Bạn đang ở đây

Yên Bái tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2021

17/06/2022 09:54:42

YênBái - Chiều 16/6, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số CCHC, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2021 của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022.

 

Dự, chủ trì, chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí: Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC nhà nước tỉnh; Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Năm 2021 là năm đầu triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ, tỉnh Yên Bái đã tiếp tục quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ, toàn diện ở các lĩnh vực CCHC.

 

Kết quả Chỉ số CCHC (PAR INDEX) năm 2021, Yên Bái xếp thứ 21/63 tỉnh, thành, tăng 3 bậc so với năm 2020, đạt chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao. Về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Yên Bái đứng thứ 14/63 tỉnh, thành với tỷ lệ hài lòng là 89,24%, tăng 0,63% và 2 bậc so với năm 2020, đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch. 

 

Quang cảnh Hội nghị.

 

Về Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI) để đo lường và so sánh cảm nhận của người dân về hiệu quả và chất lượng thực thi chính sách, cung cấp dịch vụ công của chính quyền địa phương giữa 63 tỉnh, thành phố, Yên Bái đạt 42,354 điểm, xếp vị trí 29/63 tỉnh, thành, tiếp tục nằm trong nhóm Trung bình cao. Kết quả Chỉ số CCHC năm 2021 đối với 19 sở, ban, ngành, Văn phòng UBND tỉnh xếp hạng 1; đối với 9 huyện, thị xã, thành phố, xếp hạng 1 là thành phố Yên Bái. 

 

Kết quả đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), Yên Bái xếp thứ 40/63 tỉnh, thành với 63,33 điểm, giảm 0,02 điểm và giảm 7 bậc so với năm 2020. So với các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc, theo cách phân chia khu vực của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Yên Bái đứng ở vị trí 7/14, giảm 1 bậc so với năm 2020. Đáng chú ý, năm 2021 là năm VCCI đã điều chỉnh phương pháp luận và cách tính toán Chỉ số PCI. 

 

Về kết quả khảo sát, đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương, Bảo hiểm xã hội tỉnh và thành phố Yên Bái ở vị trí dẫn đầu . 

 

Tại Hội nghị,  đã có 5 tham luận của các sở, ngành, địa phương, đơn vị góp phần làm sâu sắc hơn, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả và đề xuất, kiến nghị các giải pháp để tiếp tục tổ chức thực hiện tốt, không ngừng nâng cao chất lượng công tác CCHC, năng lực cạnh tranh trên địa bàn tỉnh. 

 

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ban, sở, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về vai trò, sự cần thiết của các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp để nâng cao nhận thức và sự đồng thuận xã hội đối với công tác CCHC.

 

UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm phát huy những mặt tích cực, khắc phục những mặt còn yếu kém theo hướng rõ người, rõ việc, giao trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, cá nhân đồng chí lãnh đạo chủ trì thực hiện để thiết thực nâng cao chỉ số CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh năm 2022. 

 

Cùng với đó, thực hiện cải cách thủ tục hành chính một cách quyết liệt, thực chất, hiệu quả hơn; trọng tâm là nghiên cứu, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, cắt giảm tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng mẽ công nghệ thông tin để giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; duy trì hiệu quả hoạt động của mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp”…

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnhTrần Huy Tuấn khẳng định công tác CCHC của tỉnh năm 2021 đã đạt kết quả hết sức tích cực, đánh giá cao sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có nhiều đóng góp tích cực vào kết quả chung trong công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. 

 

Đối với những tồn tại, hạn chế, đồng chí đã thẳng thắn đánh giá, chỉ rõ nguyên nhân và trên cơ sở đó đề nghị các đơn vị, địa phương khẩn trương, khắc phục kịp thời, hiệu quả hơn nữa. Đặc biệt, đối với Chỉ số PCI năm 2021 đã giảm 7 bậc so với năm 2020 dù do cách đánh giá có thay đổi, đồng chí cho rằng đây là một trong những tồn tại, hạn chế làm ảnh hưởng nhiều đến việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đề nghị các cơ quan, địa phương phải bám sát mục tiêu, xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp mang tính đột phá, sáng tạo, hiệu quả để cải thiện điểm số của các chỉ số thành phần.

 

Đồng chí yêu cầu, ngay sau Hội nghị này, Sở Kế hoạch và Đầu tư - cơ quan thường trực phối hợp với các thành viên Ban Chỉ đạo cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tỉnh đánh giá lại toàn bộ các nội dung đạt thấp, đề ra các giải pháp cụ thể để sớm khắc phục trong năm 2022 và các năm tiếp theo. 

 

Thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 và các năm tiếp theo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã nêu rõ nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ cụ thể đối với các sở, ban, ngành, địa phương; trong đó yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, địa phương phải bám sát mục tiêu, xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp mang tính đột phá, sáng tạo, hiệu quả để cải thiện điểm số của các chỉ số thành phần, đặc biệt đối với các cơ quan, địa phương xếp ở thứ hạng thấp phải khắc phục các hạn chế, tồn tại và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/6/2022. 

 

Đồng chí cũng nhấn mạnh cần phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm, quyết tâm chính trị của cấp ủy đảng, chính quyền, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. 

 

Nhân dịp này, 14 tập thể, 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2021; cải cách hành chính cấp sở, ban ngành, địa phương; thành tích trong thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh,  nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; cấp sở ngành, địa phương năm 2021; công tác thông tin tuyên truyền về CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh năm 2021 đã được nhận bằng khen của UBND tỉnh. 

 

 

 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2021.

 

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2021.

 

 

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan