Bạn đang ở đây

Công điện khẩn về việc giải quyết tình trạng khai thác khoáng sản trái phép

13/02/2014 16:02:41

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện nay tình trạng khai thác khoáng sản trái phép đã xảy ra trên địa bàn một số huyện, đặc biệt là trên địa bàn huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Trấn Yên diễn ra khá phức tạp.

Cụ thể: tại điểm mỏ chì kẽm Cogisan của Công ty TNHH Khai thác khoáng sản Nam Hồng Hà thuộc xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải; điểm mỏ chì kẽm Háng Chua Xay của Công ty cổ phần Khai thác, chế biến khoáng sản Trường Phát thuộc xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải; điểm mỏ chì kẽm tại xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu; điểm mỏ sắt khu vực núi Vi - Làng Thảo thuộc các xã Hồng Ca, Hưng Khánh, Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Việc khai thác khoáng sản trái phép đã làm mất an ninh trật tự, ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường trong khu vực và gây nguy hiểm cho tính mạng của những người dân tham gia.

Để quản lý bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản tại địa phương và đảm bảo tính mạng, tài sản cho nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn; tổ chức tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân và nhân dân trong khu vực có khoáng sản tự giác không tham gia khai thác, vận chuyển và tiêu thụ khoáng sản trái phép; chỉ đạo ủy ban nhân dân các xã, thị trấn triển khai ký cam kết với các trưởng thôn, bản và đến tận người dân trong khu vực không tham gia khai thác, mót nhặt quặng và tiêu thụ, mua bán, vận chuyển khoáng sản trái phép. Nghiêm cấm các trường hợp mua bán, chuyển nhượng đất trái quy định của Nhà nước; chuyển mục đích sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt trong khu vực có khoáng sản.

Địa phương nào để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trở thành điểm nóng gây mất anh ninh trật tự xã hội trên địa bàn thì chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện phải kiểm điểm và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Đề nghị đồng chí bí thư huyện ủy, thị ủy, thành ủy quan tâm và tập trung chỉ đạo ủy ban nhân dân huyện, thị, thành phố và các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong việc ngăn chặn tình trạng khai thác, mót nhặt quặng khoáng sản trái phép tại địa phương và báo cáo kết quả về Thường trực Tỉnh ủy.

2. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Công thương, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện Trấn Yên, huyện Trạm Tấu, huyện Mù Cang Chải thành lập 02 tổ công tác (trong đó: 01 tổ kiểm tra tại huyện Trấn Yên và 01 tổ kiểm tra tại huyện Trạm Tấu, huyện Mù Cang Chải).

Đối với việc vận chuyển lô quặng trúng đấu giá của Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Lâm Phú tại khu vực Núi Vi - Làng Thảo thuộc xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên: yêu cầu Công ty chấm dứt việc vận chuyển quặng sắt kể từ ngày 13/02/2014. Giao Tổ công tác phối hợp với chính quyền địa phương giám sát khối lượng vận chuyển và yêu cầu Công ty chấm dứt mọi hoạt động liên quan đến việc vận chuyển, tiêu thụ quặng sắt tại khu vực nêu trên.

3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mù Cang Chải, huyện Trạm Tấu và huyện Trấn Yên phối hợp với Tổ công tác của tỉnh và các doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản tổ chức lực lượng giải tán, tháo dỡ lán trại, tịch thu toàn bộ phương tiện, máy móc, tang vật khai thác khoáng sản trái phép để xử lý theo quy định của pháp luật nhằm chấm dứt ngay hoạt động khai thác, mót nhặt khoáng sản trái phép của các tổ chức, người dân địa phương trên địa bàn. Trường hợp vượt quá thẩm quyền thì đề xuất phương án và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.

4. Công an tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh chủ động tăng cường lực lượng chỉ đạo công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn và kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân khai thác, vận chuyển, đặc biệt là xử lý nghiêm đối với các đầu nậu, chủ thu gom mua, bán khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh.

5. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái có trách nhiệm phối hợp với Tổ công tác của tỉnh, chính quyền địa phương có biện pháp để ngăn chặn người dân địa phương không vào các đường lò khai thác khoáng sản trái phép.

6. Yêu cầu các doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động khoáng sản phải phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường lực lượng và có phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trong phạm vi diện tích được cấp phép.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi và tổng hợp báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh để có biện pháp chỉ đạo kịp thời.
Yêu cầu huyện ủy, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban ngành có liên quan và các doanh nghiệp  khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện.

Chủ tịch
 Phạm Duy Cường

Theo YBĐT

Tin liên quan