Bạn đang ở đây

Vương quốc Anh họp phiên đầu tiên với 11 nước CPTPP

14/09/2020 09:16:42

Ngày 9/9, Vương quốc Anh đã thực hiện một bước tiến quan trọng trong quá trình gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), một trong những khu vực thương mại tự do năng động và lớn nhất thế giới.

Theo đó, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss, cùng với Chủ tịch Hội đồng CPTPP năm 2020, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Graciela Márquez, đã tiến hành các cuộc thảo luận giữa các quan chức thương mại cấp cao của Vương quốc Anh và Trưởng đoàn đàm phán từ tất cả 11 thành viên của CPTPP để thảo luận về khả năng gia nhập của Vương quốc Anh.

Đây là lần đầu tiên Vương quốc Anh gặp các trưởng đoàn đàm phán của tất cả 11 thành viên của CPTPP để thảo luận về việc Vương quốc Anh gia nhập hiệp định và cũng là lần đầu tiên các thành viên CPTPP có cuộc thảo luận như vậy với một quốc gia đang muốn trở thành thành viên kể từ khi hiệp định được ký kết và có hiệu lực vào năm 2018.

Vương quốc Anh đã tổ chức các cuộc đối thoại chuẩn bị với tất cả các thành viên CPTPP. Nếu Anh quyết định nộp đơn, nước này sẽ tham gia đàm phán gia nhập chính thức với tất cả các quốc gia thành viên. Cuộc họp này diễn ra sau tiến triển lớn trong các cuộc đàm phán giữa Anh và Nhật Bản, bắt đầu đàm phán với Australia và New Zealand, và nối lại đàm phán với Canada, khi Anh muốn tập trung vào thương mại với khu vực châu Á - Thái Bình Dương năng động. Việc trở thành thành viên của CPTPP cũng tạo cơ hội mở rộng liên kết thương mại với các đối tác quan trọng ở châu Mỹ.

Tại cuộc thảo luận, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss khẳng định, việc tham gia CPTPP sẽ gửi một tín hiệu mạnh mẽ đến phần còn lại của thế giới rằng Anh sẵn sàng hợp tác với các quốc gia ủng hộ thương mại tự do và công bằng. Tư cách thành viên CPTPP sẽ mang lại cơ hội mới cho các doanh nghiệp đang phát triển của Anh nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng và mang lại sự an toàn kinh tế cao hơn. Về mặt chiến lược, CPTPP sẽ giúp Anh gắn kết gần gũi hơn với khu vực Thái Bình Dương rộng lớn và đưa Anh vào vị thế mạnh mẽ hơn để định hình lại các quy tắc thương mại toàn cầu bên cạnh các quốc gia chia sẻ giá trị của Anh.

Vương quốc Anh đặt mục tiêu tham gia CPTPP vì tư cách thành viên sẽ: (i) Giúp đưa Vương quốc Anh trở thành trung tâm của mạng lưới các hiệp định thương mại tự do với các nền kinh tế năng động - biến Anh trở thành trung tâm cho các doanh nghiệp quốc tế giao thương với phần còn lại của thế giới; (ii) Đưa Anh vào vị thế mạnh mẽ hơn để định hình lại các quy tắc toàn cầu và thúc đẩy cải cách tại WTO; (iii) Tăng cường an ninh kinh tế của Anh - đưa Vương quốc Anh trở thành một trong những khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới. Một hiệp định tiên tiến gồm các quốc gia cam kết tuân thủ các quy tắc thương mại quốc tế; (iv) Giúp Anh có sức bật hơn trước các cuộc khủng hoảng trong tương lai bằng cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng và thương mại.

Khu vực thương mại tự do CPTPP xóa bỏ thuế quan đối với 95% hàng hóa trao đổi giữa các thành viên, điều này có thể giảm chi phí cho các doanh nghiệp và tạo cơ hội kinh tế mới cho các nhà xuất khẩu của Vương quốc Anh. Kể từ năm 2009, thương mại giữa Vương quốc Anh và các nước CPTPP đã tăng trưởng trung bình 6% mỗi năm và trị giá hơn 112 tỷ bảng Anh vào năm 2019. Việc trở thành một phần của CPTPP chắc chắn sẽ khuyến khích các nhà sản xuất của Anh dẫn đến hành trình xuất khẩu mang tính chuyển đổi. Mối quan hệ đối tác bao gồm các thỏa thuận đầy tham vọng về thương mại kỹ thuật số, dữ liệu, dịch vụ tài chính, nghề nghiệp và kinh doanh, tất cả đều là những lĩnh vực mà Vương quốc Anh là nước dẫn đầu toàn cầu và có thể hưởng lợi từ thương mại nhiều hơn.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan