Bạn đang ở đây

Triển vọng rộng mở cho ngành công nghiệp thịt lợn sau thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

16/12/2019 08:42:57

Các nhà phân tích chính sách cho biết cả hai nước dường như đang đàm phán công khai thông qua các tuyên bố báo chí hoặc các dòng tweet. Dù không có gì được coi là chính thức cho đến khi văn bản thực sự được phát hành. Và nhắc lại rằng các quan chức Mỹ, bao gồm cả Tổng thống Trump, vào ngày 11/10 đã cho biết một thỏa thuận về nguyên tắc đã đạt được liên quan đến giai đoạn 1.

trien vong rong mo cho nganh cong nghiep thit lon sau thoa thuan thuong mai giai doan 1

Các sản phẩm thịt lợn và thịt bò Mỹ đã phải chịu các mức thuế trả đũa nặng nề ở Trung Quốc kể từ năm 2018, và điều này khiến ngành công nghiệp thịt của Mỹ rất khó tận dụng nhu cầu tăng trưởng nhanh chóng của Trung Quốc đối với protein chất lượng cao. Tuy nhiên, rất lâu trước khi các mức thuế trả đũa được đưa vào, các hàng rào phi thuế quan là một trở ngại lớn, dai dẳng đối với các nhà xuất khẩu của Mỹ muốn mở rộng kinh doanh tại Trung Quốc. Các nhà sản xuất thịt lợn phản ứng vui mừng trước tin tức về thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 nhưng vẫn cảnh giác cho rằng đây có thể sẽ là một tình huống ngắn hạn. Thị trường thế giới sẽ điều chỉnh và các nhà sản xuất sẽ cần tiếp tục kiếm được thị phần của họ trên thị trường đó. Ngành công nghiệp thịt lợn của Mỹ cần phải nhận thức được những gì Trung Quốc muốn và sẵn sàng cung cấp sản phẩm đó.

Thịt lợn có thể giúp cắt giảm sự mất cân bằng thương mại Mỹ-Trung. Theo Hội đồng sản xuất thịt lợn quốc gia (NPPC), một số sản phẩm được có vị thế tốt hơn để giảm bớt sự mất cân bằng thương mại với Trung Quốc so với thịt lợn. Nhưng hiện nay, Trung Quốc là nhà sản xuất và tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới, mà dịch tả lợn châu Phi (ASF) hiện đã làm giảm 50% sản lượng thịt lợn Trung Quốc. NPPC đã ủng hộ Trung Quốc xóa bỏ tất cả thuế quan đối với thịt lợn của Mỹ- cả mức thuế trừng phạt 60% để trả đũa cho các quyết định chính sách thương mại của Mỹ cũng như thuế suất MFN 12% trong WTO. Các nhà kinh tế ước tính rằng nếu Trung Quốc xóa bỏ thuế quan, xuất khẩu thịt lợn của Mỹ sẽ tăng lên gần 25 tỷ đô la hàng năm, tạo ra gần 200.000 việc làm mới của Mỹ và giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc 6% trong vòng 10 năm. Mỹ có thể cung cấp số lượng lớn thịt lợn an toàn, chất lượng cao với giá cả phải chăng, do đó cần có một thỏa thuận mạnh mẽ về thịt lợn với Trung Quốc.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan