất. Để góp phần vào công cuộc phát triển đất nước một cách hiệu quả và bền vững thì mỗi ngành nghề phải được phát triển theo quy hoạch trong đó có ngành công nghiệp hóa chất. Việc quy hoạch công nghiệp hóa chất trong cả nước đã được nhà nước ta thực hiện từ ngay từ đầu thời kỳ cải cách đất nước. Ở khu vực phía Tây Bắc có một số nhà máy sản xuất hóa chất trong đó có nhà máy hóa chất ở Việt Trì (Phú Thọ) cung cấp hóa chất cho các tỉnh lân cận trong đó có tỉnh Yên Bái. Ngoài những hóa chất mà các nhà máy trong nước sản xuất được thì các hóa chất còn lại các doanh nghiệp phải nhập khẩu từ nước ngoài trong đó bao gồm cả những hóa chất nguy hiểm.

Ngành công nghiệp Yên Bái nói chung hiện nay đang trên đà phát triển, chủ yếu tập chung vào các ngành khai thác tiềm năng sẵn có về điều kiện tự nhiên của tỉnh như khai thác chế biến khoáng sản, lâm nông sản... Muốn đáp ứng được yêu cầu về chất lượng trong nước và nước ngoài thì các doanh nghiệp phải áp dụng công nghệ tiên tiến trên thế giới cho phù hợp với thị trường thì phải lựa chọn công nghệ hiện đại và sử dụng hóa chất trong sản xuất để đảm bảo mọi nhu cầu của khách hàng và nâng cao năng suất của doanh nghiệp. Vì vậy để các doanh nghiệp sử dụng hóa chất một cách hiệu quả, an toàn cho con người, thiết bị, môi trường và đúng các quy định của pháp luật hiện hành đang là vấn đề quan tâm của các cơ quan nhà nước.

 Thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình Sở Công Thương đã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tiến hành rà soát trên phạm vi toàn tỉnh cho thấy các đơn vị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh phân bố rộng không tập trung với quy mô nhỏ theo điều kiện đặc thù của từng ngành. Theo thống kê hiện tại trên địa bàn tỉnh có khoảng 40 đơn vị hoạt động sản xuất liên quan đến hóa chất và gần 400 các hộ buôn bán thuốc bảo vệ thực vật. Các loại hình công nghiệp hoạt động liên quan đến hóa chất tập chung chủ yếu vào các ngành như: Chế biến khoáng sản, xử lý nước sinh hoạt, sản xuất giấy, gỗ, sản xuất xi măng, dược phẩm và sơn kẻ đường... với số lượng nhỏ chủ yếu là: Phèn nhôm Sun Fat, Natri Hidroxit, Bột màu, Lưu huỳnh, Axit sunphuric, Dầu hóa dẻo, Cồn CH­­3OH, EAC, Keo, Hạt nhựa gốc dầu mỏ, Keo tụ PAC. Các hóa chất sử dụng được các đơn vị nhập từ trong nước và nước ngoài vì trong tỉnh chưa có nhà máy sản xuất hóa chất nào. Trong năm 2011 theo yêu cầu của đơn vị, Sở Công Thương đã xác nhận sử dụng hóa chất để xử lý nước sinh hoạt. Do đây là lĩnh vực còn mới cộng với các điều kiện khách quan cho nên qua kiểm tra hồ sơ theo quy định thì tất cả các đơn vị trên vẫn chưa thực hiện đầy đủ những nội dung liên quan trong quá trình hoạt động như: Một số công nhân viên chưa được đào tạo cấp chứng chỉ an toàn về hóa chất...Điều đó chứng tỏ sự quan tâm của lãnh đạo và các cán bộ công nhân viên của đơn vị đến vấn đề an toàn hóa chất là chưa tốt.

Để các hoạt động liên quan đến hóa chất thực hiện theo quy định của nhà nước và đảm bảo an toàn cho người, tài sản và môi trường, Sở Công Thương sẽ chủ động hoặc phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tiến hành kiểm tra việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh liên quan đến hóa chất của các đơn vị trên địa bàn góp phần vào sự phát triển kinh tế bền vững của tỉnh.

Theo Phòng KTATMT

Tin liên quan