Bạn đang ở đây

Thắp sáng hơn niềm đam mê khoa học cho trẻ em Việt Nam

03/10/2018 13:50:00

Theo đó, Dự án “Khoa học Phiêu lưu kí” sẽ được triển khai như một hoạt động ngoại khóa cho học sinh khối lớp 4 và lớp 5 cấp tiểu học tại năm trường tiểu học: Nguyễn Văn Siêu, Mai Thị Non, Bến Lức, Gò Đen và Thạnh Đức; nhằm truyền cảm hứng khoa học đến các em học sinh, hỗ trợ giáo viên trong việc giảng dạy bô môn khoa học cũng như góp phần vào mục tiêu phát triển khoa học ở Việt Nam.

Dự án “Khoa học Phiêu lưu kí” như đem đến luồng sinh khí mới, giúp các em tiếp cận với thế giới khoa học một cách thông minh, đơn giản. Những thí nghiệm thú vị sẽ giúp các em học thật vui, chơi thật bổ ích để mang lại những hiểu biết trong cuộc sống. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi để 5 trường trong dự án triển khai hoạt động một cách hiệu quả” - cô Nguyễn Thị Huệ - Phó Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Long An - cho biết.

thap sang hon niem dam me khoa hoc cho tre em viet nam
thap sang hon niem dam me khoa hoc cho tre em viet nam
Tại lễ ra mắt, Dự án đã trao tặng 500 sách “Khoa học Phiêu lưu kí” và 500 bộ khoa học bỏ túi cho học sinh

Thông qua mô hình Câu lạc bộ Khoa học tại trường, các em học sinh có cơ hội thực hành thí nghiệm khoa học ở 3 chủ đề: cây trồng, động vật và con người). Các thí nghiệm xoay quanh sự tìm hiểu như: vì sao lá cây biến đổi màu, vì sao cá có thể ngoi lên lặn xuống nước dễ dàng hay hiện tượng lưu ảnh ở mắt là gì… Ngoài ra, học sinh còn nhận được sách “Khoa học Phiêu lưu kí” như bài tập vui và đơn giản mà các em có thể thực hành ở nhà với cha mẹ, anh chị hoặc bạn bè.

Dự án còn hỗ trợ cho nhà trường tài liệu giảng dạy, dụng cụ thực hành các thí nghiệm cũng như tổ chức các hoạt động tập huấn dành cho giáo viên bộ môn khoa học về: “Hướng dẫn sử dụng bộ dụng cụ thực hành khoa học”, “Phương pháp và Kỹ năng giảng dạy khoa học hiệu quả”; cuộc thi “Thiết kế hoạt động thực hành khoa học” và Ngày hội khoa học dành cho học sinh và giáo viên ở các trường dự án.

Nét nổi bật của dự án là sự chung tay góp sức của các tình nguyện viên. Họ chính là các nhà khoa học, giảng viên từ các trường đại học, thành viên của nhóm Đại sứ kết nối khoa học Oucru và nhân viên của Bayer Việt Nam.

Chúng tôi mong muốn góp phần thúc đẩy giáo dục khoa học, khơi gợi niềm đam mê và ước mơ trở thành nhà khoa học của các em thiếu nhi. Chúng tôi tin rằng việc truyền cảm hứng, gợi mở ý tưởng và đam mê khám phá trong các em là rất quan trọng, để trong tương lai chúng ta sẽ có thêm những ý tưởng và giải pháp nhằm mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho toàn xã hội” - ông Kohei Sakata - Tổng Giám đốc Bayer Việt Nam - chia sẻ.

Dự án “Khoa học Phiêu lưu kí” thuộc hoạt động trách nhiệm xã hội doanh nghiệp của Bayer Việt Nam, hướng đến chủ đề giáo dục và khoa học trong khuôn khổ chương trình Making Science Make Sense của “Bayer Cares For Societies” – tạm dịch “Bayer Chăm sóc Cộng đồng” và sẽ được thực hiện trong 3 năm (từ 2018 đến 2020).

CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG KHUÔN KHỔ DỰ ÁN “KHOA HỌC PHIÊU LƯU KÝ" ĐƯỢC TRIỂN KHAI TRONG NĂM HỌC 2018 – 2019:

1. Hội thảo phát triển bộ tài liệu thực hành khoa học cho học sinh tiểu học. 2. Lễ ra mắt dự án“Khoa học phiêu lưu kí”. 3. Khóa tập huấn dành cho giáo viên bộ môn khoa học về “Hướng dẫn sử dụng bộ dụng cụ thực hành khoa học” và “Phương pháp và Kỹ năng giảng dạy khoa học hiệu quả”. 4. Triển khai mô hình “Câu lạc bộ Khoa học” tại các trường dự án. 5. Cuộc thi “Thiết kế hoạt động thực hành khoa học” dành cho giáo viên các trường dự án. 6. Ngày hội khoa học dành cho học sinh các trường dự án.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan