Bạn đang ở đây

Vượt qua lối mòn tư duy để khởi nghiệp du lịch đổi mới sáng tạo

09/01/2019 09:29:05

Việt Nam có đầy đủ điều kiện để phát triển du lịch đổi mới sáng tạo

Ngày 6/1, tại Đà Nẵng, Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp sông Hàn (Songhan Incubator) tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp du lịch đổi mới sáng tạo Đà Nẵng 2019.

Tại diễn đàn, các chuyên gia, nhà đầu tư, các startup du lịch đã cùng trao đổi về thực trạng, những thành tựu của du lịch Việt Nam trong năm 2018, những xu hướng du lịch trong năm 2019. Đặc biệt là triển vọng về khởi nghiệp du lịch ĐMST, trọng tâm là giải pháp phát triển du lịch thông minh, sản phẩm du lịch thông minh.

vuot qua loi mon tu duy de khoi nghiep du lich doi moi sang tao
Tọa đàm về triển vọng của startup du lịch đổi mới sáng tạo

Năm 2018, cả nước đón gần 15,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 19,9% so với năm 2017. Hai thị trường khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc và Hàn Quốc. Trong đó, thị trường khách Hàn Quốc tăng trưởng mạnh nhất với 44,3%. Ước tính số liệu khách du lịch nội địa năm 2018 đạt 80 triệu lượt, trong đó có 38,6 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 620.000 tỷ đồng, tăng 21,4% so với năm 2017.

Theo các đại biểu tham gia diễn đàn, Việt Nam là quốc gia giàu tiềm năng du lịch bởi cảnh quan thiên nhiên ưu đãi, nhiều địa danh và di tích lịch sử, con người thân thiện, văn hóa đặc sắc, ẩm thực phong phú… Để thúc đẩy phát triển du lịch cần nới lỏng chính sách cấp visa, tăng những tour tuyến du lịch trải nghiệm, đặc biệt là phải có giải pháp tăng hiệu quả và năng lực marketing, xây dựng thương hiệu du lịch Việt.

vuot qua loi mon tu duy de khoi nghiep du lich doi moi sang tao
Các đại biểu trải nghiệm tour tham quan du lịch ứng dụng công nghệ thực tế ảo

Các đại biểu đồng ý cho rằng, với những tiềm năng sẵn có, Việt Nam có đủ điều kiện để phát triển du lịch sáng tạo, mà trọng tâm là phát triển du lịch thông minh gắn với sản phẩm du lịch thông minh. Theo bà Hoàng Hương Trà – CEO Tourzy, hành vi khách du lịch hiện nay đã thay đổi, khách du lịch ngày càng sử dụng phương tiện kỹ thuật số nhiều hơn, tăng chi tiêu cho các hoạt động trải nghiệm và có nhu cầu cao hơn về tính văn hóa bản địa gắn với sản phẩm du lịch. Công nghệ đóng vai trò then chốt trong việc thay đổi căn bản trải nghiệm du lịch và giúp khách du lịch ngày càng có nhiều thông tin hơn. Cách khách du lịch lên kế hoạch cho chuyến đi của mình cũng thay đổi căn bản. Trong đó, có đến 81% khách du lịch xem đánh giá phản hồi của khách du lịch khác khi có ý định sử dụng các dịch vụ du lịch. Mỗi khách hàng trung bình có 150 lượt tìm kiếm và lướt website tham khảo trước khi hoàn thành các booking…

Startup du lịch đổi mới sáng tạo phải vượt qua những “rào chắn” nào?

Mặc dù nhận định Việt Nam có nhiều tiềm năng và là “miền đất hứa” của khởi nghiệp du lịch ĐMST. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành hiện thực các startup du lịch cần “vượt chướng ngại vật” về tư duy.

Theo ông Nguyễn Tiến Trung – Giám đốc Công ty Cổ phần khởi nghiệp quốc gia, thách thức lớn của khởi nghiệp du lịch ĐMST hiện nay đến từ các nhà quản lý địa phương. Cần có những chính sách mở hơn để startuper khởi nghiệp với sản phẩm du lịch, phát triển thị trường. Bên cạnh đó, thiếu liên kết là một điểm yếu của startup Việt. “Câu chuyện sợ mất ý tưởng đã xưa rồi. Bây giờ, các bạn càng đưa ra ý tưởng sớm, rộng rãi bao nhiêu các bạn được góp ý hoàn thiện bấy nhiêu, cơ hội thành công sẽ cao hơn”.

vuot qua loi mon tu duy de khoi nghiep du lich doi moi sang tao
Du lịch trải nghiệm công nghệ thực tế ảo được nhiều startup giới thiệu tại Techfest 2018

Còn tiến sĩ Ngô Minh Hải - Chuyên gia ĐMST, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đưa ra lời khuyên: “Các startup phải bỏ tư duy “cố gắng mở rộng và đánh bại đổi thủ”, mà phải có tư duy liên kết, cùng tồn tại, cạnh tranh và phát triển; và hướng đến mục tiêu cuối cùng là tạo giá trị gia tăng cho khách hàng. “Tại Isarel, khi bạn cần sự giúp đỡ từ một đơn vị nào đó mà họ không giúp được bạn thì họ sẵn sàng giới thiệu bạn cho đối thủ của họ để giúp giải quyết vấn đề của bạn. Liên kết là sức mạnh để đưa Isarel trở thành quốc gia khởi nghiệp của thế giới”, ông Hải nói.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Lý Đình Quân - CEO Songhan Incubator nhấn mạnh: “Khi không có tính hợp tác, kết nối sẽ không có tính cạnh tranh. Không có tính cạnh tranh startup sẽ không thể hoàn thiện và phát triển mình lên cao hơn, tốt hơn mà sẽ chết rất nhanh”. Ông Quân cũng chỉ ra rằng, có một điều dễ nhận thấy đó là “rót vốn” cho startup Việt chủ yếu là các nhà đầu tư, quỹ đầu tư khởi nghiệp nước ngoài, điều mà doanh nghiệp truyền thống Việt Nam hoàn toàn có thể làm được.

Ngoài ra, nhiều đại biểu cũng cho rằng, startup du lịch phải luôn chủ động thay đổi, sẵn sàng thay đổi để thích ứng và thay đổi để gia tăng cơ hội thành công cho dự án của mình

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan