Bạn đang ở đây

Trung Quốc: Đẩy mạnh cấp phép và thương mại hóa các giống cây trồng biến đổi gen

10/01/2020 08:23:14

Các giống cây được tạo ra từ 1 sự kiện đậu tương biến đổi gen và 2 sự kiện ngô biến đổi gen – cả 3 sự kiện này đều được nghiên cứu và phát triển bởi các đơn vị trong nước. Đây là một bước tiến quan trọng cho thấy Trung Quốc đang hướng đến thương mại hoá, sản xuất rộng rãi các cây trồng biến đổi gen tại thị trường lớn nhất thế giới này.

Sự kiện đậu tương biến đổi gen được chấp phép có tên SHZD32-01 của Trường Đại Học Giao Thông Thượng Hải là sự kiện đậu tương BĐG đầu tiên được Trung Quốc phát triển thành công. Hai sự kiện ngô biến đổi gen khác là Dabeinong’s DBN9936 và Double-stacked 12-5 do Công ty Công nghệ sinh học Ruifeng Hàng Châu và Đại học Chiết Giang phát triển.

trung quoc day manh cap phep va thuong mai hoa cac giong cay trong bien doi gen
Thu hoạch đậu tương tại Trung Quốc

Sau khi lấy ý kiến công chúng trong vòng 15 ngày, dự kiến vào ngày 20/1/2020 các sự kiện sẽ chính thức cấp phép chứng nhận an toàn sinh học – đây là thủ tục quan trọng, tạo tiền đề để tiếp tục xin cấp phép canh tác.

Sau khi có được các chứng nhận về an toàn sinh học, các nhà nghiên cứu và phát triển toàn cầu phải tiếp tục tiến hành để có thêm một số giấy phép nữa đối với các sản phẩm này trước khi chính thức được sử dụng thương mại và đưa ra thị trường, bao gồm cả các giấy phép công nhận giống và sản xuất hạt giống. Đồng thời các thực phẩm biến đổi gen cũng được quy định phải dán nhãn.

Trong một bài phỏng vấn với báo Tân Hoa Xã (Xinhua), ông Wu Kongming – Chủ tịch Hội đồng đánh giá An toàn Sinh học đối với cây trồng biến đổi gen tại Trung Quốc cho biết: Bất cứ thực phẩm biến đổi gen nào được cấp phép sử dụng tại thị trường Trung Quốc đều được đánh giá an toàn; đồng thời các rủi ro có thể có đối với môi trường khi canh tác cây trồng biến đổi gen đều được đảm bảo có thể kiểm soát được hiệu quả.

trung quoc day manh cap phep va thuong mai hoa cac giong cay trong bien doi gen
Thu hoạch ngô tại Hoa Kỳ

Trong tháng 12/2019, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc đã cấp phép nhập khẩu cho 2 cây trồng biến đổi gen mới. Cũng theo thông tin trên website của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, 10 sự kiện cây trồng biến đổi gen khác cũng đã được gia hạn nhập khẩu trong tháng 12 bao gồm các sự kiện ngô, đậu tương và cải dầu biến đổi gen của BASF, Bayer và Dupont. Tất cả các giấy phép gia hạn này đều có hiệu lực từ ngày 2/12/2019 và có thời hạn 3 năm.

Trung Quốc hiện mới đang cho phép canh tác các giống bông biến đổi gen, tổng diện tích bông biến đổi gen tại đây là hơn 31 triệu ha. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nước này, bông biến đổi gen đã giúp giảm lượng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tới 70%.

trung quoc day manh cap phep va thuong mai hoa cac giong cay trong bien doi gen
Trung Quốc hiện mới đang cho phép canh tác các giống bông biến đổi gen

Chính sách của Trung Quốc trước đó khá dè dặt với việc cấp phép canh tác các giống cây biến đổi gen, trong khi nước này vẫn duy trì là một trong các quốc gia nhập khẩu biến đổi gen nhiều nhất thế giới. Tất cả các sản phẩm biến đổi gen có mặt trên thị trường Trung Quốc đều trải qua quy trình đánh giá an toàn nghiêm ngặt. Trung bình mỗi năm, Trung Quốc nhập khoảng 88 triệu tấn đậu tương biến đổi gen từ các nước sản xuất như Brazil và Hoa kỳ và khoảng 4 triệu tấn cải dầu biến đổi gen, chủ yếu từ Canada.

Trung Quốc đã đặt mục tiêu sẽ đẩy mạnh nghiên cứu và thương mại ngô và đậu tương biến đổi gen vào năm 2020, hiện tại nước này chủ yếu đang cấp phép để nhập khẩu các sản phẩm này. Ông James Chen - Giám Đốc Tài Chính công ty TNHH Origin Agritech - nhận định: Bước tiến quan trọng trên cho thấy Chính phủ Trung Quốc đã sẵn sàng thương mại hoá các giống ngô biên đổi gen.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan