Bạn đang ở đây

“OCOP - Sân chơi lớn” góp phần phát triển kinh tế tập thể

18/01/2022 14:34:41

Khu vực Kinh tế tập thể mà nòng cốt là các Hợp tác xã (HTX) ở Yên Bái đã tích cực tham gia “Sân chơi lớn - OCOP”. Đến hết năm 2021, đã có 99 sản phẩm của các HTX đạt tiêu chuẩn OCOP 3 - 4 sao, những sản phẩm có chất lượng và giá trị vượt trội này là tấm vé thông hành giúp các HTX tạo liên kết chuỗi giá trị, tăng sức tiêu thụ, từ đó góp phần đẩy mạnh phát triển Kinh tế tập thể hiệu quả và bền vững.

Đến hết năm 2021, đã có 99 sản phẩm của các HTX đạt tiêu chuẩn OCOP 3 - 4 sao

Tham gia sân chơi OCOP - Hợp tác xã nỗ lực nâng tầm sản phẩm

Khu vực Kinh tế tập thể mà nòng cốt là các HTX ở Yên Bái đã tích cực tham gia chương trình “mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Hiện đã có 99 sản phẩm của các Hợp tác xã ở Yên Bái đạt tiêu chuẩn OCOP 3 - 4 sao/tổng số 133 sản phẩm OCOP của tỉnh (tỷ lệ 75%).

Để tham gia “sân chơi lớn - OCOP”, các HTX buộc phải thay đổi cách thức sản xuất theo chuỗi giá trị để tạo ra những sản phẩm chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, từ đó tạo hướng đi mới, hiện đại, hiệu quả hơn trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thống, đặc sản của địa phương. Không chỉ vậy, những sản phẩm OCOP còn có cơ hội vươn đến các thị trường lớn trong và ngoài nước.

Giám đốc HTX hệ sinh thái du lịch Suối Giàng (huyện Văn Chấn) vui mừng cho biết: Một sản phẩm OCOP được tin dùng bởi số sao nhận được, thể hiện sự đầu tư, chú trọng các khâu từ nguyên liệu đầu vào, chế biến, bảo quản cho đến đầu ra, bởi vậy những sản phẩm OCOP 4 sao của HTX vừa được UBND tỉnh Yên Bái công nhận tháng 12/2021 là: Đại lão vương trà - Hồng trà, Đại lão vương trà - Hoàng trà, Đại lão vương trà - Bạch trà, Đại lão vương trà - Diệp trà Suối Giàng, là các sản phẩm Trà có chất lượng và giá trị vượt trội được xuất khẩu đi Châu Âu một trong các thị trường cao cấp và khó tính nhất thế giới

Cùng với đó, là các sản phẩm quế - đặc sản OCOP nổi tiếng của tỉnh Yên Bái ngày càng lan tỏa sâu rộng tới các thị trường lớn thông qua sân chơi lớn OCOP. Nếu như trước đây, người dân trồng quế chủ yếu để làm của hồi môn cho con, thì nay, nhờ thực hiện hiệu quả các ứng dụng khoa học, công nghệ từ khâu chọn giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm quế đến xây dựng thương hiệu…, các HTX, Tổ hợp tác, doanh nghiệp thành viên trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có vài chục sản phẩm OCOP Quế từ 3 - 4 sao như: Tinh dầu quế, bột quế, trà quế, nước rửa chén tinh dầu quế, ống tăm quế... Không chỉ cố gắng để sản phẩm quế đạt tiêu chuẩn OCOP, các HTX và Doanh nghiệp thành viên còn nỗ lực nâng sao cho sản phẩm OCOP của đơn vị mình để các đặc sản OCOP "Made in Yên Bái” đến với du khách trong và ngoài nước nhanh hơn, xa hơn.

OCOP giúp HTX đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm

Sản phẩm Bún khô Thanh Mai của HTX Thanh Mai (huyện Văn Yên) là một trong những thương hiệu tuy mới nhưng đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Sản phẩm OCOP 3 sao này đã được UBND tỉnh Yên Bái cấp giấy chứng nhận tháng 12 năm 2021. 

Chị Phạm Thị Thanh - Giám đốc HTX Thanh Mai cho biết: Thời gian đầu khi mới thành lập HTX (tháng 5/2021), HTX tiêu thụ được 6 tấn bún khô/tháng, sau vài tháng HTX Thanh Mai tiêu thụ được 30 tấn bún khô/tháng. Đặc biệt sau khi sản phẩm Bún khô Thanh Mai được công nhận OCOP 3 sao, có những đơn vị từ Hà Nội và Sài Gòn đã đặt hàng tới 100 tấn bún khô. Để có thể trả hàng cho khách đảm bảo đúng hạn và chất lượng, HTX Thanh Mai đã mở rộng cơ sở sản xuất, thuê thêm lao động địa phương, đầu tư thêm máy móc, thiết bị tiên tiến, có công suất hoạt động gần 1000kg/ngày để tạo ra sản phẩm có chất lượng đặc biệt, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Nếu như trước đây, sản phẩm Lạc ri vỏ đỏ Thái Sơn, Dầu lạc đỏ Thái Sơn, Dầu lạc trắng, Dầu vừng và Dầu đỗ tương của HTX Thái Sơn (huyện Lục Yên) chưa được nhiều người biết đến thì nay 05 sản phẩm OCOP 3 sao này đã quen thuộc với thị trường trong và ngoài tỉnh.

Ông Đàm Văn Việt - Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Thái Sơn chia sẻ: Tham gia Chương trình OCOP, sản phẩm được đánh giá thông qua bộ tiêu chí chặt chẽ, đã giúp HTX cải thiện hệ thống quản lý, chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu cao của người tiêu dùng. Từ đó, định hướng đến những phân khúc thị trường mới cao cấp hơn. 

Không chỉ bún khô Thanh Mai của HTX Thanh Mai, dầu lạc trắng, dầu vừng và dầu đỗ tương của HTX Thái Sơn mà các sản phẩm OCOP của các HTX trên địa bàn tỉnh đều gia tăng sức tiêu thụ. Điển hình như: Bưởi đặc sản Đại Minh, Gạo nếp tan, Miến Đao Giới Phiên, Măng Bát Độ tươi ngon Hồng Ca, Khoai tím Lục Yên, Cá mương sấy Hồ Thác Bà...

Từ thực tiễn cho thấy, những sản phẩm đã được công nhận OCOP có sức tiêu thụ tăng cao hơn nhiều so với thời điểm trước đó. Đây là cơ hội để các HTX đầu tư hạ tầng, mở rộng quy mô, sản xuất theo hướng hàng hóa. Cùng với đó, tham gia sân chơi OCOP, các HTX còn tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho thành viên và người lao động địa phương, góp phần tích cực vào phát triển Kinh tế tập thể ngày càng hiệu quả và bền vững./.

Nguồn: Cổng TTĐT

Tin liên quan