Bạn đang ở đây

Yên Bái: Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đồng thuận của người dân quyết định thắng lợi cuộc chiến phòng chống Covid-19

19/06/2020 10:14:12

YênBái - Trong gần 5 tháng qua, tỉnh Yên Bái nói riêng và đất nước ta nói chung đã có được những kết quả đáng tự hào trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Yên Bái không có ca bệnh Covid-19 nào xâm nhập.

Cán bộ y tế huyện Văn Yên kiểm soát, phân luồng người đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện.

Cán bộ y tế huyện Văn Yên kiểm soát, phân luồng người đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện.

 

Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với Thạc sỹ Lê Thị Hồng Vân - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Giám đốc Sở Y tế về những kết quả tích cực này.

 

P.V: Xin đồng chí cho biết, kết quả nổi bật trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh thời gian qua?

 

Thạc sỹ Lê Thị Hồng Vân: Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh không có ca bệnh Covid-19 nào xâm nhập. Trong gần 5 tháng qua, tỉnh ta đã tổ chức cách ly tập trung cho 151 người, cách ly tại nhà cho 1.758 người, theo dõi sức khỏe tại nhà cho 1.254 người, xét nghiệm 693 mẫu, tất cả đều âm tính với SARS-CoV-2. Có 27 ca nghi ngờ nhiễm bệnh, đều được phát hiện sớm, cách ly nghiêm ngặt tại các bệnh viện, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời để xác định Covid-19. 

 

 

Thạc sỹ Lê Thị Hồng Vân. 

 

Kết quả nổi bật trong công tác phòng chống Covid-19 của Yên Bái thời gian qua chính là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp đồng bộ của các sở, ban, ngành và các địa phương, sự tham mưu tích cực và tổ chức thực hiện hiệu quả của ngành y tế, đặc biệt là sự đồng thuận, chủ động, tích cực của nhân dân. Theo đó, mỗi người dân đều là một tuyên truyền viên tích cực, là một cộng tác viên giám sát dịch hết sức hiệu quả. 

 

P.V: Chúng ta đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo từng thời điểm, tình huống và có sự nỗ lực rất lớn của đội ngũ cán bộ ngành y tế. Đồng chí có thể cho biết rõ hơn nhận thức về trách nhiệm, về phương châm công tác của những "chiến sỹ áo trắng” Yên Bái trong phòng chống dịch Covid-19 trong suốt những tháng qua? 

 

Thạc sỹ Lê Thị Hồng Vân: Nhận thức rõ nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ hàng đầu của cả hệ thống chính trị, trong đó ngành y tế đóng vai trò nòng cốt tham mưu và tổ chức thực hiện, tất cả các cán bộ y tế từ bác sỹ, y sỹ hay điều dưỡng; lãnh đạo hay nhân viên; bệnh viện hay dự phòng; trung tâm y tế hay trạm y tế xã đều làm việc với một tinh thần trách nhiệm rất cao. 

 

Nhiều cán bộ y tế vượt núi, băng rừng trong đêm để đến giám sát, thu thập thông tin, lấy mẫu bệnh phẩm của những trường hợp đi từ Trung quốc về, của những đối tượng có tiếp xúc liên quan với người bệnh dương tính, của những khách nước ngoài vùng đang có dịch đến địa bàn tỉnh. 

 

Hay những cán bộ kỹ thuật thực hiện xét nghiệm trong phòng áp lực âm nhiều giờ đồng hồ, thường xuyên làm việc qua đêm để có được kết quả xét nghiệm Covid-19 nhanh nhất, sớm nhất, kể cả vào lúc nửa đêm hay tờ mờ sáng. Hay các y bác sỹ làm việc tại các phòng điều trị cách ly của các bệnh viện, 27 bệnh nhân nghi ngờ luôn được các y, bác sỹ tận tình trong điều trị, chăm sóc, phục vụ, kể cả bệnh nhân người nước ngoài.

 

Phải khẳng định rằng, dù là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng công tác phòng chống dịch bệnh của tỉnh đã có những tiến bộ rất đáng kể: là một trong số ít các tỉnh được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19 sớm nhất, tạo điều kiện chủ động trong phòng chống dịch, góp phần giảm tải và áp lực cho các viện trung ương, không những thế, tỉnh ta còn hỗ trợ xét nghiệm giúp đỡ cho các tỉnh lân cận. 

 

Hệ thống giám sát dịch luôn trong tư thế chủ động, mạng lưới được phủ khắp từng thôn, bản, tổ dân phố. Mỗi khi có đối tượng cần giám sát là cán bộ y tế đã có mặt ngay, họ là những người đầu tiên tiếp cận để điều tra, thu thập thông tin, theo dõi sức khỏe hàng ngày và truyền thông, tư vấn cho đối tượng giám sát, đối tượng cách ly. 

 

Có thể nói, phương châm "phòng bệnh hơn chữa bệnh” cùng với mục tiêu tất cả vì sức khỏe và tính mạng của nhân dân luôn là hành trang của đội ngũ cán bộ ngành y tế tỉnh nhà trên mọi nẻo đường đi chống dịch.

 

P.V: Đến nay, tỉnh Yên Bái nói riêng và đất nước ta nói chung đã có được những kết quả đáng tự hào trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Vậy đâu là biện pháp mang tính quyết định để chúng ta có được những kết quả này và những kinh nghiệm quý báu được đúc rút là gì, thưa đồng chí?

 

Thạc sỹ Lê Thị Hồng Vân: Biện pháp mang tính quyết định chính là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận, chủ động, tích cực của mọi người dân. Đảng và Chính phủ chủ trương chiến lược: Chủ động phòng ngừa - phát hiện sớm - cách ly triệt để và điều trị tích cực cùng với sự huy động mọi nguồn lực tại chỗ: chỉ đạo tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ đã và đang chứng minh là một chiến lược đúng và hiệu quả. 

 

Yên Bái đã triển khai nghiêm túc và vận dụng linh hoạt các chỉ đạo của Chính phủ, đặc biệt luôn bám sát mục tiêu cốt lõi là lấy sức khỏe của người dân làm mục tiêu hàng đầu, nên đã có sự đồng thuận, ủng hộ rất lớn của toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Chính vì vậy, khi triển khai các biện pháp phòng chống dịch thì các biện pháp này đã nhanh chóng lan tỏa sâu rộng trong nhân dân và nhân dân trở thành chủ thể chính trong cuộc chiến phòng chống dịch.

 

Tuy chưa có ca bệnh nào, nhưng trong thời gian qua, công tác phòng dịch trên địa bàn tỉnh đã cho chúng ta những kinh nghiệm quý giá. Trước hết, phải có sự chỉ đạo quyết liệt của hệ thống chính trị với một chiến lược đúng đắn, hiệu quả. Hai là, phải có sự phối hợp chặt chẽ, sự vào cuộc của tất cả các cơ quan, ban, ngành, các địa phương và sự đồng thuận của toàn thể nhân dân. Ba là, phải có sự chủ động về chuyên môn kỹ thuật để giúp phát hiện sớm các ca bệnh và sẵn sàng điều trị hiệu quả. Bốn là, phải có hệ thống mạng lưới chăm sóc sức khỏe cộng đồng rộng khắp tới tận thôn, tổ dân phố và được củng cố thường xuyên.

 

P.V: Trong giai đoạn thiết lập trạng thái bình thường mới hiện nay, ngành y tế có khuyến cáo gì với người dân, thưa đồng chí?

 

Thạc sỹ Lê Thị Hồng Vân: Hiện nay, cả nước ta thiết lập trạng thái bình thường mới, không phải giãn cách xã hội vì không còn tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng. Nhưng mỗi người dân vẫn rất cần thiết phải tuân thủ các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường như: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, thường xuyên vệ sinh nhà cửa, đồ dùng, vật dụng tạo một thói quen tốt, xây dựng nếp sống văn minh. 

 

Khi ho, hắt hơi phải che mũi, miệng. Tuyệt đối không đi đến những vùng đang có dịch. Khi ốm sốt phải đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Đối với những trường hợp đi từ vùng đang có dịch trở về phải tuân thủ việc khai báo và cách ly y tế đúng qui định.

 

P.V: Xin chân thành cảm ơn đồng chí!

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan