Bạn đang ở đây

Chè Yên Bái tự tin trong niên vụ 2012

01/02/2012 15:19:18

Yên Bái là một trong số 5 tỉnh có diện tích chè lớn nhất nước. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 12.000 ha chè, trong đó có hơn 2.500 ha chè Shan, trên 1.500 ha chè lai LDP, 1.600 ha chè nhập nội, 6.000ha chè trung du....Vùng chè tập trung có diện tích lớn nhất của tỉnh ở các huyện Văn Chấn, Trấn Yên và Yên Bình.

Để cây chè phát triển và sản phẩm chè đứng vững trên thị trường, trong những năm qua tỉnh luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng như các hộ dân đầu tư phát triển vùng nguyên liệu và xây dựng các cơ sở chế biến. Nhờ đó, sản lượng chè búp tươi hàng năm luôn đạt từ 80.000 - 85.000 tấn, mỗi năm chế biến trên 20.000 tấn chè khô gồm chè đen, chè xanh các loại. Tổng giá trị sản phẩm chè qua chế biến đạt trên 400 tỷ đồng.

 

Thế nhưng, nhớ lại nửa năm về trước, trên địa bàn tỉnh Yên Bái rộ lên tình trạng pha trộn thêm nhiều phụ gia lạ không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm như bột ngô, bột sắn và cả bột đất, đá, cao lanh vào chè để búp chè đẹp và nặng hơn, tăng lợi nhuận của một bộ phận sản xuất chè nhỏ lẻ đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu chè Yên Bái.

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương triển khai nhiều giải pháp, trong đó kiên quyết tịch thu các loại chè kém chất lượng và rút giấy phép hoạt động của các cơ sở chế biến chè "bẩn". Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã không còn tình trạng sản xuất “chè bẩn”. Chè Yên Bái đang từng bước khắc phục và tìm nhiều hướng đi mới để khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường.  

Với quyết tâm lấy lại vị thế cây chè, từ tỉnh đến huyện, đến xã, những người làm chè Yên Bái đã có nhiều nỗ lực xây dựng vùng nguyên liệu, sản xuất chế biến chè ngày một chất lượng, an toàn. Đặc biệt là trong đầu tư trồng mới, trồng cải tạo thay thế chè già cỗi bằng giống chè mới năng suất, chất lượng cao. Trong năm, ngành nông nghiệp đã chỉ đạo các địa phương trồng và cải tạo được 400 ha chè, tăng 100 ha, vượt 33,3% so với kế hoạch. Bên cạnh đó, còn xây dựng vùng chè sạch, chè an toàn đạt các quy chuẩn VietGap, GlobalGap, ISO... Các doanh nghiệp cũng không ngừng đầu tư dây chuyền máy móc, đổi mới công nghệ chế biến để nâng cao chất lượng sản phẩm chè. Ngành nông nghiệp cũng đã thực hiện việc kiểm tra, đánh giá và phân loại được 93 cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh chè (trong đó có 9 cơ sở đạt loại A, 56 cơ sở đạt loại B, 28 cơ sở đạt loại C).

Để khai thác, phát huy tiềm năng thế mạnh ngành chè Yên Bái, thời gian tới tỉnh tiếp tục thực hiện các chính sách khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư xây dựng mới các nhà máy chế biến chè với công nghệ tiên tiến như dây chuyền sản xuất chè đen theo công nghệ CTC, dây chuyền sản xuất chè xanh chất lượng cao, dây chuyền tinh chế và đấu trộn chè thành phẩm, chế biến chè nhúng, chè hòa tan, chè thảo mộc...Đối với các doanh nghiệp đầu tư vào Yên Bái ngoài cơ chế chính sách hỗ trợ của Chính phủ, tỉnh Yên Bái sẽ có những chính sách ưu đãi như hỗ trợ giải phóng mặt bằng, hỗ trợ xúc tiến thương mại, lãi suất sau đầu tư và các hoạt động xúc tiến đầu tư…tạo điều kiện tốt nhất cho công nghiệp sản xuất chế biến chè.

Năm 2011 đã qua đi, bước sang năm 2012, dẫu còn nhiều khó khăn trong sản xuất, chế biến và kinh doanh chè nhưng với những  quyết tâm và vào cuộc tích cực từ tỉnh đến huyện, sự tham gia và chung tay góp sức của người làm chè và các doanh nghiệp, chắc chắn sản xuất, kinh doanh chè Yên Bái sẽ có những bước đột phá, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo.

 

Theo Yenbai.gov.vn

Tin liên quan