Bạn đang ở đây

Vai trò của thương mại điện tử trong việc đạt mục tiêu AEC 2025

10/07/2019 09:12:47

Cách nhanh nhất, dễ nhất và rẻ nhất để nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ này tìm kiếm khách hàng và nhà cung cấp là sử dụng các nền tảng thương mại điện tử. Điều này khiến cho thương mại điện tử đặc biệt quan trọng đối với các quốc gia thành viên ASEAN để tạo ra các hệ thống và quy định bổ sung trên toàn khu vực.

Thương mại điện tử không chỉ là việc giao hàng cho khách hàng sử dụng Internet. Các công ty có thể sử dụng các công cụ từ nền kinh tế kỹ thuật số để mua và bán hàng hóa cũng như dịch vụ. Giao dịch không chỉ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng (B2C), mà còn giữa các doanh nghiệp với nhau (B2B) và thậm chí từ khách hàng đến khách hàng (C2C). Trong một khu vực ngày càng được kết nối bởi các thiết bị di động và điện thoại thông minh, các doanh nhân nhỏ nhất hiện có thể có quyền tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng, nhà cung cấp và khách hàng trong khu vực.

vai tro cua thuong mai dien tu trong viec dat muc tieu aec 2025

Khi các chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực tiếp tục tăng trưởng và phát triển về mức độ phức tạp và quy mô, các doanh nghiệp nhỏ hơn trong ASEAN có nhiều cơ hội hơn để gắn kết với các chuỗi này. Tuy nhiên, con đường kết nối đòi hỏi cam kết từ các thành viên ASEAN để tạo ra các chính sách thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử và thương mại kỹ thuật số và không cần thiết cản trở sự di chuyển của thông tin, hàng hóa, dịch vụ hoặc thanh toán.

ASEAN bổ sung thương mại điện tử vào chương trình nghị sự cho Kế hoạch 2025. Việc bổ sung một trụ cột thương mại điện tử vào Kế hoạch 2025 sẽ thể hiện rõ cam kết của ASEAN trong việc giải quyết các vấn đề thế hệ tiếp theo phức tạp và giải phóng các nguồn tăng trưởng và phát triển kinh tế mới cho khu vực. ASEAN có cơ hội mở rộng và tăng cường nỗ lực hội nhập khu vực cho thương mại điện tử hiện đang được đàm phán trong Hiệp định RCEP. Để có được thương mại điện tử phù hợp đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện đối với chính sách, vì các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường tham gia vào việc cung cấp cả hàng hóa và dịch vụ. Thương mại điện tử có thể phục vụ người tiêu dùng cuối cùng hoặc có thể làm việc với các công ty lớn hơn như một nhà cung cấp đầu vào và linh kiện. Thương mại điện tử phải bao gồm nhiều hơn cả viễn thông. Chính sách hiệu quả phải bao gồm ít nhất bốn lĩnh vực nếu lợi ích của nền kinh tế kỹ thuật số được chuyển sang các công ty nhỏ hơn.

Thứ nhất, thông tin phải tiếp tục lưu chuyển tự do và các công ty phải được phép và khuyến khích sử dụng các nhà cung cấp công nghệ tốt nhất. Điều này giúp giảm chi phí và cho phép các doanh nghiệp nhỏ tập trung vào các lĩnh vực chuyên môn cụ thể của họ mà không phải học các kỹ năng mới như thiết kế trang web và tự mình giải quyết các vấn đề về lưu trữ và bảo trì trang web. Các công ty chuyên trách, cả hai nhóm lớn và nhỏ có khả năng được định vị tốt hơn để xử lý các vấn đề bảo mật và quyền riêng tư so với hầu hết các công ty nhỏ tham gia vào các hoạt động thương mại điện tử hoặc thương mại kỹ thuật số rộng lớn hơn. Các công ty cần biết về các cơ hội trên thị trường và để có thể di chuyển và giải thích thông tin nhanh chóng và dễ dàng xung quanh khu vực giữa các nhà cung cấp, công ty dẫn đầu, người tiêu dùng và những người khác.

Thứ hai, các công ty nhỏ hơn tham gia vào việc mua và bán hàng hóa trên Internet cần các điều khoản giúp giảm chi phí và tăng tốc độ giao hàng. Bất kỳ cản trở nào đối với sự di chuyển của hàng hóa, đặc biệt là các lô hàng có kích thước nhỏ hơn và giá trị nhỏ hơn, có thể làm suy sụp các doanh nghiệp nhỏ. Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ của ASEAN là nhà cung cấp dịch vụ. Họ cung cấp các dịch vụ như kế toán, thiết kế đồ họa, phát triển ứng dụng hoặc trò chơi, dịch vụ khách hàng, du lịch và du lịch, bán lẻ hoặc làm việc trong các ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống. Mặc dù không phải tất cả các dịch vụ này đều có thể được cung cấp qua Internet hoặc qua biên giới, nhiều công ty nhỏ hơn có thể được hưởng lợi đáng kể từ việc tiếp cận các thị trường lớn hơn trên toàn ASEAN.

Ngoài ra, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể thấy tương đối dễ dàng để gắn vào chuỗi giá trị toàn cầu hoặc khu vực bằng cách cung cấp dịch vụ của tất cả các loại. Ngay cả các công ty lớn nhất trên thế giới cũng thường tạo cơ hội cho các công ty nhỏ hơn tham gia. Nhưng những trở ngại trong việc cung cấp dịch vụ và đầu tư vào các công ty dịch vụ có thể hạn chế khả năng tham gia của các công ty trong khu vực. Cuối cùng, các công ty phải được trả tiền cho hàng hóa và dịch vụ của họ. Các công ty nhỏ cũng cần các phương thức nhận thanh toán rẻ, đáng tin cậy và an toàn cho hàng hóa và dịch vụ của họ, bao gồm khả năng thanh toán qua hệ thống thanh toán di động. Các khoản thanh toán này cần được xử lý càng nhanh càng tốt, vì sự chậm trễ trong việc nhận tiền có thể rất nghiêm trọng.

Thêm một trọng tâm toàn diện về Thương mại điện tử vào Kế hoạch 2025 sẽ cho phép ASEAN xây dựng các bước thực hiện trong tiến trình AEC. AEC hạ thuế quan đối với hàng hóa và bắt đầu mở các thị trường dịch vụ và đầu tư cho các công ty ASEAN. AEC 2025 hiện sẽ giải quyết các rào cản và trở ngại cụ thể đối với thương mại điện tử và thương mại kỹ thuật số mà các công ty nhỏ hơn phải đối mặt. Điều này bao gồm một số vấn đề phía sau biên giới thường là thách thức đối với các nhà lãnh đạo phải giải quyết. Việc tập trung rõ ràng vào việc loại bỏ các rào cản đối với hoạt động của thương mại điện tử cho cả nhà cung cấp dịch vụ và hàng hóa sẽ giữ cho các chương trình đi đúng mục tiêu và tăng hiệu quả của các thay đổi chính sách cần thiết cho khu vực.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan