Bạn đang ở đây

Nhà máy Nước mặt Sông Đuống về đích toàn dự án giai đoạn 1 sớm 16 tháng

03/09/2019 09:04:45

Nhà máy Nước mặt Sông Đuống (NMNM Sông Đuống) là nhà máy nước sạch sinh hoạt quy mô cấp Vùng, được quy hoạch trên diện tích gần 65 ha, mức đầu tư giai đoạn 1 là gần 5000 tỷ đồng với 2 phân kỳ: Phân kỳ 1 khánh thành tháng 10/2018 với công suất 150.000m3/ngày đêm; Phân kỳ 2 công suất 300.000m3/ngày đêm, cung cấp nguồn nước sạch cho khoảng 3 triệu người- chiếm 1/3 dân số Hà Nội và 1 số địa phương phụ cận như Bắc Ninh, Hưng Yên và dần thay thế nguồn nước ngầm đã và đang có nguy cơ ô nhiễm cao.

NMNM Sông Đuống được đầu tư xây dựng theo quy hoạch cấp nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được phê duyệt đầu tư theo quyết định số 499/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 21/03/2013 và quyết định chủ trương đầu tư số 2869/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội ngày 03/6/2016.

nha may nuoc mat song duong ve dich toan du an giai doan 1 som 16 thang
Nhà máy nước mặt Sông Đuống nhìn từ trên cao

Từ khi đưa vào vận hành phân kỳ 1 tháng 10/2018 với công suất phát bình quân 120.000 m3/ngày đêm- 130.000m3/ngày đêm, NMNM Sông Đuống đã cung cấp nước sạch sinh hoạt bổ sung cho hàng triệu người dân tại các khu vực huyện Gia Lâm, Đông Anh, quận Long Biên, quận Hoàn Kiếm và khu vực phía Nam Thành phố bao gồm: quận Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, huyện Thanh Trì.

Đặc biệt, các khu vực khó khăn cuối nguồn nước điểm Xa La tại quận Hà Đông, một số xã huyện Thanh Trì dọc trên đường QL 70 thông qua các Công ty cấp nước phân phối trên địa bàn Hà Nội như Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Nội, Công ty CP Nước sạch số 2 Hà Nội, Công ty CP VIWACO, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông… trong đó có những điểm thay thế chủ lực việc sử dụng nguồn nước ngầm ô nhiễm nặng như hệ thống giếng ngầm của các nhà máy nước phía Nam tại nút Pháp Vân; Cung cấp nước sạch cho một số vùng trước đây chưa có mạng lưới nước sạch, phải sử dụng nước tự khoan tại huyện Gia Lâm, và đang tiếp tục lắp đặt mạng phân phối cho các xã huyện Đông Anh. Đặc biệt đã đáp ứng sự thiếu hụt nguồn cung nước sạch cho cư dân Hà Nội trong đợt nắng nóng cao điểm hè 2019.

Sau khi khánh thành phân kỳ 2 nâng tổng công suất lên 300.000m3/ngày đêm, NMNM Sông Đuống sẽ tiếp tục bổ sung cung cấp nước sạch cho các quận nội thành, khu vực trung tâm của Thành phố; cung cấp nước sạch sinh hoạt cho một số vùng bổ sung thuộc ngoại thành thành phố Hà Nội; cấp nước tập trung cho một số Khu đô thị lớn đang xây dựng và chuẩn bị đưa vào sử dụng như Khu đô thị VinCity Gia Lâm tại huyện Gia Lâm, Khu đô thị Thanh Hà tại quận Hà Đông và đón đầu tạo cơ sở hạ tầng cho các Khu đô thị đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư xây dựng như Khu đô thị thông minh của Tập đoàn BRG, Công viên Kim Quy, Khu trung tâm triển lãm Quốc Gia, Khu đô thị Cổ Loa,… tại huyện Đông Anh.

nha may nuoc mat song duong ve dich toan du an giai doan 1 som 16 thang
Kỹ sư vận hành Nhà máy

Bên cạnh đó, NMNM sông Đuống còn bổ sung cấp nước vùng cho tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh; đảm bảo các điểm đấu nối cấp nước của mạng lưới cấp nước NMNM Sông Đuống hoàn toàn có thể thay thế việc giảm và dừng khai thác các giếng ngầm bằng nguồn nước mặt theo đồ án Điều chỉnh Quy hoạch cấp nước Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được HĐNDTP. Hà Nội thông qua Nghị Quyết số 11/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 tại kỳ họp thứ 9.

Bà Đỗ Thị Kim Liên- Chủ tịch HĐQT NMNM Sông Đuống cho biết: NMNM Sông Đuống là dự án hướng tới mục tiêu dân sinh, vì cộng đồng. Mục tiêu, khát vọng của NMNM Sông Đuống là mang nguồn nước sạch sinh hoạt đến toàn bộ những khu vực thiếu nước của Thủ đô và những tỉnh lân cận.

Chúng tôi khẳng định, nếu UBND TP Hà Nội và các tỉnh khác đặt hàng, cứ mỗi 12 tháng, NMNM Sông Đuống có thể cung cấp thêm 150.000m3 nước sinh hoạt sạch mỗi ngày đêm, để tiếp tục lan toả nguồn sống, giá trị nhân văn cho cộng đồng”- bà Đỗ Thị Kim Liên chia sẻ.

Theo ông Đỗ Văn Định- Giám đốc dự án NMNM sông Đuống, với đội ngũ vận hành nhà máy gồm 20 kỹ sư, cán bộ kỹ thuật người Việt, quy trình được tự động hoá hoàn toàn, kiểm soát tuyệt đối toàn bộ các khâu từ lấy nước thô đến truyền dẫn tại điểm giao nhận nước sạch tới khách hàng, từ tháng 10/2018, NMNM Sông Đuống luôn vận hành ổn định, liên tục cùng 3 hệ thống truyền dẫn.

NMNM Sông Đuống được vận hành tự động hóa hoàn toàn; Áp dụng công nghệ xử lý nước đạt tiêu chuẩn cao nhất hiện hành tại Việt Nam (tương đương các tiêu chuẩn quốc tế); Toàn bộ thiết bị có xuất xứ từ châu Âu; Cung cấp nguồn nước sạch sinh hoạt đạt tiêu chuẩn châu Âu.

Tin liên quan