Bạn đang ở đây

Chiến lược ngoại thương Việt Nam đến năm 2020 và cơ hội cho các doanh nghiệp Pháp

18/12/2012 10:20:22

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã giới thiệu với cử tọa một số nội dung chủ yếu của Chiến lược ngoại thương Việt Nam và cho rằng các doanh nhân hai nước có thể khai thác nhiều hơn nữa các cơ hội hợp tác sản xuất và kinh doanh trong các ngành may mặc thời trang, giày da, đồ gỗ và chế biến thực phẩm. Bên cạnh đó, các doanh nhân Pháp bổ sung rằng các ngành năng lượng, dược phẩm, mỹ phẩm, chế tạo cơ khí của Pháp rất có tiềm năng hợp tác với Việt Nam.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam – Pháp năm 2012 có thể vượt ngưỡng 3 tỉ USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Pháp hơn 2 tỉ và nhập khẩu từ Pháp hơn 1 tỉ. Tuy nhiên, số liệu Hải quan Pháp cho thấy khoảng 600 triêu USD hàng hóa xuất xứ Việt Nam được nhập khẩu vào Pháp qua các nước trung gian. Triển vọng quan hệ thương mại Việt – Pháp rất khả quan do sản phẩm Việt Nam đa phần là hàng tiêu dùng thiết yếu và đang ngày càng được nâng cao về chất lượng cũng như gia tăng về sản lượng. Tuy nhiên, một số sản phẩm Việt Nam còn đang phải cạnh tranh ở thế bất lợi với sản phẩm cùng loại đến từ các nước được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu giữa các nước thành viên EU, ưu đãi EBA (tất cả mọi thứ trừ vũ khí) và GSP (ưu đãi thuế quan phổ cập) cho các nước kém phát triển hơn.

Hiện, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU đang được hai bên tích cực đàm phán - một trong những nội dung chính của Chiến lược ngoại thương Việt Nam, trong tương lai không xa sẽ mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển quan hệ thương mại – đầu tư giữa Việt Nam với EU nói chung và với nước Pháp nói riêng. Doanh nghiệp hai nước cần có chiến lược đón bắt những cơ hội mới sắp đến này.

Theo Moit.gov.vn

Tin liên quan