Bạn đang ở đây

YÊN BÁI: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỔ CHỨC BÌNH CHỌN SẢN PHẨM CÔNG NGHIỆP NÔNG THÔN TIÊU BIỂU NĂM 2016

20/04/2016 13:25:48

Tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Yên Bái năm 2016 nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước để có kế hoạch hỗ trợ và xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu cho sản phẩm, thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển. Sản phẩm được bình chọn là: các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Sở Công Thương đã xây dựng kế hoạch bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2016 và được Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái chấp thuận tại Quyết định số 212/QĐ-UBND ngày 03/02/2016 về việc phê duyệt kế hoạch và kinh phí khuyến công địa phương năm 2016. Theo đó giao cho Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các ngành liên quan và các địa phương triển khai thực hiện.

Việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nôn thôn tiểu biểu cấp tỉnh được tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần. Đây là lần thứ 3 tỉnh Yên Bái tổ chức bình chọn  sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ở cấp tỉnh. Đối với cấp xã và cấp huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi chung là cấp huyện) do chưa đáp ứng đủ số lượng sản phẩm đăng ký bình chọn nên không tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ở cấp xã và cấp huyện. Các cơ sở công nghiệp nông thôn gửi sản phẩm tham gia bình chọn trên nguyên tắc tự nguyện, tự chịu trách nhiệm về các thông tin liên quan đến các sản phẩm của mình.

Sản phẩm tham gia bình chọn phải là sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đang được sản xuất tại các cơ sở công nghiệp nông thôn và do chính cơ sở sản xuất ra sản phẩm đó đăng ký tham gia bình chọn. Sản phẩm tham gia bình chọn không phải là sản phẩm sao chép; việc sản xuất sản phẩm đó không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và các quy định liên quan đến sở hữu công nghiệp.

Nhóm sản phẩm tham gia bình chọn gồm 4 nhóm sau: Nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ (đồ gỗ mỹ nghệ; mây, tre đan; chế tác đá; dệt thổ cẩm, đan, thêu; chạm trổ, điêu khắc,…); Nhóm sản phẩm chế biến từ nông, lâm sản, thực phẩm và các loại đồ uống; Nhóm sản phẩm về thiết bị, máy móc, phụ tùng cơ khí phục vụ nông nghiệp; Nhóm sản phẩm vật liệu xây dựng và các sản phẩm khác.

Hồ sơ đăng ký bình chọn:

Các cơ sở sản xuất công nghiệp tiến hành lập hồ sơ. Hồ sơ đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu lập thành 01 bộ và được gửi về thường trực Hội đồng bình chọn (phòng Quản lý Công nghiệp, Sở Công Thương Yên Bái) trước ngày 10 tháng 3 năm 2016, hồ sơ bao gồm:

- Phiếu đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm của các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn (theo mẫu tại phụ lục số 1 của Thông tư số 26/2014/TT-BCT ngày 28/8/2014 của Bộ Công Thương), kèm theo bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của cơ sở công nghiệp nông thôn;

- Bản thuyết minh giới thiệu về sản phẩm (theo mẫu tại phụ lục số 2 của Thông tư số 26/2014/TT-BCT ngày 28/8/2014 của Bộ Công Thương), kèm theo 03 ảnh màu, cỡ tối thiểu (10x15cm) của sản phẩm được chụp tại 3 góc độ khác nhau (chính diện, mặt bên, từ trên xuống);

- Bản sao hợp lệ các tài liệu khác liên quan đến sản phẩm (nếu có) như: chứng chỉ, chứng nhận về tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm; giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm;  giấy khen, bằng khen cho sản phẩm và các giấy tờ liên quan khác;

- Ngoài các hồ sơ trên, đơn vị tham gia bình chọn phải gửi sản phẩm cụ thể về Hội đồng bình chọn theo thời gian và địa điểm quy định.

Riêng sản phẩm cụ thể nộp trực tiếp tại thường trực Hội đồng bình chọn, sẽ có thông báo bằng văn bản cụ thể sau.

Sản phẩm cụ thể được trả lại cho đơn vị tham gia bình chọn hoặc có thể được lưu giữ, trưng bày tại nơi bình chọn hoặc được lựa chọn gửi tham gia bình chọn ở cấp cao hơn.

Trong trường hợp đặc biệt mà đơn vị tham gia không thể gửi sản phẩm cụ thể đến Hội đồng bình chọn được thì Chủ tịch Hội đồng bình chọn sẽ xem xét và quyết định phương thức và kết quả bình chọn đối với sản phẩm đó.

Cơ cấu giải thưởng

Mỗi nhóm sản phẩm, Hội đồng bình chọn sẽ bình chọn ra: 01 giải nhất; 01 giải nhì và 02 giải ba.

Kinh phí chi cho giải thưởng được lấy từ nguồn kinh phí tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Yên Bái năm 2016 theo Quyết định số 212/QĐ-UBND ngày 03/2/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái.

Thời gian tổ chức bình chọn:

- Thông báo Kế hoạch bình chọn đến các huyện, thành phố bằng văn bản trước ngày 10/4/2016 và trên Webside của Sở Công Thương Yên Bái.

- Tổ chức bình chọn xong trước ngày 25/5/2016.

- Lựa chọn sản phẩm, tổng hợp hồ sơ tham gia bình chọn cấp khu vực trước ngày 10/7/2016.

Việc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2016 nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường để có kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất và xúc tiến thương mại, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển./.

Nguồn: Phòng QLCN

Tin liên quan