Bạn đang ở đây

Công tác bảo vệ môi trường trong kinh doanh Gas, xăng, dầu theo quy định trên địa bàn tỉnh Yên Bái

04/11/2011 11:51:31

Ở nước ta kinh doanh xăng dầu là lĩnh vực kinh doanh không chỉ có ý nghĩa đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn thực sự thúc đẩy sản xuất, góp phần ổn định giá cả, kiềm chế lạm phát, tăng tích lũy cho Ngân sách Nhà nước.Trong xu hướng hiện nay cho thấy ngành nghề này được người đầu tư rất quan tâm phát triển với quy mô hết sức đa dạng, đáp ứng cho sản xuất và tiêu dùng.

Đây là một mặt hàng có thể gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nếu như được thải ra môi trường đặc biệt là dầu có thể gây ô nhiễm nguồn nước (điển hình là vụ tràn dầu ở vịnh Mexico năm 2010), xăng và gas có thể gây ngạt thở dẫn đến tử vong ngoài ra còn dễ cháy nổ, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản; Là một trong những mặt hàng thuộc diện ngành nghề kinh doanh có điều kiện, vì vậy các chủ thể tham gia kinh doanh xăng dầu (không phân biệt thành phần kinh tế) phải tuân thủ các điều kiện kinh doanh xăng dầu; Ngoài các quyđịnh về quy hoạch, xây dựng, công nghệ, an toàn phòng chống cháy nổ thì cán bộ, nhân viên trực tiếp kinh doanh xăng dầu nói chung phải được đào tạo nghiệp vụ kinh doanh xăng,dầu, gas, kỹ thuật an toàn phòng cháy, chữa cháy và phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ về bảo vệ môi trường theo quy định của Nhà nước.

Trong những năm gần đây công tác bảo vệ môi trường trong lĩnh vực kinh doanh gas, xăng, dầu được nhà nước xác định đây là vấn đề quan trọng trong công cuộc phát triển bền vững của đất nước. Xác định đây là những nhiệm vụ bắt buộc phải thực hiện trong quá trình kinh doanh, nhà nước đã ban hành các văn bản quy phạp pháp luật liên quan đến bảo vệ môi trường cụ thể là: Nghị định 107/2009/NĐ-CP ngày 26/11/2009 của Chính phủ quy định về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng vào chai (LPG) và Nghị định 84/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ quy định về kinh doanh xăng dầu quy định “Cán bộ quản lý, nhân viên làm việc tại cơ sở kinh doanh gas, xăng dầu phải được đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ và cấp giấy chứng nhận về bảo vệ môi trường”.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái tính đến ngày 30/9/2011 có 95 cửa hàng xăng dầu và 95 cửa hàng gas đã được Sở Công Thương cấp phép kinh doanh và 3 cơ sở được cấp phép triết nạp. Đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện cho nên các vấn đề về đảm bảo an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự và bảo vệ môi trường phải an toàn tuyệt đối. Đến nay trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra sự cố đáng tiếc nào ảnh hưởng đến môi trường trong quá trình kinh doanh xăng dầu và khí hóa lỏng, nhưng đây là mối nguy cơ cao có thể xảy ra sự cố bất cứ lúc nào, cho nên công tác phòng chống được các cấp, ngành và một số doanh nghiệp đã và đang thực hiện một cách nghiêm túc theo quy định của pháp luật.

Thực hiện chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước của mình. Sở Công Thương đã tiến hành kiểm tra các cơ sở triết nạp, kinh doanh gas, xăng dầu trên địa bàn tỉnh, do nhân sự của một số đơn vị bị sáo trộn trong quá trình kinh doanh, cho nên một số đơn vị còn có cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh chưa được đào tạo và cấp giấy chứng nhận về bảo vệ môi trường. Vì vậy công tác bảo vệ môi trường tại cơ sở không được đảm bảo theo đúng yêu cầu của pháp luật, Sở Công Thương đã tuyên truyền, đôn đốc và yêu cầu các đơn vị phải chủ động tự liên hệ với các tổ chức có chức năng đào tạo để được học tập và cấp giấy chứng nhận bảo vệ môi trường theo quy định, thời gian thực hiện xong trước 31 tháng 12 năm 2011. Nếu các đơn vị không tự chủ động liên hệ đào tạo được có thể đăng ký danh sách học viên gửi về Sở Công Thương. Căn cứ vào nhu cầu và số lượng học viên đăng ký Sở Công Thương sẽ phối hợp với tổ chức có chức năng đào tạo (cụ thể là Trung tâm đào tạo và Truyền thông môi trường thuộc Tổng cục môi trường) để tổ chức đào tạo và cấp giấy chứng nhận tại Yên Bái, thời gian dự kiến tổ chức đào tạo trong tháng 10 năm 2011. Đồng thời Sở Công Thương sẽ thông báo tới các Sở ban ngành thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình tiến hành kiểm tra, xử lý các cơ sở không chấp hành đầy đủ các quy định của nhà nước về công tác bảo vệ môi trường.

Dựa vào tình hình thực tế Sở Công Thương sẽ đề suất với UBND tỉnh các giải pháp nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường trong sản suất, kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng vào chai LPG và xăng dầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái để đảm bảo an toàn môi trường trên địa bàn tỉnh./.

Nguồn: Phòng KTATMT-SCT

Tin liên quan