Bạn đang ở đây

Yên Bái: Khép lại một năm học đặc biệt

14/08/2020 11:02:50

YênBái - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 kết thúc, khép lại năm học đặc biệt đối với ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Việc vừa chống dịch COVID-19 vừa bảo đảm được chất lượng giáo dục đã tạo nên dấu ấn đặc biệt của toàn ngành trong năm học 2019 - 2020.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 của tỉnh đều hoàn thành theo đúng tiến độ. (Trong ảnh: Các thí sinh phấn khởi sau buổi thi của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10).

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 của tỉnh đều hoàn thành theo đúng tiến độ. (Trong ảnh: Các thí sinh phấn khởi sau buổi thi của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10).

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 kết thúc, khép lại năm học đặc biệt đối với ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Những ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ tới các hoạt động giáo dục, chương trình học bị ngắt quãng giữa chừng, cả thầy và trò phải nghỉ dạy và học cả một thời gian dài.

 

Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực của toàn ngành, nhiều giải pháp phù hợp được triển khai, chất lượng dạy và học được ngành duy trì ổn định, những nhiệm vụ giáo dục vẫn được hoàn thành tốt. Việc thực hiện mục tiêu kép: vừa chống dịch, vừa bảo đảm được chất lượng giáo dục đã tạo nên dấu ấn đặc biệt của toàn ngành trong năm học 2019 - 2020.

 

Những ngày đầu học kỳ II, khi dịch Covid-19 xuất hiện, đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, giáo viên, toàn ngành GD&ĐT đã thực hiện giãn cách xã hội. Song, thực hiện chủ trương của ngành "tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”, Sở GD&ĐT đã tham mưu để UBND tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động dạy học đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên với các giải pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp với điều kiện thực tế mỗi nhà trường, địa phương. 

 

Sở hướng dẫn các nhà trường tổ chức dạy học qua truyền hình và nguồn học liệu trên Internet, dạy học trực tuyến, giao bài ôn tập cho học sinh. Nội dung dạy học chủ yếu là ôn tập, củng cố kiến thức, đồng thời, tổ chức dạy học các nội dung kiến thức mới, trong đó quan tâm tới các lớp cuối cấp THCS và THPT. 

 

Cùng với đó, các cơ sở giáo dục tổ chức rà soát cơ sở hạ tầng, thiết bị phục vụ triển khai và quản lý dạy học qua truyền hình và dạy trực tuyến. Sở phối hợp với các đơn vị cung cấp giải pháp dạy học trực tuyến để hỗ trợ các nhà trường, các thầy cô giáo triển khai dạy học trực tuyến. 

 

Có thể thấy, năm học vừa qua, chưa bao giờ công nghệ lại thể hiện vai trò quan trọng đến thế trong dạy học. Lần đầu tiên, dạy học qua trực tuyến, trên nền tảng Internet được triển khai rộng khắp từ vùng thấp tới vùng cao của tỉnh. 

 

Với nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, sự tham gia mạnh mẽ của công nghệ, việc học được duy trì và bảo đảm, rút ngắn thời gian thực dạy khi học sinh trở lại trường học. Từ cái "nguy” do dịch bệnh, học sinh không thể đến trường, đã biến thành cơ hội để mỗi giáo viên tự đổi mới mình, là thời cơ để ngành GD&ĐT thực hiện chuyển đổi số.

 

Trong khó khăn đã xuất hiện nhiều cách làm mới, nhiều tấm gương thầy cô giáo tận tụy, tâm huyết với học trò như thầy cô giáo Trường Tiểu học Hồng Ca, huyện Trấn Yên đã đưa bài tới học sinh thông qua những ống nhựa; các thầy cô ở thị xã Nghĩa Lộ đưa bài tới tận bản cho học sinh thông qua hệ thống trưởng thôn, bản, các đoàn thể hay ở nhiều địa phương phụ huynh mầm non được hướng dẫn chăm sóc và dạy trẻ qua các nhóm Zalo của trường, của lớp... 

 

Các thầy cô đã nỗ lực vượt lên chính mình để triển khai dạy học trực tuyến, giúp học sinh được bảo đảm về kiến thức dù tạm dừng đến trường. Từ sử dụng, đến biết lợi ích của công nghệ thông tin, thầy cô thấy rằng đây là việc cần làm thường xuyên hơn nữa. Bởi vậy, dạy học trực tuyến không là phương thức dạy học chỉ trong mùa dịch. 

 

Ngay sau khi học sinh đi học trở lại, trên cơ sở điều chỉnh thời điểm kết thúc năm học của Bộ GD&ĐT, chương trình giáo dục các cấp học được tinh giản, ngành đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tiến hành rà soát, điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp với thực tế, yêu cầu từng giáo viên bộ môn dành từ 1 đến 2 tuần đầu để rà soát, củng cố lại kiến thức đã học, bảo đảm học sinh có kiến thức nền, cơ bản để tiếp thu kiến thức mới, tăng cường quan tâm tới học sinh lớp 1 và học sinh các lớp cuối cấp THCS, THPT chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp lớp 12. Với sự chỉ đạo sát sao của Sở cùng với sự chủ động của mỗi thầy giáo, cô giáo và các nhà trường, năm học 2019 - 2020 đã kết thúc đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng dạy và học. 

 

Chất lượng kỳ thi học sinh giỏi các cấp vẫn có nhiều đột phá. Toàn tỉnh có 691 lượt học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi và khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, cấp quốc gia. Riêng trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2019-2020, Yên Bái có 27/56 học sinh đạt giải. Đặc biệt, lần đầu tiên môn Địa lý có học sinh đoạt giải Nhất quốc gia. Bên cạnh đó, chất lượng phổ cập giáo dục các cấp được duy trì ổn định, chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục dân tộc có nhiều chuyển biến rõ nét, hoàn thành nhiệm vụ giáo dục tại địa phương…

 

Năm học 2019-2020 - một năm học đặc biệt với nhiều khó khăn, thách thức, song với những nỗ lực của toàn ngành, GD&ĐT Yên Bái vẫn đảm bảo được những yêu cầu giáo dục của địa phương, tạo tiền đề cho một năm học quan trọng - năm học đầu tiên triển khai "Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan