Bạn đang ở đây

Trấn Yên xanh những cánh rừng

04/03/2019 14:28:02

Kinh tế rừng đã góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân, tạo việc làm cho người lao động; đồng thời, tạo vùng nguyên liệu ổn định cho công nghiệp chế biến ngày một phát triển, điều này khẳng định việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã và đang đi đúng hướng. 

 

Với đặc điểm là huyện có diện tích đất lâm nghiệp lớn, những năm qua, huyện xác định kinh tế rừng là thành phần quan trọng. Chính vì vậy, cơ cấu trồng rừng của huyện có sự chuyển dịch tích cực, đến nay, Trấn Yên đã hình thành được các vùng trồng rừng tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với bao tiêu sản phẩm, gắn với công nghiệp chế biến, như: vùng tre măng Bát độ với 3.000 ha, hơn 10.000 ha quế và hơn 26.000 ha cây nguyên liệu giấy ở tất cả các địa phương trong huyện. 

 

Năm 2018, nhân dân trong toàn huyện Trấn Yên trồng thay thế 2.000 ha rừng tập trung, trồng cây phân tán quy đổi là 500 ha. Nhiều địa phương trồng rừng đạt và vượt kế hoạch giao, cơ cấu rừng căn bản được chuyển dịch theo hướng nâng cao giá trị kinh tế trên cùng một đơn vị canh tác… 

 

Bên cạnh việc trồng rừng, Trấn Yên đã thu hoạch được 45.000 tấn măng Bát độ; gần 3.000 tấn quế vỏ, khai thác gỗ rừng trồng 90.000 m3 gỗ... Mọi sản phẩm lâm sản đều được gắn với công nghiệp chế biến, cũng chính lý do này đã kích thích người dân gắn bó và đầu tư cho trồng rừng hơn. 

 

Thực hiện kế hoạch trồng rừng, năm 2019, huyện phấn đấu trồng thay thế 2.520 ha rừng các loại, trong đó trồng 400 ha tre măng Bát độ, trồng thay thế 1.000 ha quế. 

 

Để thực hiện tốt kế hoạch trồng rừng, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với chính quyền các địa phương quy hoạch đất rừng để trồng tre măng Bát độ, rà soát, kiểm tra chất lượng giống ở hơn 100 vườn ươm trong huyện, làm tốt công tác chuẩn bị quỹ đất để tiến hành trồng rừng. 

 

Đặc biệt, lễ phát động Tết trồng cây cấp quốc gia tại thôn 6, xã Việt Cường đã góp phần tạo động lực để các địa phương trong toàn huyện sớm hoàn thành kế hoạch trồng rừng đề ra. Chỉ sau 1 tuần, Trấn Yên đã trồng được 552 ha rừng tập trung và 62 ha cây phân tán quy đổi; trong đó, các xã trồng được nhiều là: xã Lương Thịnh trồng được 204 ha; Việt Cường 98 ha; Hưng Khánh 42 ha; Hồng Ca 38 ha rừng tập trung... 

 

Cơ cấu rừng trồng tập trung vào 2 cây trồng chính là quế và keo hạt nội. Hiện tại, các địa phương đang tập trung trồng rừng vụ xuân, nhất là đẩy nhanh tiến độ trồng 400 ha tre măng Bát độ, Trấn Yên phấn đấu trồng rừng vụ xuân đạt 70% kế hoạch cả năm. 

 

Ông Đỗ Văn Hùng - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Trấn Yên khẳng định: "Hạt Kiểm lâm đã căn cứ vào quy hoạch 3 loại rừng, nhất là diện tích sau khai thác để tham mưu với UBND huyện phân bổ chỉ tiêu cho 22 xã, thị trấn cho sát vào thực tế; kiểm tra, quản lý chặt chẽ nguồn giống trước khi đưa vào trồng, bảo đảm đủ nguồn giống trồng trên địa bàn huyện; chỉ đạo cán bộ kiểm lâm địa bàn vận động nhân dân có diện tích rừng đến tuổi khai thác sẽ tiến hành khai thác và trồng ngay sau khai thác để bảo đảm chỉ tiêu giao”.

 

Những thành tích đã và đang đạt được sẽ là tiền đề tốt để huyện Trấn Yên nhanh chóng hoàn thành kế hoạch trồng rừng năm 2019, góp phần để những cánh rừng mãi xanh.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan