Bạn đang ở đây

Bắc bộ: Giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng tăng 33,36%

09/09/2011 15:08:25
Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp toàn vùng 6 tháng đầu năm 2010 ước đạt 21.427 tỷ đồng, tăng 33,36% so với cùng kỳ năm 2009. Trong đó, khu vực kinh tế nhà nước ước đạt 9.716 tỷ đồng, tăng 29,52% so với cùng kỳ; khu vực kinh tế ngoài quốc doanh ước đạt 9.383 tỷ đồng, tăng 35,48% so với cùng kỳ; và khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 2.329 tỷ đồng, tăng 41,99% so với cùng kỳ.
Những tỉnh có tốc độ tăng cao hơn so với mức tăng trưởng của vùng là: Hà Giang tăng 52%; Cao Bằng tăng 64,3%; Bắc Kạn tăng 46,78%; Sơn La tăng 63,1%; và đặc biệt là Hoà Bình tăng gấp 2,52 lần so với cùng kỳ năm 2009.
Năm 2010, tổng kinh phí hoạt động khuyến công 14 tỉnh trung du miền núi Bắc bộ là 25,912 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí khuyến công quốc gia (theo kế hoạch đợt 1 và 2) là 11,465 tỷ đồng, chiếm 44,24% và kinh phí khuyến công địa phương là 14,447 tỷ đồng, chiếm 55,75% tổng kinh phí. Một số tỉnh hoạt động khuyến công có kinh phí lớn là Thái Nguyên 3,615 tỷ đồng, tăng 16,41% so với năm 2009; Hà Giang 3,66 tỷ đồng, tăng 167,94% so với năm 2009; và Bắc Giang 3,144 tỷ đồng, tăng 20,05%...
Cùng với công nghiệp, hoạt động thương mại 6 tháng đầu năm 2010 của Bắc bộ cũng diễn ra rất sôi động. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng xã hội toàn khu vực 6 tháng đầu năm 2010 ước đạt 37.537 tỷ đồng, tăng 33,13% so với cùng kỳ và đạt 52,14% kế hoạch năm.
Mục tiêu 6 tháng cuối năm 2010 của Bắc bộ là hoàn thành 100% mục tiêu đề ra cho cả năm 2010. Theo đó, về công nghiệp, Bắc bộ phấn đấu năm 2010 giá trị sản xuất công nghiệp toàn vùng đạt 45.357 tỷ đồng, trong đó, khu vực kinh tế nhà nước đạt 20.526 tỷ đồng; khu vực kinh tế ngoài nhà nước đạt 20.085 tỷ đồng và khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt 4.746 tỷ đồng.
Về thương mại, Bắc bộ phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của khu vực đạt trên 71.993 tỷ đồng, đảm bảo cung ứng đầy đủ các mặt hàng thiết yếu, hàng chính sách phục vụ cho nhu cầu sản xuất tiêu dùng, không để xảy ra sốt hàng, sốt giá, góp phần kiềm chế tăng chỉ số giá tiêu dùng trên địa bàn các tỉnh.
Để hoàn thành mục tiêu trên, các tỉnh trung du miền núi Bắc bộ sẽ thực hiện triệt để các giải pháp về phát triển sản xuất công nghiệp và thương mại. Theo đó, về công nghiệp, tập trung đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, khai thác tốt nhất các nguồn lực trong từng lĩnh vực, địa bàn, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng cao, góp phần đẩy nhanh đà phục hồi tăng trưởng kinh tế, hoàn thành chỉ tiêu giá trị sản xuất công nghiệp; đồng thời, tiếp tục thực hiện Quyết định 497/QĐ-TTg và Quyết định 2213/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ lãi suất vốn vay mua máy móc, thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và vật liệu xây dựng nhà ở khu vực nông thôn; đề xuất UBND các tỉnh phân bổ vốn hỗ trợ đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp địa phương, hạ tầng chợ và làng nghề trên địa bàn, triển khai hỗ trợ kinh phí theo Thông tư 13/2008/TT-BCT về việc hỗ trợ kinh phí xây dựng đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp, lựa chọn và hoàn thiện hồ sơ các cụm công nghiệp đề nghị hỗ trợ đầu tư hạ tầng; tổ chức triển khai đảm bảo tiến độ 
và hiệu quả kế hoạch khuyến công quốc gia và địa phương năm 2010, tập trung hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh...
Về hoạt động thương mại, 14 tỉnh trung du miền núi Bắc bộ sẽ xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình xúc tiến thương mại “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng về nông thôn, vùng sâu vùng xa và khu công nghiệp; tăng cường công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu; rà soát cơ chế, chính sách khuyến khích xuất khẩu, lưu thông hàng hoá xuất nhập khẩu để có biện pháp hợp lý tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và người sản xuất, rà soát lại những mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn, đặc biệt là các mặt hàng có thế mạnh của các tỉnh để gia tăng kim ngạch xuất khẩu./.
 
Thweo VEN

Tin liên quan