Bạn đang ở đây

Bộ Công Thương ban hành kế hoạch và các giải pháp điều hành xuất nhập khẩu năm 2011 và thời gian tới

09/09/2011 17:09:15

1. Mục tiêu chỉ đạo điều hành


Thực hiện Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 được thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XII, mục tiêu về các chỉ tiêu về xuất nhập khẩu như sau:


Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa đạt 10% so với thực hiện năm 2010.


Tỷ lệ nhập siêu hàng hóa so với tổng kim ngạch xuất khẩu không quá 18%.


Căn cứ các chỉ tiêu trên, trong chỉ đạo điều hành, Chính phủ giao Bộ Công Thương phấn đấu tỷ lệ nhập siêu không quá 16% so với kim ngạch xuất khẩu.


2. Định hướng chỉ đạo điều hành


Tập trung khai thác tốt hơn các thị trường truyền thống, các thị trường mà Việt Nam đã tham gia ký Hiệp định mậu dịch tự do; đồng thời quan tâm phát triển các thị trường mới, nhất là các thị trường có nhiều tiềm năng ở khu vực Đông Âu, Tây Á, Nam Á, Trung Đông, Châu Phi, Mỹ la tinh.


Kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hộ nông dân và có các giải pháp phù hợp để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng truyền thống, các mặt hàng tiềm năng và các mặt hàng có kim ngạch lớn, có khả năng tăng trưởng cao.


Khuyển khích đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu mặt hàng công nghiệp chế biến theo hướng tăng dần tỷ trọng xuất khẩu hàng có giá trị gia tăng cao, giảm tỷ trọng hàng sơ chế, hàng có giá trị gia tăng thấp, tiến tới chấm dứt xuất khẩu thô.


Có cơ chế hợp lý điều tiết tạm trữ một số mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực để tiêu thụ vào thời điểm có lợi nhằm tăng kim ngạch xuất khẩu và góp phần nâng cáo vị thế ảnh hưởng của nước ta trên thị trường quốc tế đối với các sản phẩm này.


3. Các giải pháp chỉ đạo điều hành xuất khẩu thực hiện trong năm 2011 bao gồm


Giải pháp về thị trường bao gồm: Phát triển thị trường xuất khẩu; Tăng cường công tác thông tin, dự báo về thị trường; Tăng cường và đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại; Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hộ nông dân nhằm thúc đẩy sản xuất hàng xuất khẩu.


Giải pháp về chính sách tiền tệ, tài chính.


Các giải pháp trong thời gian tới bao gồm: Chuyển dịch cơ cầu hàng hóa xuất khẩu, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm xuất khẩu; Tổ chức tốt nguồn cung cấp nguyên liệu và cung cấp điện phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu; Rà soát chính sách thu hút đầu tư; Phát triển dịch vụ logistics, giảm chi phí logicstics cho doanh nghiệp xuất khẩu.


4. Các giải pháp chỉ đạo điều hành nhập khẩu trong năm 2011


Đảm bảo nhập khẩu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước


Tăng cường sản xuất hàng trong nước thay thế nhập khẩu


Tăng cường sử dụng hàng trong nước đã sản xuất được để góp phần kiềm chế nhập siêu


Tăng cường các biện pháp quản lý nhập khẩu hàng không thiết yếu, hàng hóa trong nước đã sản xuất được.


Ngoài ra tại Quyết định, Bộ trưởng Bộ Công Thương có sự phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng đơn vị để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể để thực hiện các giải pháp điều hành xuất nhập khẩu nói trên.


Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 19 tháng 4 năm 2011.


Chi tiết Quyết định xem tại đây.

 

Vụ Pháp chế

Tin liên quan