Bạn đang ở đây

Yên Bái tham dự diễn đàn doanh nghiệp Mê Công - Hàn Quốc tại Hà Nội

04/12/2020 15:39:09

Với mục tiêu thúc đẩy đối thoại giữa các cơ quan Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp; đồng thời tăng cường kết nối doanh nghiệp các nước vùng sông Mê Công và Hàn Quốc, chiều ngày 4/12, tại Hà Nội, Bộ Ngoại Giao Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tổ chức hội nghị trực tuyến diễn đàn doanh nghiệp Mê Công – Hàn Quốc. Tới dự có ông Lê Hoài Trung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam; ông Lee Tae-ho, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc, lãnh đạo phòng thương mại và Công Nghiệp Việt Nam, phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc. Về phía tỉnh Yên Bái, có đồng chí Nguyễn Chiến Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo sở Ngoại vụ Yên Bái.

          Diễn đàn doanh nghiệp Mê Công – Hàn Quốc được tổ chức lần thứ 8 kể từ năm 2013; đây là diễn đàn kinh tế quan trọng với sự tham dự của trên 250 đại biểu đến từ cơ quan Chính phủ và các doanh nghiệp các nước thành viên, trong đó có sự tham dự trực tiếp của đoàn doanh nghiệp từ Hàn Quốc cũng như doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam.


Toàn cảnh diễn đàn doanh nghiệp Mê Công - Hàn Quốc lần thứ 8

Tại phiên họp thứ nhất với chủ đề cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp trước biến động của kinh tế thế giới; đại diện  Ngân hàng phát triển Châu Á, các tổ chức thương mại và công nghiệp một số quốc gia thuộc tiểu vùng sông Mê Công, các tập đoàn đã tập trung thảo luận xoay quanh nội dung ứng phó như thế nào với đại dịch Covid-19, những thách thức cũng như thời cơ từ dịch Covid-19...

Còn tại phiên làm việc thứ 2, với các giải pháp, chính sách phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận về vai trò của doanh nghiệp vừa và nhỏ ....  Mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn đóng vai trò động lực chính, giúp các nền kinh tế vượt qua khủng hoảng từ đại dịch. Do vậy, các đại biểu đã tập trung thảo luận bàn các biện pháp, chính sách của Chính phủ, các nỗ lực của doanh nghiệp vừa và nhỏ, vai trò của hợp tác Mê Công – Hàn Quốc và các cơ chế chính sách, sáng kiến hợp tác khu vực để giúp đỡ các doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn lên.


Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Việt Nam, Hàn Quốc chụp ảnh cùng với các đại biểu các tổ chức, các địa phương tham dự diễn đàn

Làm việc với các doanh nghiệp Hàn Quốc, tỉnh Yên Bái đề xuất 4 vấn đề  hợp tác bao gồm:  Đề nghị Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tiếp tục là cầu nối giúp tỉnh Yên Bái trong việc vận động nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc để thực hiện Dự án xây dựng hệ thống xử lý nước thải thành phố Yên Bái với tổng mức đầu tư khoảng 25 triệu đô la Mỹ, trong giai đoạn 2021-2025, nhằm từng bước nâng cao và cải thiện điều kiện môi trường của khu vực dự án, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải gây ra; nâng cao chất lượng cuộc sống, thúc đẩy phát triển bền vững thành phố Yên Bái, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh Yên Bái.


Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng, Phó  Chủ tịch UBND tỉnh ( ngoài cùng bên trái) tham dự sự kiện

Phát biểu tại diễn đàn đối thoại chính sách, đồng thời tham dự phiên đối thoại giữa các địa phương Việt Nam với các doanh nghiệp Hàn Quốc, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã giới thiệu tới những đối tác của Hàn Quốc về tiềm năng và cơ hội đầu tư thuận lợi tại Yên Bái, trong đó nhấn mạnh tới vị trí chiến lược và kết nối giao thông thuận lợi; tiềm năng đất đai; điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, nguồn nước thuận lợi cho phát triển đa dạng các sản phẩm nông, lâm nghiệp phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu; nguồn tài nguyên rừng, tài nguyên khoáng sản phong phú, đa dạng, trữ lượng lớn nhất là đá trắng, khoáng sản kim loại, đá quý. Tài nguyên du lịch gồm: nhiều suối khoáng nóng, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, bản sắc văn hóa các dân tộc đặc sắc, là điều kiện thuận lợi để phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch. Nguồn nhân lực dồi dào, chi phí thuê nhân công ở mức thấp. Nguồn nguyên liệu dồi dào, ổn định cho các ngành công nghiệp; chi phí thuê đất và cơ sở hạ tầng ở mức thấp so mới mặt bằng chung các tỉnh trong khu vực. Đặc biệt, chính quyền tỉnh Yên Bái luôn nỗ lực cải cách hành chính, hỗ trợ và đồng hành cùng với doanh nghiệp trong khảo sát và thực hiện các dự án đầu tư tại tỉnh.

Đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái tham dự diễn đàn

Thời gian qua, Yên Bái đã có nhiều hoạt động hợp tác với các đối tác Hàn Quốc, trong đó có sử dụng nguồn vốn hỗ trợ chính thức ODA của Chính phủ Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư 45,85 triệu đô la Mỹ, điển hình là Dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái. Về đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI, hiện nay Yên Bái hiện có 27 dự án, trong đó có 5 dự án của nhà đầu tư Hàn Quốc đang hoạt động, với tổng vốn đăng ký là 249,88 triệu đô la Mỹ, tập trung vào lĩnh vực may mặc, linh kiện điện tử. Về các hoạt động xuất khẩu: Hiện nay có khoảng 17 doanh nghiệp của tỉnh Yên Bái đang xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hàn Quốc, với 4 nhóm hàng chủ yếu là quặng sắt và khoáng sản khác; chất dẻo (hạt nhựa phụ gia); gỗ và các sản phẩm chế biến từ gỗ; hàng dệt may với giá trị xuất khẩu 11 tháng năm 2020 đạt khoảng 14 triệu đô la Mỹ (chiếm 10% tỷ trọng xuất khẩu chung của cả tỉnh). Vì vậy trong thời gian tới doanh nghiệp Yên Bái luôn mong muốn hợp tác và tăng cường xuất nhập khẩu hàng hóa sang thị trường Hàn Quốc. Ngoài ra, về hợp tác nguồn nhân lực: tỉnh Yên Bái đã ký kết với Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh.

Nguồn: TH Yên Bái

Tin liên quan