Bạn đang ở đây

SOM 3 APEC: Phục hồi kinh tế dài hạn và chuẩn bị cho các cú sốc trong tương lai

07/09/2021 09:58:42

Ngày 4/9, từ New Zealand, Hội nghị Các quan chức kinh tế cấp cao lần thứ 3 của APEC (SOM) đã khép lại những phiên họp kéo dài, được tổ chức theo hình thức trực tuyến để thúc đẩy các chính sách thương mại táo bạo và thiết thực, tìm cách đảm bảo sự phục hồi trong bối cảnh sự không chắc chắn của đại dịch đang tăng lên trước những nỗ lực chuẩn bị cho những cú sốc trong tương lai.

Thứ trưởng phụ trách Kinh tế và Thương mại của Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand Vangelis Vitalis, Chủ tịch SOM APEC năm nay, cho biết APEC đang ở một thời điểm quan trọng khi phải vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe kéo dài. APEC có trách nhiệm vạch ra con đường phía trước để đạt được tăng trưởng mạnh mẽ, cân bằng, an toàn, bền vững và bao trùm trên toàn khu vực.

Các quan chức đã được các Bộ trưởng Thương mại APEC giao nhiệm vụ xem xét cách thức thương mại có thể giúp giải quyết cuộc khủng hoảng trước mắt và giúp thúc đẩy sự phục hồi kinh tế trên toàn khu vực. Điều này bao gồm công việc về cách đảm bảo sản xuất, cung cấp và phân phối vắc xin, hỗ trợ các nỗ lực chia sẻ vắc xin trên toàn cầu và giải quyết các rào cản đối với dòng chảy của hàng hóa và dịch vụ thiết yếu có thể giúp giải quyết đại dịch, nhằm đảm bảo rằng các hệ thống y tế của khu vực tất cả mọi người.

Một bản cập nhật kinh tế gần đây của đơn vị hỗ trợ Chính sách APEC cho thấy, sự phục hồi vẫn phụ thuộc nhiều vào tiến độ và phân phối tiêm chủng trên toàn khu vực. Mặc dù triển khai khác nhau, mức tăng trưởng kinh tế tích cực ở mức 6,4% dự kiến ​​cho APEC năm nay.

SOM 3 APEC: phục hồi kinh tế dài hạn và chuẩn bị cho các cú sốc trong tương lai

Các nhóm chính sách và quan chức cấp cao của APEC đã báo cáo về những tiến bộ đã đạt được để hiện thực hóa Tuyên bố của các Bộ trưởng Thương mại APEC năm 2020 về tạo thuận lợi cho sự di chuyển các mặt hàng thiết yếu, bao gồm cả hoạt động về vắc xin và hàng hóa và dịch vụ liên quan, cũng như vật tư y tế và thương mại kỹ thuật số. Có một số sáng kiến ​​mà APEC muốn thúc đẩy, bao gồm hiện đại hóa danh mục hàng hóa và dịch vụ môi trường như một đóng góp cho sự bền vững. Ban đầu được đồng ý vào năm 2012 để giảm thuế quan xuống không quá 5%, Danh sách Hàng hóa Môi trường của APEC bao gồm 54 sản phẩm đóng góp tích cực vào tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. APEC vẫn là diễn đàn liên chính phủ duy nhất có danh sách hàng hóa môi trường được thống nhất. APEC đang được tiến hành để xem xét việc xác định các dịch vụ môi trường như một phần bổ sung cho công việc liên tục về hàng hóa.

APEC cũng đang nỗ lực để tìm ra điểm chung giữa 21 nền kinh tế thành viên về cách có thể thúc đẩy thương mại kỹ thuật số trong khu vực thông qua internet và lộ trình kinh tế kỹ thuật số, đồng thời giải quyết những khoảng cách cho phép tất cả mọi người đều được hưởng lợi ích của lĩnh vực này.

Chủ tịch SOM APEC cũng nhấn mạnh vai trò chủ nhà APEC 2021 của New Zealand trong việc chuyển đổi tầm nhìn của APEC về một cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương cởi mở, năng động, kiên cường và hòa bình vào năm 2040 - được gọi là Tầm nhìn Putrajaya - thành một chương trình làm việc và kế hoạch thực hiện phù hợp với các thách thức của các nền kinh tế APEC phải đối mặt ngày nay và trong hai thập kỷ tới.

Khi chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng trên toàn thế giới, điều này thách thức tất cả các nền kinh tế APEC phải suy nghĩ lại và dựa vào để hỗ trợ các nguyên tắc cơ bản của hội nhập kinh tế khu vực và cấu trúc thương mại quốc tế. Trên hết, “giấy phép xã hội” cho chính sách thương mại và hội nhập kinh tế đang ngày càng bị căng thẳng khi chứng kiến ​​tác động bất bình đẳng của COVID-19 đối với phụ nữ, doanh nghiệp nhỏ và người dân bản địa.

Với tư cách là một khu vực, APEC cần làm việc cùng nhau để đảm bảo ứng phó hiệu quả, không chỉ đối với cuộc khủng hoảng trước mắt mà còn về nhu cầu lâu dài hơn là xây dựng một nền kinh tế khu vực bền vững và có khả năng phục hồi, mang lại lợi ích cho tất cả mọi người dân.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan