Bạn đang ở đây

Quốc hội Anh ngừng hoạt động trước ngày 31/10, Brexit càng thêm kịch tính

03/09/2019 10:49:20

Theo đó, Quốc hội Anh sẽ ngừng hoạt động trong năm tuần trước ngày 31/10, ngày mà Vương quốc Anh chuẩn bị rời khỏi EU. Trong khi từ nay đến thời hạn đó chỉ còn 9 tuần. Những người muốn Vương quốc Anh ở lại EU đang gọi đó là một cuộc đảo chính - và thậm chí một số người ủng hộ Brexit đã chỉ trích động thái này. Ông Johnson muốn bắt đầu một phiên họp quốc hội mới, với một chương trình mới, từ ngày 14/10. Như vậy, thay vì kỳ nghỉ mùa thu kéo dài 3 tuần như bình thường, Quốc hội Anh sẽ kết thúc đợt nghỉ năm nay vào khoảng ngày 10/9.

quoc hoi anh ngung hoat dong truoc ngay 3110 brexit cang them kich tinh

Với rất ít thời gian còn lại, các nghị sĩ Anh sẽ khó có thể ngăn chặn việc Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận. Nghị viện Anh luôn ngừng hoạt động trong vài tuần vào mùa thu. Nhưng đây không phải là một kỳ nghỉ bình thường: Thủ tướng Anh đang rút ngắn phiên họp quốc hội hiện tại vào thời điểm quan trọng - thời điểm quyết định số phận của nước Anh. Ban đầu, Anh dự kiến ​​rời EU vào ngày 29/3. Sau khi Nghị viện ba lần từ chối thỏa thuận Brexit được với EU thì thời hạn đó đã được gia hạn và ngày Brexit hiện tại là ngày 31/10. Thủ tướng Anh là một trong những nhân vật quan trọng của chiến dịch đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, đã cam kết hoàn thành Brexit dù có hay không có thỏa thuận.

Tuy nhiên, hầu hết các thành viên phe đối lập của Nghị viện và nhiều người từ Đảng Bảo thủ cầm quyền đều không muốn Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận, với lo sợ sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế Anh, tăng giá cả và hạn chế quyền tiếp cận vào thị trường lớn nhất của Vương quốc Anh. Họ đã đe dọa sẽ đưa ra nghị quyết loại trừ Brexit không có thỏa thuận. Nếu không thành công, cũng có thể tiến hành một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Chính phủ Anh.

Việc Quốc hội ngừng hoạt động là điều xảy ra bình thường ở Anh giữa kết thúc một phiên họp và chuẩn bị bắt đầu cho phiên tiếp theo. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại của nước Anh thì diễn biến mới xảy ra là điều bất thường. Về mặt pháp lý, quyết định của Chính phủ Anh là không vi phạm bất kỳ luật nào. Đó chỉ là sử dụng thủ tục nghị viện, khi Thủ tướng Anh Boris Johnson cố gắng thực hiện lời hứa chiến dịch của mình để đưa Vương quốc Anh ra khỏi EU. Các nghị sĩ có thể “xuôi” theo việc ngừng hoạt động của Quốc hội, với nguy cơ Brexit không có thỏa thuận, hoặc có thể tiến hành một cuộc bầu cử với một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm với chính phủ.

Về mặt kỹ thuật, Chính phủ Anh đã xin phép Nữ hoàng Anh để Quốc hội ngừng hoạt động và hiện Nữ hoàng Anh đã phê chuẩn điều này. Như vậy, Quốc hội Anh sau phiên làm việc ngày 3/9 sẽ ngừng hoạt động 5 tuần và sẽ trở lại vào ngày 14/10, chỉ hơn hai tuần trước khi Vương quốc Anh rời khỏi EU. Tuy nhiên, nếu các nghị sĩ thông qua một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trước ngày 10/9, có thể có một cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10. Khi đó, liệu Brexit có còn xảy ra?

Tin liên quan