Bạn đang ở đây

Xứng đáng là trung tâm chính trị, văn hóa - xã hội của thành phố và tỉnh Yên Bái

16/08/2018 09:32:44

Cùng với quyết định thành lập phường, ngày 19/8/1988, Thị ủy Yên Bái có Quyết định số 36 thành lập Đảng bộ phường Đồng Tâm với 228 đảng viên sinh hoạt ở 19 chi bộ. Sau khi thành lập, Đảng ủy phường ra nghị quyết tập trung lãnh đạo, nhanh chóng kiện toàn và ổn định tổ chức bộ máy, duy trì các hoạt động của cấp ủy, chính quyền và tổ chức đoàn thể từ phường đến các khu dân cư, tổ dân phố, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.


Cùng với tiến trình phát triển của đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh và Đảng bộ thành phố Yên Bái, sau 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc phường Đồng Tâm đã ra sức thi đua phấn đấu, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần xây dựng phường phát triển vững mạnh toàn diện.

 

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, sau gần 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ VIII, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ phường, cán bộ, đảng viên và nhân dân phường đã đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường đề ra.

 

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, Đồng Tâm luôn coi phát triển thương mại, dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn. Do đó, đã tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Nhà nước, tỉnh, thành phố về phát triển kinh tế, khuyến khích cá nhân mạnh dạn đầu tư kinh doanh, mở rộng đa dạng hóa các loại hình kinh doanh dịch vụ phù hợp với quy mô, với tiềm năng và lợi thế của địa phương, góp phần giải quyết việc làm cho trên 1.000 lao động, tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương. Từ 2015 - 2017, tổng thu ngân sách phường đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu của thành phố và HĐND phường đề ra với số thu năm sau cao hơn năm trước.

 

Cụ thể, năm 2015 thu đạt 14,726/12 tỷ đồng, bằng 123% kế hoạch thành phố giao và bằng 120% kế hoạch HĐND phường đề ra; năm 2017, thu đạt 19,570/16,5 tỷ đồng, đạt 119% kế hoạch thành phố giao và bằng 117% kế hoạch HĐND phường đề ra.

 

Trong công tác lãnh đạo, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và quản lý đô thị, Đảng bộ đã quan tâm chỉ đạo nâng cấp trụ sở làm việc của phường với số tiền gần 1 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách của địa phương.

 

Bên cạnh đó, phường cũng được tỉnh, thành phố đầu tư nhiều công trình có quy mô lớn, tạo bộ mặt tươi mới cho đô thị như: công trình đường Nguyễn Tất Thành, đường Âu Cơ, Công viên Đồng Tâm, nâng cấp cảnh quan khu vực trung tâm km5, Khu trung tâm Thương mại - Khách sạn Tôn Hoa Sen, kè suối Hào Gia, kè hồ km5...

 

Đến nay, 100% khu dân cư của phường đã có nhà văn hóa khang trang, sạch đẹp, 100% tuyến đường liên phố, liên tổ được bê tông hóa; xây dựng mở rộng mới 5 tuyến đường tổ 13, Lê Văn Tám, Hà Huy Tập, Trần Quốc Toản, công trình kè suối Hào Gia.


Với tinh thần "tương thân, tương ái”, "lá lành đùm lá rách”, từ năm 2015 đến nay, nhân dân trong phường đã đóng góp ủng hộ trên 150 triệu đồng vào Quỹ "Ngày vì người nghèo” của phường và hàng trăm ngày công giúp các hộ khó khăn có điều kiện vươn lên.

 

Nhờ đó, trong 3 năm qua, chẳng những phường đã giảm được 12 hộ nghèo mà còn tích cực đóng góp, ủng hộ các hoạt động từ thiện nhân đạo, ủng hộ đồng bào các vùng bị thiên tai bão lũ với số tiền trên 600 triệu đồng như: ủng hộ đồng bào miền Trung và các huyện, thị phía Tây của tỉnh trong đợt lũ vừa qua; giúp đỡ xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải - đơn vị kết nghĩa với phường xây phòng học bán trú cho học sinh, xây nhà công vụ, xây dựng cầu dân sinh với số tiền trị giá trên 300 triệu đồng và nhiều hoạt động từ thiện nhân đạo khác.

 

Đến nay, tổng số trên 3.000 hộ dân của phường chỉ còn 1,05% hộ nghèo, tỷ lệ hộ khá và trung bình đạt trên 80%, thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/năm. Trên 93% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa với gần 80% tổ dân phố văn hóa.

 

Phường đã xây dựng và nhân rộng gần 50 mô hình tự quản về xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị. Năm 2015 và 2017, phường Đồng Tâm đã vinh dự được Bộ Công an tặng cờ cho cán bộ và nhân dân về thành tích xuất sắc trong Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

 

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ phường đã lãnh đạo thực hiện xây dựng Đảng vững mạnh trên cả 4 mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 

Quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ của địa phương đến cán bộ, đảng viên, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Chỉ đạo tổ chức thành công đại hội của 18 chi bộ trực thuộc nhiệm kỳ 2017 - 2020 theo đúng Điều lệ Đảng.

 

Đặc biệt, Đảng bộ đã thực hiện duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt của Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ phường đến cấp ủy các chi bộ trực thuộc. Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI và XII) về công tác xây dựng Đảng, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt, đổi mới nội dung sinh hoạt và phương pháp hoạt động; nâng cao chất lượng hoạt động của cấp ủy các chi bộ và đảng viên.

 

Việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI, XII) của Đảng bộ được triển khai thực hiện có hiệu quả, đã xây dựng được nhiều mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo được sức lan tỏa lớn trong cộng đồng dân cư.

 

Qua đó, đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội địa phương.

 

 

Đồng chí Nguyễn Đình Hưng - Bí thư Đảng bộ phường Đồng Tâm chủ trì cuộc họp với bí thư chi bộ các khu dân cư về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Nhờ hoạt động tích cực của các thành viên 12 ban liên lạc tại 12 khu dân cư, đến nay Đảng bộ đã tiếp nhận gần 1.900 đảng viên của 152 tổ chức cơ sở Đảng về sinh hoạt tại nơi cư trú đạt chất lượng tốt.

 

Trong đó, hầu hết các đảng viên đang công tác về tham gia sinh hoạt và thực hiện nghĩa vụ công dân tại nơi cư trú đều có mối liên hệ chặt chẽ với cấp ủy nơi cư trú, tích cực tham gia công tác xã hội, nghĩa vụ công dân nơi cư trú với đóng góp hằng năm cho các hoạt động khu dân cư với số tiền hằng trăm triệu đồng. Ngoài ra, các đồng chí còn tham gia được nhiều ý kiến quan trọng góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

 

Từ năm 2015 đến nay, Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường đã tổ chức 17 cuộc kiểm tra, giám sát 18 lượt chi bộ, xem xét giải quyết 3 đơn thư kiến nghị của công dân và đảng viên.

 

Qua đó, kịp thời uốn nắn những sai sót, khiếm khuyết, giúp cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên thấy rõ ưu, khuyết điểm để khắc phục sửa chữa và phấn đấu, tăng cường sự đoàn kết, nhất trí trong Đảng, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên.

 

Từ 2015 đến nay, Đảng bộ đều đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh; năm 2016, đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Qua bình xét phân xếp loại hàng năm, 100% đảng viên ở cả 18 chi bộ đều đảm bảo đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ; trong đó, 90% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ.


Phát huy những thành tích đã đạt được, Đảng bộ phường Đồng Tâm tiếp tục phát huy tính thần đoàn kết, dân chủ, lãnh đạo nhân dân trong phường thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, phấn đấu xây dựng Đồng Tâm trở thành phường phát triển toàn diện, xứng đáng là phường trung tâm chính trị, văn hóa - xã hội của thành phố và của tỉnh Yên Bái.

 

Các thành tích nổi bật


* Đảng bộ phường Đồng Tâm 30 năm liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, trong đó có nhiều năm đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu.


*  Năm 1997: Cán bộ và nhân dân phường Đồng Tâm được Chính phủ tặng Bằng khen.


*  Năm 2015: Cán bộ và nhân dân phường Đồng Tâm được Chính phủ tặng Cờ  thi đua xuất sắc. 

* Năm 2015 - 2017: Phường Đồng Tâm được UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị có phong trào thi đua xuất sắc.


* Năm 1997 và 2017 các đơn vị nhà trường gồm: Trường Tiểu học Nguyễn Trãi; Trường THCS Quang Trung và Trường Mầm non Thực hành được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.


*Từ 1998 đến nay: Cán bộ và nhân dân phường Đồng Tâm được Bộ Công an tặng cờ về thành tích xuất sắc trong Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” cùng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành trao tặng.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan